(HBĐT) - Nhằm giúp người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, BHXH huyện Đà Bắc đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng "VssID-BHXH số”.


Người dân cài đặt ứng dụng VssID khi đến giao dịch tại Bộ phận "Một cửa” BHXH huyện Đà Bắc.

Theo BHXH huyện Đà Bắc, với nhiều tiện ích thiết thực, ứng dụng VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách của mình; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám, chữa bệnh BHYT thay cho thẻ BHYT giấy và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, vì vậy, ứng dụng VssID ngày càng được đông đảo người dân trên địa bàn đăng ký, cài đặt và sử dụng.

Tính đến ngày 14/9/2023, huyện Đà Bắc có 7.827 tài khoản ứng dụng VssID được phê duyệt; trong đó, hơn 8 tháng năm 2023, toàn huyện có 3.094 tài khoản đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng, đạt 147,4% kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2023.

Để có được kết quả này, lãnh đạo BHXH huyện Đà Bắc cho biết, ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu BHXH tỉnh giao, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản đến UBND các xã, thị trấn, tổ chức dịch vụ thu để đôn đốc rà soát, đăng ký sử dụng ứng dụng VssID; đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở về tiện ích của ứng dụng VssID. Mặt khác, từng viên chức, người lao động đơn vị được giao chỉ tiêu cụ thể theo tháng nhằm chủ động sắp xếp công việc để trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Ban Giám đốc chỉ đạo cán bộ trong đơn vị bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các trường học, UBND xã, nhân viên các tổ chức dịch vụ thu hướng dẫn học sinh, người dân tại địa bàn chuyên quản triển khai cài đặt ứng dụng VssID đảm bảo đúng quy trình, kịp thời, đúng tiến độ. Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp Công an các xã, thị trấn khi người dân đến đăng ký định danh và xác thực điện tử tại trụ sở UBND xã sẽ được cán bộ cơ quan BHXH trực tiếp hỗ trợ cài đặt, hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID.

Cùng với đó, BHXH huyện tập trung tối đa nguồn lực tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận đăng ký và phê duyệt tài khoản VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận, sử dụng ứng dụng BHXH số một cách thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Trong các hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHXH huyện lồng ghép tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho người dân cài đặt, trải nghiệm ứng dụng VssID. Yêu cầu cán bộ Bộ phận "một cửa” thực hiện việc phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ hướng dẫn đăng ký cài đặt VssID khi người dân đến giao dịch.

Thời gian tới, BHXH huyện Đà Bắc tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn và cài đặt ứng dụng VssID cho học sinh các trường học trên địa bàn, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người tham gia BHYT hộ gia đình. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho người dân góp phần thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số của ngành BHXH, đặc biệt trong triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT ngày càng toàn diện hơn.


Phan Thanh Quế

(BHXH huyện Đà Bắc)


Các tin khác


Huyện Đà Bắc: Bản làng hòa nhập lưới an sinh

Với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhất là bà con vùng cao, người dân tộc thiểu số (DTTS), Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy người dân hòa nhập vào lưới an sinh. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng những cán bộ chuyên môn huyện vùng cao Đà Bắc hàng ngày quyết tâm vượt khó, nỗ lực học tiếng dân tộc, phong tục tập quán để phục vụ đồng bào các DTTS tham gia bảo hiểm.

Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024

Ngày 17/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2024. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có lãnh đạo BHXH tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh...

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục