Bà Bùi Thị Bình thường xuyên cập nhật thông tin thời sự trên báo chí.

Bà Bùi Thị Bình thường xuyên cập nhật thông tin thời sự trên báo chí.

(HBĐT) - Bà Bùi Thị Bình, nguyên là Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nữ lãnh đạo uy tín, thành công ở nhiều cương vị công tác trong và ngoài tỉnh - nguyên là Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (từ năm 2002 - 2012) - nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm về vấn đề dân tộc, miền núi, đặc biệt là vấn đề về phụ nữ dân tộc... Hiện nay, bà đã nghỉ hưu và sinh sống tại Hà Nội nhưng bà vẫn luôn theo dõi thông tin, thời sự của tỉnh, tham gia CLB nữ lãnh đạo tỉnh và đặc biệt từ kinh nghiệm thực tế phong phú, bà đã có những ý kiến tâm huyết giúp cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh có kinh nghiệm, bài học quý trong bầu cử và các hoạt động công tác Hội.

Sau tái lập tỉnh  bà Bình được giao làm Chủ tịch Hội LHPN tỉnh. Đến năm 1992, bà tham gia Quốc hội (khóa IX), năm 1996 được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhận chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (năm 1997). Đến cuối năm 1998, bà chuyển sang làm Bí thư Thị ủy Hòa Bình; cuối năm 1999 làm Chủ tịch HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 1999 - 2004). Năm 2002, bầu cử ĐBQH khóa XI, bà chuyển về Hà Nội công tác, giữ cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XI cho đến năm 2012 (nghỉ hưu)...

 

Là một người con sinh ra, lớn lên trên quê hương Yên Trị (Yên Thủy), bà luôn tự hào, trân trọng truyền thống quê hương, dân tộc, từ đó cố gắng, nỗ lực học tập, làm việc không mệt mỏi để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Bà Bình chia sẻ: “Trong quá trình học tập và công tác tại Hòa Bình, tôi đã nỗ lực vượt qua khó khăn, học tập, làm việc, tạo niềm tin, sự ủng hộ của gia đình, đồng nghiệp”. Khi là lãnh đạo, ĐBQH, bà luôn chuẩn bị chu đáo, cẩn thận kiến thức, thông tin, tài liệu, kỹ năng thuyết trình trong quá trình làm việc và tiếp xúc cử tri. Đặc biệt, bà luôn sâu sát cơ sở, thường xuyên đến những vùng đặc biệt khó khăn, tìm hiểu thông tin, kịp thời có ý kiến phản ánh lên tỉnh, lên Quốc hội... Ngoài công việc của một nữ lãnh đạo, nữ ĐBQH, bà còn là người vợ, người mẹ, người bà tận tụy chăm lo cho gia đình, con, cháu. Hai con gái của bà luôn đạt thành tích học tập tốt, được tuyển thẳng vào đại học và hiện nay thành đạt trong công việc, gia đình hạnh phúc.

 

Công tác, trưởng thành từ quê hương Hòa Bình, bà Bình thấu hiểu những thuận lợi, khó khăn của quê hương, đặc biệt là chia sẻ nhiều với chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc. Khi là Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, bà đã tham gia nhiều đoàn giám sát, công tác về tỉnh. Bà lắng nghe tiếng nói từ cơ sở và thấy mình phải có trách nhiệm hơn.

 

Theo bà, để phụ nữ tham gia chính trị, nhất là phụ nữ là ĐBQH và HĐND tốt cần sự nỗ lực vượt bậc và phải hy sinh nhiều thứ riêng tư. Sự hy sinh là ý nghĩa khi điều đó có giá trị cho cộng đồng, dân tộc và quê hương. Cũng chính vì quan niệm đó mà khi đã nghỉ hưu, bà Bình vẫn sẵn lòng, tâm huyết, chia sẻ những kinh nghiệm mình có được cho cán bộ, hội viên của tỉnh.

 

Theo bà Bình, chúng ta cần quan tâm, ưu tiên và thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ nữ. Về phía chị em cần tự tin hơn, thường xuyên cập nhật thông tin, học hỏi, tích lũy kiến thức, trau dồi kỹ năng thuyết trình, thuyết phục; sắc bén trong tổng hợp nội dung, vấn đề; luôn bình tĩnh, kiên trì, biết lắng nghe, không được nóng nảy trong xử lý tình huống khi tiếp xúc cử tri... Đặc biệt, bà đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cho chị em trong vận động bầu cử như: phải chú ý đến hình thức; chuẩn bị tốt kiến thức, tìm hiểu thông tin chính xác, thông tin “điểm nhấn” tại địa phương; cung cấp nhiều thông tin liên quan đến thời sự cho người nghe; tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội và HĐND; tham khảo thông tin liên quan đến bầu cử... Đối với Hội LHPN, bà Bình cũng chia sẻ: Trong thời gian này, Hội LHPN các cấp cần mở các lớp tập huấn cho các nữ ứng cử viên về kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng vận động và kiến thức liên quan đến bầu cử; vận động chị em đi bầu đông đủ; tăng cường kiểm tra ở cơ sở để nắm bắt được tỷ lệ ứng cử viên được giới thiệu và ứng cử viên đó có khả năng trúng cử không; Hội Phụ nữ phải bám sát “mặt trận” để thực hiện hiệu quả công tác vận động bầu cử...

 

                                                                              

 

                                                                   Hồng Duyên

 

Các tin khác


Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Phát biểu của Tổng Bí thư về công tác nhân sự có ý nghĩa chiến lược, gắn liền với sự phát triển của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã phát biểu: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục