(HBĐT) - Theo báo cáo cập nhật tình hình dịch trên địa bàn tỉnh của CDC Hoà Bình, số ổ dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương, kéo theo đó số ca nhiễm (F0) tăng nhanh, nguy cơ gây ra làn sóng nhiễm mới là hiện hữu trên địa bàn toàn tỉnh. 

 Khỏi nói sự lo lắng về tính nguy hiểm vì mọi người dân đều đã hiểu về đại dịch sau hơn 2 năm Covid-19 được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc). Đặc biệt sau đợt dịch thứ 4 bùng phát ở các tỉnh phía Nam đã cướp đi sinh mạng của hơn 2 vạn đồng bào và là nguyên nhân gây khó khăn chồng chất lên nền KT-XH của cả nước. Thành quả phòng, chống dịch (PCD) của tỉnh trong hơn 2 năm qua là rất đáng ghi nhận, chính điều đó đã tạo cho tỉnh có được môi trường khá an toàn cho các hoạt động của nền kinh tế và người dân.

Nhưng nay, thành quả ấy có vẻ đang bị đe dọa bởi sự lây lan của dịch tăng theo cấp số nhân. Có ý kiến cho là do chủ trương nới lỏng các biện pháp PCD nên không thể kiểm soát được người ra vào địa phương, vì thế dịch bùng phát là điều khó tránh khỏi. Ý kiến này không sai nhưng chưa đầy đủ, bởi như nhiều chuyên gia đã đánh giá mức độ chống chịu của nền kinh tế, tâm lý xã hội và nhu cầu cuộc sống của Nhân dân, không thể cứ kéo dài mãi biện pháp phong toả. Tuy nhiên, chính sách nới lỏng hay chiến lược chung sống an toàn với dịch bệnh không có nghĩa là buông lỏng, lơi lỏng, cuộc sống "bình thường mới” có nghĩa không thể cứ sống và hành xử "như ngày xưa” khi chưa có dịch. Vì vậy, theo đánh giá của Sổ tay người giám sát, để dịch bùng phát và lây lan nhanh trong tỉnh hiện nay là do nhận thức chưa đầy đủ về thích ứng an toàn, tâm lý chủ quan của người dân, không tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, của chính quyền địa phương về áp dụng các biện pháp chống dịch và công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch thiếu hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền một số địa phương.

Với người dân, tâm lý chủ quan trong PCD gia tăng tỷ lệ thuận với tỷ lệ người được tiêm chủng vắc xin, nhiều người cho rằng đã tiêm chủng rồi thì không bị nhiễm virus, đây là nhận thức thiếu hiểu biết về tác dụng của tiêm chủng. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch, một số cấp uỷ địa phương lúng túng, đánh giá chưa toàn diện về nguy cơ dịch bệnh, thiếu các giải pháp thích ứng an toàn. Tỉnh uỷ, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh thường xuyên lưu ý nguyên tắc thích ứng mới là "lỏng ngoài chặt trong”, có nghĩa là tạo lưu thông thông thoáng các cửa ngõ ra, vào tỉnh, huyện tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân và lưu thông hàng hoá, nhưng bên cạnh đó phải tăng cường vai trò của chính quyền cơ sở, các Tổ Covid cộng đồng kiểm soát chặt chẽ người đến, về địa phương từ vùng có dịch; lấy thôn, bản, cụm dân cư, tổ dân phố là pháo đài PCD; đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin và nâng cao năng lực chuyên môn của hệ thống y tế; xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống theo phương châm "4 tại chỗ”. Tuy vậy, khi dịch có nguy cơ bùng phát thì nhiều địa phương lộ rõ những lúng túng, yếu kém, nhất là cơ chế giám sát người dân tuân thủ "5K" và hoạt động của Tổ Covid cộng đồng; có không ít địa phương không hoàn thành kế hoạch tiêm chủng phải điều chuyển vắc xin.

Chúng ta xây dựng và thực thi chiến lược chung sống an toàn với Covid-19 là rất đúng đắn, để đất nước không đánh mất cơ hội phát triển và lỡ nhịp với sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, kiểm soát không để dịch bệnh bùng phát trở lại đó là mục tiêu kép, cần có sự nỗ lực, cố gắng và phải đạt được vì suy cho cùng, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Để đạt được điều này cần có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia của mỗi người dân, trong đó vai trò lãnh đạo, tổ chức thực hiện của cấp uỷ, chính quyền là quyết định.

 Giải pháp cấp bách không để dịch tiếp tục lây lan, thiết nghĩ các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu phải tập trung chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, yếu kém, triển khai kịp thời những biện pháp chỉ đạo của tỉnh; thực hiện nghiêm những khuyến cáo về chuyên môn của cơ quan y tế; tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về công tác PCD; kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh biểu hiện thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

N.T.S

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục