(HBĐT) - Không có việc làm, vài năm gần đây, tình trạng người dân tại nhiều xã ở huyện Mai Châu vượt biên trái phép tìm việc làm diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, sau khi vượt biên mới thấy đó không phải là "miền đất hứa", không như trong tưởng tượng và những lời "hứa ngọt” từ những kẻ môi giới. Sang đến nơi, nhiều người muốn trở về. Nhưng đó cũng không phải là chuyện dễ. Hậu quả không chỉ bản thân họ phải gánh chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến người thân, gia đình và xã hội.


Lực lượng Công an xã Nà Phòn (Mai Châu) tuyên truyền, vận động anh Hà Văn Th ở xóm Xăm Pà vừa trở về từ Trung Quốc, không tiếp tục xuất cảnh trái phép lao động chui. 

Nhiều làng quê nghèo ở huyện vùng cao Mai Châu vốn dĩ thanh bình, yên ả. Nhưng từ khi rộ lên phong trào sang Trung Quốc lao động chui đã trở nên quạnh hiu. Trong căn nhà xập xệ ở xóm Đồng Uống, xã Mai Hạ, 2 đứa trẻ nhường nhau từng cọng rau trên mâm cơm đạm bạc. Không còn vẻ hồn nhiên, thơ ngây, trên khuôn mặt là sự ủ rũ trông thật xót xa. Bởi lẽ, bố chúng, anh Khà Văn Ch (SN 1990) - trụ cột của gia đình đã mất trong vụ tai nạn lao động, khi liều lĩnh nghe theo lời hứa về một viễn cảnh tươi đẹp của những kẻ môi giới để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm lao động. Chị Đinh Thị Ngh - vợ anh Khà Văn Ch cho biết: Cách đây 2 năm, anh theo người quen đi xuất khẩu chui sang Trung Quốc. Sang đến nơi không như mình nghĩ, công việc vất vả, nay đây, mai đó, mọi người phải lao động cật lực, không có ngày nghỉ mà tiền công rẻ mạt. Khi đi, cả 2 vợ chồng đều mong đây là cơ hội để đổi đời. Nhưng không ngờ, đó là lần anh ấy đi xa nhất cũng là chuyến đi cuối cùng. 

Cũng giống như Khà Văn Ch, vì mưu sinh, nhiều người trong độ tuổi lao động ở Mai Châu, thậm chí cả những người có tuổi đã bất chấp mọi cảnh báo, tin vào lời hứa hẹn về một viễn cảnh việc nhàn, lương cao, ổn định ở xứ người. Thế nhưng, sự giàu có đâu chưa thấy, ở nơi tưởng chừng "miền đất hứa” ấy họ đã phải cam chịu cuộc sống khốn khổ, tủi nhục, thậm chí là bỏ mạng nơi đất khách. Chị Hà Thị H (SN 1978), xóm Nà Mèo, xã Nà Phòn chia sẻ: Không như những gì người ta nói với mình, sang đến nơi thực tế hoàn toàn khác. Ở bên đấy, những người lao động chui hoàn toàn không thể lường trước được rủi ro, nguy hiểm. Thường xuyên phải lao động trong điều kiện độc hại, bị bóc lột sức lao động, bị ngược đãi, nhiều trường hợp còn bị chủ nợ quỵt lương. Khi có đợt kiểm tra đột xuất của cơ quan chức năng nước sở tại, lao động phải trốn vào rừng hoặc các hầm chứa. Thậm chí nhiều phụ nữ bị bắt cóc, trở thành nạn nhân của các đường dây mua bán người, bị ép làm gái mại dâm... Sang bên đấy, họ bắt mình phải tự tìm chỗ ở, chủ không bao ăn, ở. Làm việc cật lực đủ số giờ, làm hơn giờ nhưng đến tháng vẫn không được trả lương, bị chủ sử dụng quát, chửi mắng. Ở đó, chúng tôi phải chịu đủ mọi nỗi tủi nhục.

Trung tá Triệu Văn Thắng, Đội phó Đội An ninh - Công an huyện Mai Châu cho biết: Theo thống kê, tính đến ngày 15/2, toàn huyện có 39 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Có 20 trường hợp đã trở về địa phương, trong đó 12 người bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ, đẩy đuổi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi Trung Quốc lao động chui là do tại địa phương người lao động không có việc làm, lại bị nhiều đối tượng môi giới rủ rê, lôi kéo bằng thủ đoạn vẽ ra viễn cảnh đi có lương rất cao nên nhiều người đã tin và đi theo.

"Xuất phát từ thực tế trên, để ngăn chặn tình trạng người dân địa phương xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm việc, thời gian qua, Công an huyện đã chủ động tham mưu UBND huyện nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng này” - trung tá Triệu Văn Thắng chia sẻ thêm. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để người dân hiểu và nhận thức rõ, cảnh giác trước sự rủ rê, lôi kéo của đối tượng xấu, cũng như những nguy cơ khi xuất cảnh chui sang Trung Quốc làm lao động, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng, chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền thông qua nhiều kênh, từ hệ thống chính trị xã hội đến các diễn đàn, cuộc họp xóm, tổ liên gia tự quản. Ngoài ra, dựa vào đặc thù từng địa bàn để xây dựng chương trình, kế hoạch hướng nghiệp, đào tạo nghề phù hợp cho người dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu việc làm để người dân có thêm nhận thức về thị trường lao động, nắm bắt được các cơ hội và việc làm, có nhu cầu đi xuất khẩu lao động theo con đường chính ngạch. Thời gian tới huyện sẽ phối hợp với các ngành, các cấp, tổ chức tín dụng quan tâm hỗ trợ vốn, nhất là đối tượng hộ nghèo, khó khăn, ưu tiên các nguồn vốn vay giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.


Thu Hường (Trung tâm VH-TT&TT huyện Mai Châu)

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục