(HBĐT) - Năm 2016, xã Tân Mỹ là một trong 5 xã của huyện Lạc Sơn đã cán đích NTM. Để đạt được kết quả đó, một trong những yếu tố quan trọng là cấp ủy, chính quyền cùng người dân trong xã đã quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 03, Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, xây dựng nhà sàn bê tông là việc là có ý nghĩa thiết thực trong giữ gìn bản sắc văn hóa và nâng cao hiệu quả công tác quán lý, bảo vệ rừng của người dân nơi đây.


Bí thư Đảng uỷ xã Tân Mỹ Quách Văn Khoa cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Huyện uỷ, những năm qua, Đảng uỷ xã đã quán triệt sâu rộng Chỉ thị số 03 và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị trong CB,ĐV và các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, việc làm thiết thực theo tấm gương Bác. Đặc biệt, mô hình làm nhà sàn bằng bê tông được các hộ trên địa bàn tích cực hưởng ứng. Qua đó không chỉ tiết kiệm kinh phí, giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc mà còn tạo được việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương, giữ được rừng, tạo nguồn sinh thuỷ để có nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất”.

Xã Tân Mỹ có diện tích tự nhiên hơn 32.600 ha, trong đó 1.800 ha rừng, tỷ lệ che phủ đạt 57%. Toàn xã có 1.625 hộ, trên 7.400 nhân khẩu, trong đó, dân tộc Mường chiếm  trên 90%. Hiện nay, toàn xã có trên 85% hộ sống trong những nếp nhà sàn truyền thống. Trong đó, trên 32,6% là nhà sàn làm bằng bê tông. 



Đến nay, có trên 85% hộ dân xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) sống trong những nếp nhà sàn truyền thống, trong đó, trên 32,6% là nhà sàn làm bằng bê tông.

Đánh giá về ý nghĩa của nhà sàn đối với đời sống người dân tộc Mường, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bùi Văn Khoán cho biết: "Cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui” là nét sinh hoạt hàng ngày của đồng bào Mường từ xa xưa. Giờ đây, đời sống đã có nhiều đổi thay nhưng đa số người dân ở Tân Mỹ vẫn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống, nhất là ăn ở, sinh hoạt trong những nếp nhà sàn quen thuộc, vẫn đồ xôi, thui lợn vào những dịp lễ, tết. Ngày xưa, làm và ở trong nhà sàn một phần để phòng ngừa thú dữ. Ngày nay, vẫn ăn ở, sinh hoạt trong nhà sàn vì diện tích sử dụng rộng rãi (cả trên nhà và dưới gầm nhà sàn), mùa đông ấm áp bên bếp lửa, mùa hè thoáng mát vì nhà nhiều cửa sổ. Đặc biệt, những năm gần đây, hàng trăm ngôi nhà sàn làm bằng bê tông được xây dựng vừa có độ bền cao hơn nhà gỗ và được cải tiến nhiều nên càng thêm tiện ích trong sinh hoạt”.

Quả thực, đến Tân Mỹ, mọi người đều ưa thích vì không khí ở đây trong lành, mát mẻ quanh năm. Đặc biệt, 100% hộ dân cùng trường học, trạm y tế, trụ sở Đảng ủy, UBND xã đều có hệ thống nước ăn, uống, sinh hoạt hàng ngày. Để có được kết quả đó là nhờ làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. Trong đó, phong trào làm nhà sàn bê tông có ý nghĩa quan trọng nâng cao ý thức bảo vệ rừng và ngăn ngừa tình trạng phá rừng của người dân ở các thôn, bản. 

Bà Bùi Thị Khịn, Bí thư chi bộ xóm Song bày tỏ: "Làm nhà sàn bằng bê tông cũng là việc làm thiết thực trong thực hiện lệnh đóng cửa rừng của Chính phủ. Không chỉ làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, thực hiện Nghị quyết của Đảng uỷ xã, nhiều năm qua, các hộ dân trong xã không trồng hoa màu ở các khu vực đầu nguồn nước để hoá chất, thuốc diệt cỏ không làm ảnh hưởng đến công trình nước sạch. Hơn nữa, ăn ở, sinh hoạt trong nhà sàn đã là nếp sống quen thuộc của đa số dân cư trong xã, làm nhà sàn bê tông giá vật liệu và công rẻ 2/3 so với nhà gỗ, độ bền cao, ít phải thay thế, sửa chữa”.

Giữ được nhà sàn, xây dựng nhà sàn bằng bê tông còn tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động trong xã. Đến nay, xã Tân Mỹ có 25 tổ nhóm chuyên xây dựng nhà sàn bê tông trong xã và các xã bạn, thậm chí có nhóm thợ còn đi làm nhà sàn ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Những nhóm thợ này đều được đánh giá cao về kỹ thuật, tay nghề và luôn giữ được uy tín. Là người đầu tiên có ý tưởng xây dựng nhà sàn bê tông từ năm 2003, ông Bùi Văn Lê ở xóm Nạch rất tâm đắc: "Vào năm 2003, khi xã triển khai chủ trương của Chính phủ về xoá nhà ở xiêu vẹo, dột nát cho các hộ nghèo. Thời điểm đó, việc khai thác gỗ tự nhiên đã bị chính quyền ngăn chặn khá triệt để. Trong khi nhiều hộ vẫn có nguyện vọng làm nhà mới là nhà sàn. Trước thực tế đó, tôi đã nảy sinh ý tưởng làm nhà sàn bằng bê tông và được nhiều gia đình hưởng ứng. Vừa làm, vừa mày mò, nghiên cứu, 14 năm qua, tốp thợ của tôi đã xây dựng được trên 100 ngôi nhà sàn bê tông. Không chỉ làm nhà sàn cho các hộ gia đình, nhóm thợ đã làm nhiều nhà văn hóa, trung tâm học tập cộng đồng cho xã và các xã ân Nghĩa, Vũ Lâm, Liên Vũ, Hương Nhượng với trị giá mỗi nếp nhà từ 1,5 - 2 tỷ đồng. Theo đó, thu nhập bình quân của anh em đạt 6 triệu đồng/người/tháng”.

Đến nay, 100% hộ dân ở xã Tân Mỹ đã có nhà tiêu hợp vệ sinh và được cung cấp nước sạch, thu nhập bình quân đạt 27,7 triệu đồng/ người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,2%. Kết quả đó là cơ sở vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân yên tâm, phấn khởi, phát huy truyền thống đoàn kết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp và phát triển.


Đức Phượng

Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục