(HBĐT) - Sáng 14/2 (tức mồng 10 tháng giêng), tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu (Mai Châu) tổ chức lễ hội Xên Mường năm 2019. Dự lễ hội có các đồng chí lãnh đạo huyện Mai Châu và đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện.


Thầy Mo (chủ tế) đi đầu cùng đoàn rước kiệu ông Tướng Sứ từ sân khấu về đền làng Bôn để làm lễ.

Xã Chiềng Châu được coi là thủ phủ của người Thái di cư từ Bắc Hà (Lào Cai) về vào khoảng thế kỷ XIII. Trải qua nhiều biến cố, các thế hệ Chúa đất người Thái đã có công lao to lớn trong việc cùng với muôn dân khai khẩn đất đai lập nên bản, nên mường. Lễ hội Xên Mường mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Lễ hội thể hiện tấm lòng tri ân của nhân dân tới công lao to lớn của các vị nhân thần tiền bối và cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc. Thông qua lễ hội huyện Mai Châu có cơ hội quảng bá hình ảnh văn hóa và tiềm năng du lịch của Mai Châu tới du khách thập phương.



Tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc Thái biểu diễn tại lễ hội Xên Mường.

Năm 2019, là lần thứ 10 Lễ hội Xên Mường được tổ chức.Năm nay, lễ hội tổ chức ở quy mô cấp xã. Lễ hội gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các hoạt động: lãnh đạo UBND xã Chiềng Châu đánh trống khai hội; thầy mo (chủ tế) cùng đoàn rước kiệu ông Tướng Sứ từ sân khấu về đền làng Bôn để làm lễ cúng. Sau đó, các đại biểu và du khách tiến hành dâng hương tại đền làng Bôn.Phần hội gồm các tiết mục văn nghệ chào mừng mang đậm đà bản sắc dân tộc Thái.

                                                                                       Thu Thủy


Các tin khác


Xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch “Hấp dẫn, thân thiện và an toàn”

(HBĐT) - "Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện Mai Châu thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn” - đồng chí Đặng Mai Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên Báo Hòa Bình trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI.

Đánh thức du lịch vùng hồ Đà Bắc

(HBĐT) - Huyện vùng cao Đà Bắc có tới 13 xã địa hình trải dài dọc tuyến vùng hồ. Đời sống người dân phụ thuộc phần nhiều vào nghề nuôi cá lồng và đánh bắt thủy sản. Trong ít năm gần đây, khi ngành nghề du lịch được mở mang, bà con các xã vùng hồ có thêm cơ hội phát huy tiềm năng, lợi thế, từ đó cải thiện đáng kể nguồn thu nhập.

Ấn tượng đảo Nam Du – thiên đường du lịch

(HBĐT) - Sóng biển dập dềnh, gió lồng lộng thổi qua, cảnh vật hoang sơ đẹp kỳ lạ, người dân hiền lành, mến khách, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi trong hành trình ghé thăm quần đảo Nam Du, được mệnh danh là "thiên đường du lịch”.

Dự báo du lịch quốc tế có thể giảm tới 70% trong năm nay

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, du lịch quốc tế sẽ giảm tới 70% trong năm nay, đánh dấu sự sụt giảm lớn nhất của "ngành công nghiệp không khói" kể từ khi du lịch bắt đầu thống kê số liệu tăng trưởng từ những năm 1950.

Huyện Mai Châu có 11 dự án phát triển du lịch

(HBĐT) - Trong thời gian qua, huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm tới công tác thu hút đầu tư và triển khai các dự án du lịch - thương mại. Sau khi UBND tỉnh có Quyết định công bố Quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, số lượng các nhà đầu tư về du lịch, thương mại vào Mai Châu ngày càng tăng.

Mai châu đón khoảng 10 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

(HBĐT) - Từ ngày 27/4 - 1/5, các điểm du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu đã đón khoảng 10 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt gần 4 tỷ đồng.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục