(HBĐT) - Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) trước tiên phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên LLCT. Do đó, thực hiện Đề án số 06 - ĐA/TU, ngày 29/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị trong tình hình mới của BTV Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh đã rà soát đội ngũ cán bộ, giảng viên (CB,GV) để xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2025-2030; cử nhiều lượt CB,GV tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, về chuyên môn, nhà trường có 55% CB,GV có trình độ thạc sỹ; về LLCT có 41% CB,GV trình độ cao cấp LLCT. 100% CB,GV nhà trường đáp ứng tốt yêu cầu về vị trí việc làm theo quy định hiện hành.


Thường trực Thành ủy Hòa Bình trao đổi cùng đội ngũ cấp ủy các xã, phường và cán bộ Trung tâm Chính trị thành phố về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục LLCT. 

Ngoài ra, tổng số biên chế tại 10 Trung tâm chính trị huyện, thành phố có 28 đồng chí. Trong đó, về trình độ chuyên môn có 1 thạc sỹ, 27 cử nhân; 13 đồng chí trình độ cao cấp LLCT, 15 đồng chí trình độ trung cấp LLCT. Tổng số giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm nhiệm toàn tỉnh là 118 đồng chí. Trong đó, có 25 đồng chí trình độ thạc sỹ, 96 đồng chí trình độ cao cấp LLCT. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Khiêm, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết: Năm qua, Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm chính trị các huyện, thành phố đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, kết hợp hài hòa giữa phương pháp truyền thống với phương pháp hiện đại. Trường Chính trị tỉnh đã triển khai 1 đề tài khoa học cấp tỉnh, 3 đề tài khoa học cấp trường. Nội dung các đề tài được giao và lựa chọn hướng tới mục tiêu kịp thời giải quyết những khó khăn, bất cập trong hoạt động công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn cho đội ngũ CB,GV nhà trường. Nhà trường đã tổ chức 3 hội thảo khoa học cấp trường chủ đề gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị và kết quả hoạt động nghiên cứu, tổng kết thực tiễn của đội ngũ CB,GV. 

Thường trực các Huyện ủy, Thành ủy đã chỉ đạo Trung tâm chính trị lựa chọn các đồng chí có năng lực, sở trường để phân công giảng dạy đối với giảng viên chuyên trách và mời giảng viên kiêm nhiệm. Thông qua hoạt động bồi dưỡng, tập huấn, thăm lớp, dự giờ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, tham gia hội thi giảng viên… để giảng viên được cập kiến thức thường xuyên, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy. Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ các khâu nghiên cứu, soạn giáo án và lên lớp. 100% giảng viên sử dụng giáo án điện tử; kết hợp giữa phương pháp thuyết trình truyền thống và các phương pháp giảng dạy tích cực. Tăng cường hoạt động trao đổi, thảo luận trong giờ học, tự nghiên cứu ngoài giờ học về những vấn đề thực tiễn, phát huy tích cực của cả giảng viên và học viên. Qua ý kiến đánh giá của học viên, các giờ giảng có nhiều chuyển biến tích cực; qua dự giờ, đánh giá, xếp loại 100% giờ giảng đạt yêu cầu. 

Bên cạnh đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật đảm bảo công tác "dạy tốt, học tốt” LLCT; việc thực hiện chế độ, chính sách theo quy định; cơ chế khuyến khích với đội ngũ giảng viên được quan tâm. Từ nâng cao chất lượng đội ngũ, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, kết quả công tác giảng dạy LLCT có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, đối với đào tạo cao cấp LLCT hệ tập trung, trong năm 2021, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp nhận 20 học viên tốt nghiệp cao cấp LLCT tại các Học viện trở về cơ quan, đơn vị, địa phương công tác; cử 40 cán bộ, công chức đi đào tạo cao cấp LLCT tại các Học viện. Năm 2022 chọn cử 41 đồng chí đi học cao cấp LLCT hệ tập trung. Hệ không tập trung đã tổ chức bế giảng 2 lớp khóa học 2019 - 2021, 2021 - 2023 với 135 học viên; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I khai giảng lớp cao cấp LLCT hệ không tập trung tại Trường Chính trị tỉnh khóa 2022-2024 với 50 học viên. Đối với nhiệm vụ đào tạo trung cấp LLCT, trong 2 năm 2021 - 2022 đã mở 25 lớp với 1.507 học viên và mở 18 lớp sơ cấp LLCT với 887 học viên.

Cũng trong 2 năm qua, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố và Đảng ủy Quân sự, Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức 730 lớp với 45.767 học viên bồi dưỡng cấp ủy và bí thư chi bộ; đảng viên mới, quần chúng ưu tú, cán bộ đoàn thể… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, cũng như năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng...

 Dương Liễu

Các tin khác


Sáng ngời tâm thế, bản lĩnh, bản sắc ngoại giao Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh

Sáng 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).

Cảnh giác trước những luận điệu giả danh phản biện xã hội

Phản biện xã hội là một hình thức thể hiện tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến một cách có cơ sở khoa học nhằm thực hiện quyền dân chủ và ý thức trách nhiệm của công dân. Ở Việt Nam, phản biện xã hội ngày càng được mở rộng nhằm thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền và quá trình dân chủ hóa đời sống xã hội, cũng như phát huy trí tuệ cộng đồng. Tuy nhiên một số tổ chức, cá nhân đã và đang lợi dụng quyền này để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước gây bức xúc dư luận, đòi hỏi cần phải kịp thời vạch trần và lên án.

Kiên quyết bảo vệ an ninh quốc gia và đại đoàn kết dân tộc

Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, ngày 6/3 vừa qua, Bộ Công an đã ra thông báo về hai tổ chức đang tiến hành hoạt động khủng bố tại Việt Nam, đó là "Nhóm Hỗ trợ người Thượng" và "Người Thượng vì công lý". Qua đây cũng đòi hỏi các cấp chính quyền địa phương, nhất là ở các địa bàn phức tạp, nhạy cảm tiếp tục bám sát địa bàn; các tầng lớp nhân dân thường xuyên nêu cao cảnh giác, không để bị dụ dỗ, lôi kéo vào các hoạt động vi phạm pháp luật, chống phá chính quyền, gây tổn hại đến khối đại đoàn kết dân tộc.

Thói xu nịnh và giá trị ảo

Thói xu nịnh tưởng chừng vô hại, nghe vui tai, nhưng thực chất lại nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, bị nhầm lẫn bởi giá trị ảo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, những quyết định sai.

Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục