(HBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các chính sách bảo hiểm nói chung và bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng trên địa bàn, đạt được những kết quả tích cực.


Theo Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Lạc Sơn Nguyễn Hồng Quân, đơn vị chú trọng làm giúp lãnh đạo ngành Bảo hiểm tỉnh, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp. Chính sách về BHYT đã được các cấp uỷ, chính quyền địa phương, đặc biệt các đồng chí trong Thường trực Huyện uỷ quan tâm, chỉ đạo ban hành các văn bản, chỉ thị, kế hoạch để triển khai đến các ngành, đơn vị trong toàn huyện. Trên cơ sở đó, các cơ quan, ban, ngành phối hợp chặt chẽ để triển khai các chính sách BHYT xuống cơ sở.

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Hồng Quân, địa bàn huyện Lạc Sơn những năm qua có nhiều tác động về quy định cắt giảm thẻ BHYT. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thấy được ý nghĩa của chính sách BHYT, quyền lợi của người tham gia, nhất là ở địa bàn xã không còn được thụ hưởng chính sách Nhà nước hỗ trợ mua BHYT mà bà con phải chuyển sang hình thức tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Với sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cán bộ, viên chức các cơ quan, đơn vị, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân đã được tăng lên; nhận thức của người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHYT được nâng lên, từ đó nhiệt tình tham gia. Tính đến tháng 9/2023, toàn huyện có gần 130.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ trên 90%.

Từ ngày 1/7/2022, toàn ngành đã chuyển thu BHXH và BHYT từ UBND các xã, thị trấn qua hệ thống dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT, trong đó có thu BHYT hộ gia đình. Mặc dù thời gian đầu gặp khó khăn nhưng đến nay người dân tin tưởng, tích cực tham gia BHYT nhiều hơn. Ngành BHXH luôn mở rộng hệ thống, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong thời gian tới, BHXH huyện Lạc Sơn tiếp tục bám sát chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành liên quan cùng các xã, thị trấn làm tốt hơn việc tuyên truyền, triển khai BHXH, BHYT trên địa bàn.

Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, bảo đảm người dân được tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia. Qua đó góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.


Hồng Trung


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục