(HBĐT) - Chưa thấy ở đâu, cả một cánh rừng nguyên sinh rộng hàng trăm ha được chăm chút, bảo vệ như diện tích rừng Ban Quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Hang Kia - Pà Cò giao cho vợ chồng Khà A Lứ, Vàng Y Mại ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) quản lý. Dù là điểm thăm quan, du lịch, nhưng trên lối mòn dẫn lên đỉnh núi Rồng - nơi được coi là cao nhất, đẹp nhất ở Hang Kia - Pà Cò tuyệt nhiên không có một cọng rác, mảnh ni lon vương vãi...

 

Vợ chồng Khà A Lứ cùng cán bộ Ban Quản lý Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) kiểm tra diện tích rừng trong khu vực được giao quản lý, bảo vệ. 

Vận động người dân không chặt phá rừng

Trò chuyện, Khà A Lứ cho biết: Nhà mình ở dưới chân ngọn núi Rồng này. Trước đây cũng  chẳng ai giao nhưng mình thấy rừng là của Nhà nước nên mình tự bảo vệ. Sau này thì được BQL Khu BTTN tin tưởng giao quản lý. Nhờ vậy, bây giờ đây là một trong những khu rừng được bảo vệ tốt nhất vùng này.
Gia đình Khà A Lứ là hộ đầu tiên của xã Hang Kia được BQL Khu BTTN giao quản lý, bảo vệ hàng trăm ha rừng nguyên sinh ngay phía sau nhà. Ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Khà A Lứ đã chủ động bảo vệ "tài sản” của mình bằng cách đến từng nhà, gặp từng người nói cho họ nghe, hiểu, để không chặt phá rừng. Không chỉ tuyên truyền, vận động anh em, họ hàng trong xóm, bản, Khà A Lứ và vợ là Vàng Y Mại còn cất công đến cả các xóm: Pà Cò Con, Pà Háng Con, Pà Háng Lớn... của xã Pà Cò để tuyên truyền, vận động bà con không lên rừng chặt cây, lấy gỗ, lấy củi...

Ban đầu, thấy vợ chồng Lứ đến ai cũng ghét, cũng lảng tránh. Bởi, "nhà Lứ đến nói toàn những chuyện không ưng cái bụng”. Người ta bảo: Người Mông vốn ở trên núi cao. Sống phụ thuộc vào rừng. Rừng cho cây lấy gỗ để dựng nhà, làm cái tủ, cái ghế. Mùa đông đến, nếu bếp không có than hồng, không có củi thì làm sao để người già, con trẻ sưởi ấm được. Nên bao đời nay, người Mông vẫn phải sống phụ thuộc vào rừng.

Có lẽ, suy nghĩ ấy sẽ còn hằn sâu vào tư duy, quan niệm sống của đồng bào người Mông ở Hang Kia, Pà Cò, nếu họ cứ bỏ ngoài tai chuyện hai vợ chồng nhà Lứ đến từng nhà kiên trì thuyết phục thay đổi lối nghĩ xưa cũ để sống có trách nhiệm hơn với rừng...   

Sức hút từ khu du lịch 

Công sức của vợ chồng nhà Lứ sẽ "bỏ sông, bỏ biển” nếu người ta không tin, không nghe. Khi ấy, chỉ có hai vợ chồng nhà Lứ đứng về một phía với quan điểm sống có trách nhiệm hơn với rừng. Còn ở phía đối ngược với họ là cả... cộng đồng dân bản, những người vẫn bảo lưu quan điểm sống phụ thuộc vào rừng. Nhưng may mắn là những người già, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Mông ở 2 xã đã hiểu, đồng tình với cách nghĩ của vợ chồng nhà Lứ. Nói như ông Sùng A Sa, người có uy tín ở xóm Pà Cò Con (xã Pà Cò) thì: Mình phải ghi nhận, trân trọng vợ chồng nhà Lứ chứ. Nó nói những điều phải, điều đúng, mình phải nghe. Còn mình, con cháu mình đang làm sai, xâm hại, phá rừng, mình phải răn bảo chúng. Bây giờ giữ được rừng sau này mới còn rừng cho con cháu. 

Từ sự đồng cảm đó, nỗ lực của vợ chồng  Lứ được đền đáp. Cả khu rừng đá vôi nguyên sinh rộng hàng trăm ha trên đỉnh núi Pà Cò từ chỗ thường xuyên bị xâm hại đã được gìn giữ. Giữ được rừng, cũng phải nghĩ làm sao để sống được nhờ rừng. Sau bao ngày trăn trở và được cán bộ BQL Khu BTTN Hang Kia - Pà Cò gợi ý, hai vợ chồng Khà A Lứ đã quyết định làm du lịch, biến khu rừng nguyên sinh với nhiều loại cây gỗ, hoa quý như phong lan, đỗ quyên cổ thụ, thông Pà Cò... thành điểm du lịch sinh thái, tuyến đi bộ trải nghiệm trecking.

"Để giữ gìn cảnh quan nguyên sơ, chúng tôi đề ra quy định với khách là tuyệt đối không được xả rác bừa bãi. Bạn mang cái gì lên núi thì sẽ phải mang cái đó về. Tất cả rác sẽ được thu gom dưới chân núi. Chúng tôi khuyến khích mọi người có ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường. Bất kỳ ai có hành vi xâm hại, dù chỉ lấy một cành hoa, hay một cây phong lan từ trên núi xuống, đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của khu du lịch. Chúng tôi cũng chỉ cho lượng khách nhất định lên núi, chứ không vì chạy theo lợi nhuận mà để việc kinh doanh du lịch làm ảnh hưởng tới rừng” - Khà A Lứ chia sẻ. 

Bình quân mỗi tháng, điểm du lịch của vợ chồng Khà A Lứ đón tiếp hàng trăm lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm. Trong số khách đến đây có cả người dân địa phương. Họ đến để được xem, được nghe, được trải nghiệm về câu chuyện giữ cho rừng mãi xanh tốt của vợ chồng A Lứ ở chính quê hương mình. Đó là một điều đáng để trân quý...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục