KCN Lương Sơn được xây dựng đầy đủ các hệ thống cấp nước sạch, thoát nước mặt, nước thải; lưới điện.

KCN Lương Sơn được xây dựng đầy đủ các hệ thống cấp nước sạch, thoát nước mặt, nước thải; lưới điện.

(HBĐT) - Ngày 20/9/2006, Tỉnh uỷ đã có Nghị quyết 03-NQ/TU về thu hút đầu tư giai đoạn 2006-2010 trong điều kiện mới chỉ đạt ở mức “không còn là điểm trắng về phát triển công nghiệp”. Vì thế, tính cấp bách của nghị quyết đặt ra cho tỉnh là làm sao tạo được “cú hích” mạnh để công tác thu hút đầu tư đạt hiệu quả và nhằm đích lớn hơn là tạo sự tác động, thúc đẩy sự phát triển KT-XH tỉnh...

 

Tại hội nghị Tỉnh uỷ lần thứ 4 (tháng 10/2011), đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Việt Cường đã chỉ rõ: Tỉnh uỷ sẽ có kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU.

 

Từ định hướng của Nghị quyết, trong 5 năm qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhằm đạt được kết quả cao nhất. Căn cứ Nghị quyết số 03/NQ-TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XIV), năm 2007,  UBND tỉnh xây dựng và ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó phân công nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố ; kế hoạch triển khai xây dựng quy trình thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Đồng thời, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư và quyết định  thành lập tổ công tác giúp việc ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác xây dựng quy trình thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường đầu tư tỉnh và ban hành một số văn bản cụ thể khác để tổ chức thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư. Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cùng sự vào cuộc của các cấp, sở, ban, ngành, trong thời gian qua, tỉnh ta đã triển khai đồng bộ hàng loạt các chương trình như về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; cơ chế, chính sách; đào tạo nguồn nhân lực và cải cách hành chính, đa dạng hoá các hình thức thu hút đầu tư. Công tác tuyên truyền, giáo dục về nghị quyết được triển khai sâu rộng tới các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, các cơ quan thông tấn báo chí T.Ư và địa phương đã vào cuộc cùng giải quyết, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện; đồng thời có sự tác động, đem lại nhận thức đúng đắn cho người dân về tính nhân văn, hiệu quả của Nghị quyết 03 trong tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh.

 

Song hành với các mặt công tác trên, tỉnh ta đã thực hiện đa dạng hoá các hình thức thu hút đầu tư. Tỉnh đã  tổ chức các kênh đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu, những vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp và giải đáp những thắc mắc của doanh nhân. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 13- 15  hội chợ và triển lãm, 4 cuộc đối thoại với toàn thể các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và 10 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với các doanh nghiệp theo lĩnh vực ngành nghề... Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đều đã tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp và nhà đầu tư. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản... và một số hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh, thu hút hàng nghìn lượt nhà đầu tư, doanh nhân tham dự.  Bên cạnh đó, tỉnh ta có các đoàn cán bộ đi vận động, tiếp xúc kêu gọi đầu tư ở  Nga, Mỹ, Rumani, Pháp, Trung Quốc.... và thường xuyên tổ chức tiếp xúc với đại sứ quán một số nước tại Việt Nam cùng một số tổ chức quốc tế như: các tập đoàn kinh tế lớn, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành để quảng bá, thu hút đầu tư; phát hành một số tập san, tờ rơi, tờ gấp, đĩa CD, thiết lập Website, cổng thông tin điện tử giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh.

 

Tính đến hết 9 tháng năm 2011, trên địa bàn tỉnh ta có 352 dự án đầu tư. Trong đó có 20 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (tại Lương Sơn, thành phố Hoà Bình, Tân Lạc,  Kỳ Sơn và Lạc Sơn) với vốn đăng ký 132 triệu USD và 332 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký 33.000 tỷ đồng. Đã có 8 nước trên thế giới có nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh. Các dự án đầu tư vào tỉnh với các lĩnh vực: công nghiệp, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch-dịch vụ, trồng rừng và trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái,  nông nghiệp, đào tạo, thể thao, giải trí, y tế ; hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, chợ…

 

 Ngoài ra, UBND tỉnh đã ký Biên bản ghi nhớ với tập đoàn BTG Slovensko về việc đầu tư một số dự án tại khu công nghiệp Lạc Thịnh (Yên Thuỷ). Hiện, Tập đoàn BTG Slovensko đang tích cực triển khai các thủ tục và đăng ký cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án trên.

  

Nhìn nhận lại 5 năm qua thấy rằng tỉnh ta đã đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 03 đã đề ra như: đã hoàn thành thành lập các khu công nghiệp Lương Sơn, bờ trái sông Đà và số lượng trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có 8 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển khu công nghiệp Việt Nam. Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 03 đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, môi trường pháp lý, tạo sự thống nhất về nhận thức trong hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thu hút đầu tư; đơn giản hoá thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động đầu tư. Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh uỷ, số dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh có số lượng gấp 3,2 lần tổng số dự án đầu tư vào tỉnh những năm trước đó.  Công tác thu hút đầu tư đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Trong năm 2009, doanh nghiệp và hộ kinh doanh nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 750 tỷ đồng, tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp đạt khoảng 60.000 người; năm 2010 nộp ngân sách Nhà nước trên 796 tỷ đồng tăng 6,2% so với năm 2009; giải quyết việc làm cho khoảng 70.000 người; thu nhập tương đối ổn định. Dẫu có những hạn chế nhất định nhưng sự thành công trong thu hút đầu tư, vẫn mang tính chủ đạo. Cũng vì thế, tới đây, Tỉnh uỷ có kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU; toàn Đảng bộ tập trung sức lực phấn đấu theo tinh thần mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015) đã khẳng định: “Tạo môi trường, điều kiện để thu hút đầu tư từ bên ngoài, huy động tối đa các nguồn lực trong tỉnh, phát triển mạnh công nghiệp và dịch vụ, đặt nền móng cho tăng trưởng nhanh và bền vững trong những giai đoạn tiếp theo”./.

                                                                

 

                                                                Bùi Huy

 

Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục