(HBĐT) - "Kết quả kiểm điểm đánh giá chỉ số công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2021 của các huyện, thành phố còn ở mức thấp. Để chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, tăng cường thực hiện các biện pháp PCTN, tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các quy định về PCTN" - đồng chí Phạm Tiến Dũng, Phó chánh Thanh tra tỉnh cho biết.

Bộ phận "một cửa” thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) tạo điều kiện cho người dân đến giao dịch.

Thực hiện Kế hoạch số 442/KH-TTCP, ngày 31/3/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện đánh giá công tác PCTN đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2021; Quyết định số 126/QĐ-TTCP, ngày 27/4/2022 của Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Bộ chỉ số và tài liệu hướng dẫn đánh giá công tác PCTN, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND về đánh giá công tác PCTN tỉnh năm 2021. Trên cơ sở báo cáo tự đánh giá và hồ sơ, tài liệu của các huyện, thành phố cung cấp, tổ công tác theo Quyết định số 884/QĐ-UBND, ngày 6/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức rà soát, thẩm tra báo cáo tự đánh giá, chấm điểm công tác PCTN của các huyện, thành phố năm 2021. Theo đó, duy nhất huyện Tân Lạc tăng 3,5 điểm, đạt 44,5 điểm do tổ công tác huyện chưa chấm tiêu chí chuyển đổi vị trí công tác và xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Huyện Lạc Thủy, Kim  Bôi, Đà Bắc, Mai Châu không tăng, không giảm điểm, lần lượt là 50,86, 39, 39, 40,5 điểm; huyện Yên Thủy giảm 4 điểm; TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn cùng giảm 3 điểm; huyện Lạc Sơn giảm 1 điểm tiêu chí rà soát do xung đột lợi ích không có tài liệu chứng minh. Kết quả cho thấy, điểm đánh giá chỉ số công tác PCTN năm 2021 của các huyện, thành phố còn ở mức thấp.

Để chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, tăng cường thực hiện các biện pháp PCTN, tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: UBND các huyện, thành phố nghiêm túc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu chính quyền các cấp; tăng cường quản lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN thông qua các cơ quan thông tin, truyền thông; tích cực phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân trong việc phát hiện tham nhũng. Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật PCTN năm 2018; triển khai thi hành các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quyết định số 56-QĐ/TW, ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, chỉ đạo thực hiện việc phối hợp xác minh tài sản, thu nhập và kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định. Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng, Chủ tịch UBND cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 1 ngày/tuần để giải quyết những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm được thông tin quan trọng trong phát hiện, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Người đứng đầu tại địa phương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tuyên truyền rộng rãi đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư liên quan đến việc nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc. Quán triệt tinh thần phục vụ Nhân dân, đạo đức công vụ, kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức; phát huy hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm ngăn chặn kịp thời biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đẩy mạnh công tác phát hiện tham nhũng, tiêu cực thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường công tác thanh tra, tự kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ, công tác PCTN, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị. Chủ tịch UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh đôn đốc, theo dõi việc triển khai của các địa phương thực hiện nhiệm vụ PCTN, tổng  tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

6 tháng đầu năm nay, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai 42 cuộc thanh tra hành chính. Đã kết thúc 20 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện sai phạm 1.796,5 triệu đồng, kiến nghị xử lý thu hồi 133,5 triệu đồng; yêu cầu xử lý kỷ luật đối với 4 cá nhân, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm 18 tập thể, 45 cá nhân có vi phạm, bàn giao hồ sơ 1 vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh theo ủy thác của Bộ Công an.

 Lê Chung



Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục