(HBĐT) - Xã Tân Mai (Mai Châu) có độ cao 800 - 900 m so với mặt nước biển. Nơi đây có địa hình đồi núi và thung lũng đan xen, quanh năm khí hậu mát mẻ. Người dân luôn có ý thức bảo tồn những phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc của người Mường, Dao, Thái. Hiện nay, mạng lưới giao thông tới Tân Mai khá thuận tiện, xã có tỉnh lộ 432 chạy qua kết nối với quốc lộ 6, tuyến đường liên xã, liên xóm được nâng cấp. Ngoài ra, có thể đến Tân Mai bằng đường thủy trên sông Đà cập bến Suối Lốn. Đó là những lợi thế để xã Tân Mai khai thác phát triển du lịch.


Khách du lịch nước ngoài thăm quan, trải nghiệm tại homestay Trường Giang, xóm Suối Lốn, xã Tân Mai (Mai Châu).

Đồng chí Hà Văn Tuấn, cán bộ văn hóa xã Tân Mai cho biết: Là địa phương nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã chú trọng khai thác những lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch. Cấp ủy, chính quyền tạo mọi điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng, resort trên địa bàn xã. Hiện, toàn xã có 4 hộ làm du lịch cộng đồng, trong đó, xóm Suối Lốn 3 hộ, xóm Mó Rút 1 hộ. Ngoài ra, khu resort Mai Châu Hideaway ở Suối Lốn là điểm đến lý tưởng thu hút số lượng lớn khách du lịch.

4 hộ làm du lịch trên địa bàn xã được tham gia các lớp tập huấn do Sở VH-TT&DL tổ chức. Các phương tiện giao thông đường thủy được đầu tư để phục vụ du khách trải nghiệm sông Đà. Toàn xã có 11 thuyền du lịch được đăng kiểm, đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ, đa số hộ làm du lịch đều có dịch vụ cho thuê thuyền. Tân Mai còn tạo sự liên kết với tuyến du lịch tâm linh đền Bờ thu hút nhiều hơn khách du lịch đến nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, các hộ làm du lịch homestay tại xóm Suối Lốn và xóm Mó Rút quan tâm tới việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển du lịch cộng đồng. Nhà sàn được thiết kế hướng ra mặt hồ là không gian độc đáo cho du khách ngắm sông Đà vào buổi sáng. Những cô gái Mường duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống đón khách, giới thiệu cho du khách về những nét đẹp trong văn hóa, phong tục, tập quán của người Mường. Khi màn đêm buông xuống, khách du lịch được thưởng thức những tiết mục văn nghệ độc đáo bên ánh lửa bập bùng, cùng nắm tay nhau uống rượu cần. Tất cả tạo nên sự gắn bó thân thiết giữa người dân và khách du lịch.

 "Đầu năm 2018, gia đình tôi bắt đầu làm du lịch. Ngay từ khi có ý tưởng làm du lịch, tôi cùng gia đình quyết tâm phải giữ gìn nếp nhà sàn truyền thống. Nét đẹp của nhà sàn, văn hóa Mường có sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Từ cửa ngôi nhà sàn khách có thể ngắm toàn cảnh lòng hồ. Gia đình tôi phục vụ khách du lịch từ phương tiện đón khách, dịch vụ ăn uống, ngủ… Đồ ăn được chế biến từ nguồn thực phẩm sẵn có của địa phương như cá sông Đà, gà đồi, lợn bản địa, rau rừng, măng rừng… Sau hơn 1 năm làm du lịch, tôi cùng các thành viên trong gia đình cảm thấy gắn bó, yêu mến công việc này. Những đoàn khách đến trải nghiệm dành tình yêu, sự chân thành đối với mảnh đất vùng hồ. Cùng người dân bắt cá, nấu ăn, làm đồng đã tạo nên sự gắn bó khó phai giữa khách và chủ. Nhiều đoàn khách đi rồi trở lại” - anh Hà Minh Thủy, chủ homestay Trường Giang, xóm Suối Lốn chia sẻ.

Cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện tạo nên sức hút cho du khách đến với xã nghèo Tân Mai. Từ đầu năm đến nay, xã đón gần 7.000 lượt khách lưu trú. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng người dân nơi đây đang nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra những ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục