(HBĐT) - Tháng 9/2018, xã Xuân Phong (Cao Phong) tiến hành các bước giải thể chi bộ cơ quan xã, đảng viên là cán bộ, công chức, lãnh đạo xã về chi bộ xóm sinh hoạt. Sau hơn nửa năm triển khai thực hiện đã cho thấy những tín hiệu tích cực.


Trong buổi tiếp xúc cử tri tại xóm Nhõi 3, điều ai cũng nhận thấy là số lượng ý kiến thắc mắc, kiến nghị của nhân dân giảm nhiều so với các cuộc tiếp xúc cử tri trước đây. Nhân dân không có vấn đề bức xúc, chỉ nêu một số mong muốn về xây dựng cơ bản. Theo nhận định của cácđồng chí trong Thường trực Đảng ủy xã,đó làdo nhân dân, đảng viên trong xóm đã được thông tin, giải đáp kịp thời các ý kiến ngay từ cuộc họp chi bộ.

Đồng chí Phạm Thanh Trưởng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Phong được phân công về sinh hoạt tại Chi bộ xóm Nhõi 3 cho biết: Chi bộ có 21 đảng viên. Tôi về sinh hoạt tại chi bộ với tư cách là 1 đảng viên. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên được thực hiện bình thường,tôi được chi bộ phân công phụ trách Chi hội Nông dân. Để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tôi tham gia góp ý vào nội dung sinh hoạt, có thể gợi mở để nội dung phong phú và sát thực hơn. Nắm được tình hình của xã, khi sinh hoạt, tôi chia sẻ với các đảng viên ở cơ sở. Tôi thấy các cuộc sinh hoạt chi bộ diễn ra đều đặn, nghiêm túc hơn, sinh hoạt chuyên đề cũng thiết thực hơn. Tôi đã tham gia cuộc sinh hoạt chuyên đề về bảo vệ môi trường. Đảng viên thảo luận, đóng góp ý kiến và thống nhất phân theo nhóm tổ để tự quản, gom toàn bộ rác thải để phân loại. Đây trở thành mô hình tự quản trong cộng đồng và được đảng viên, nhân dân hưởng ứng.

Đồng chí Bùi Văn Mậu, Bí thư chi bộ xóm Rú Giữa nhận xét: Chi bộ xóm được bổ sung 5 đảng viên là công chức, lãnh đạo xã về sinh hoạt, đến nay tổng số có 51 đảng viên. Các đồng chí về sinh hoạt, chi bộ có nhiều thuận lợi hơn. Chúng tôi không được đào tạo bài bản nên cũng có những mặt hạn chế trong chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt. Khi về, các cán bộ được đào tạo chuyên môn và có kinh nghiệm công tác đã góp ý, hướng dẫn, từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.


Các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Xuân Phong (Cao Phong) bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn.

Đảng bộ xã Xuân Phong hiện có 9 chi bộ trực thuộc với 282 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ xóm. Trước đây, chi bộ cơ quan xã có 21 đảng viên. Sau khi giải thể, các đảng viênđược phân về sinh hoạt tại chi bộ các xóm. Thông thường, đảng viên ở xóm nào về sinh hoạt tại chi bộ xóm đó. Đối với một số chi bộ còn có mặt hạn chế về năng lực thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy phân công các đảng viên là lãnh đạo về sinh hoạt.

Nhận xét sau hơn nửa năm giải thể chi bộ cơ quan xã, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Thuận đánh giá: Trước đây, sinh hoạt của chi bộ cơ quan xã thường lẫn sang sinh hoạt chuyên môn. Chuyển đảng viên là cán bộ, công chức xã về các chi bộ xóm sinh hoạt cho thấy những tín hiệu tích cực. Đến nay, hoạt động của các chi bộ ổn định. Thông tin đến chi bộ, đảng viên ở cơ sở nhanh hơn, đầy đủ hơn, giảm được một số văn bản giấy. Cán bộ cũng nắm bắt được tình hình của cơ sở đầy đủ hơn, gần dân, hiểu dân, sát thực tiễn hơn. Đặc biệt là giảm hẳn các ý kiến vượt cấp của cử tri. Công tác tổ chức và chất lượng sinh hoạt của chi bộ tốt hơn, số kỳ sinh hoạt định kỳ và chuyên đề được thực hiện nềnếp. Sổ ghi nghị quyết chi bộ bài bản hơn, đúng hướng dẫn. Số đảng viên tham gia sinh hoạt cũng đông đủ hơn.

Giải đáp thắc mắcliệu đảng viên là lãnh đạo xã về sinh hoạt tại chi bộ xóm có đưa ra các ý kiến "áp đặt”, Bí thư Đảng ủy xã nhấn mạnh: Dân chủ trong sinh hoạt được phát huy. Tại các cuộc sinh hoạt có khoảng 60% đảng viên tham gia phát biểu ý kiến. Chúng tôi về sinh hoạt với tư cách là 1 đảng viên. Vấn đề hiện nay là cần phát huy tinh thần tham gia ý kiến của các đảng viên trẻ.


Cẩm Lệ


Các tin khác


Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Chiều 26/3, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đề cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ, đóng góp giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH (*)

Chiều 26/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long đã phát biểu khai mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với Thanh niên Việt Nam

Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), sáng 26/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2024

Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Thủ tướng thị sát tuyến đê biển bảo vệ hơn 600.000 hộ dân

Chiều tối 23/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tuyến đê kè biển Gò Công, dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục