Tập huấn điều lệnh - một trong những nội dung được CB-CS CA tỉnh thực hiện nghiêm túc để nâng cao hiệu quả CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Tập huấn điều lệnh - một trong những nội dung được CB-CS CA tỉnh thực hiện nghiêm túc để nâng cao hiệu quả CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

(HBĐT) - Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-BCA ngày 1/3/2011 của Bộ Công an về mở cuộc vận động (CVĐ) “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và Công văn số 121 của Tỉnh ủy về việc chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể các cấp phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CA tỉnh triển khai thực hiện CVĐ, hơn 6 tháng triển khai thực hiện CVĐ, tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) được nâng lên rõ rệt.

 

Đặc biệt từ khi triển khai thực hiện CVĐ đến nay không có CB-CS trong lực lượng CA sai phạm phải xử lý kỷ luật. Phóng viên Báo Hoà Bình đã trao đổi với Đại tá Bùi Đức Sòn, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh về kết quả bước đầu và định hướng thực hiện CVĐ trong thời gian tới.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết, vì sao Bộ Công an mở CVĐ “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”?

 

Đồng chí Bùi Đức Sòn: Những năm qua, công tác xây dựng lực lượng (XDLL) Công an nhân dân (CAND) đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt được nhiều kết quả quan trọng. Lực lượng CAND từng bước được củng cố, kiện toàn ngày càng TS-VM, tạo thành khối đoàn kết, thống nhất, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong đảm bảo an ninh quốc gia (ANQG) và trật tự, an toàn xã hội. Đại bộ phận CB-CS CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và   nhân dân; có đạo đức trong sáng, nếp sống văn hóa có ý thức tổ chức kỷ luật chặt chẽ, nêu cao tinh thần, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc chấp hành điều lệnh của nhiều CB - CS công an chưa thực sự chính quy; nếp sống văn hóa, nhất là văn hóa giao tiếp, ứng xử của một bộ phận CB - CS công an còn có mặt yếu kém; tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân có lúc, có nơi chưa cao. Một số CB - CS còn vi phạm kỷ luật làm ảnh hưởng đến hình ảnh cao đẹp của người chiến sỹ CAND. Để khắc phục những mặt còn hạn chế trong công tác XDLL CAND, ngày 1/3/2011, Bộ Công an có Kế hoạch số 30/KH-BCA-X11 mở CVĐ “ CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” nhằm góp phần XDLL CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo ANQG và giữ gìn TTATXH, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả công tác triển khai thực hiện CVĐ trong lực lượng Công an tỉnh Hòa Bình?

 

Đồng chí Bùi Đức Sòn: Sau khi Bộ Công an ban hành Kế hoạch mở CVĐ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành Công văn số 121-CV/TU ngày 8/7/2011 nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với lực lượng công an tỉnh trong triển khai thực hiện CVĐ này.

 

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung của CVĐ, đó là: Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng thực hiện CVĐ; gắn kết chặt chẽ thực hiện CVĐ với phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”, phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; tổ chức tập huấn điều lệnh cho CB - CS; quan tâm chỉ đạo xây dựng nếp sống văn hóa, nhất là văn hóa giao tiếp, ứng xử của CB - CS; đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến giải quyết các công việc của các cơ quan, tổ chức và công dân, công khai các quy định về thủ tục hành chính, duy trì làm việc ngày thứ bảy, chỉnh trang lại trụ sở tiếp công dân... để phục vụ nhân dân; tổ chức quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, biện pháp của CVĐ trong lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo tổ chức đa dạng các hình thức để nhân dân đóng góp ý kiến đối với hoạt động của lực lượng Công an; góp ý kiến với CB - CS công an về tư thế, lễ tiết, tác phong, tinh thần, trách nhiệm với công việc, với nhân dân.

 

Qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện CVĐ, mặc dù còn gặp phải một số khó khăn nhất định, chịu tác động ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan nhưng do nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp, ủng hộ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến đối với lực lượng công an tỉnh nên CVĐ bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực: đã tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức và hành động của từng CB -CS về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chấp hành nghiêm điều lệnh và văn hóa giao tiếp, ứng xử vì nhân dân phục vụ. Đa số CB - CS đã tích cực tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, lối sống, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, tổ quốc và nhân dân; việc chấp hành điều lệnh, quy trình, quy chế, chế độ công tác... ngày càng đi vào nề nếp, thể hiện sự chính quy; tinh thần trách nhiệm đối với công việc, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên rõ rệt; CB - CS giữ gìn tư thế, tác phong đúng mực trong giao tiếp, ứng xử với đồng đội, với nhân dân, không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Từ khi triển khai thực hiện CVĐ, đến nay, trong lực lượng công an tỉnh không có CB - CS nào sai phạm phải xử lý kỷ luật, các trường hợp phải thi hành kỷ luật đều do vi phạm từ trước khi triển khai thực hiện CVĐ này.

 

Từ những kết quả nêu trên đã tác động, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác đảm bảo ANTT; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn tỉnh; tiếp tục kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tai - tệ nạn xã hội, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Nhiều CB - CS lập thành tích xuất sắc, nêu gương tiêu biểu trong công tác, chiến đấu, tinh thần phục vụ nhân dân được các cấp khen thưởng, được nhân dân gửi thư khen ngợi và đồng tình ủng hộ.

 

P.V: Để nâng cao hiệu quả CVĐ, thời gian tới, lực lượng công an tỉnh tập trung thực hiện những nội dung, biện pháp gì, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Bùi Đức Sòn: Trên cơ sở sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm qua hơn 6 tháng triển khai thực hiện và hội thảo của Công an tỉnh về nâng cao hiệu quả CVĐ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

 

Một là, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt chính trị nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức. Từ đó có những hành động thiết thực, cụ thể hàng ngày, hàng giờ ở từng đơn vị, từng lĩnh vực và từng CB - CS trong việc thực hiện CVĐ; gắn với liên hệ kiểm điểm phê bình và tự phê bình trong CB - CS về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, tư thế, lễ tiết, tác phong, quan hệ giao tiếp, ứng xử, tinh thần trách nhiệm trong công việc, ý thức phục vụ nhân dân.

 

Hai là, tiếp tục bổ sung biên chế, trang bị phương tiện cho Đội kiểm tra điều lệnh Công an tỉnh đảm bảo số lượng, đủ khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ kiểm tra điều lệnh của các đơn vị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh kịp thời việc chấp hành điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương, tư thế, lễ tiết, tác phong, thực hiện quy trình, quy chế, chế độ công tác, nhất là tại các đơn vị, lực lượng thường xuyên có quan hệ tiếp xúc, giải quyết công việc của các tổ chức, công dân. Chú trọng nắm tình hình để làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những CB - CS sai phạm, đặc biệt là những vi phạm về phẩm chất, tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

 

Ba là, gắn kết chặt chẽ việc tổ chức thực hiện CVĐ với phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc”, phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, trong đó lấy kết quả thực hiện CVĐ làm tiêu chí để chấm điểm, bình xét danh hiệu thi đua hàng tháng, quý, 6 tháng và hàng năm đối với mỗi tập thể, cá nhân. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của CB - CS trong thực hiện CVĐ mà trước hết là trong cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải gương mẫu thực hiện để CB - CS noi theo. Thường xuyên phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hiệu quả và kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện CVĐ.

 

Bốn là, tiếp tục đổi mới, tổ chức đa dạng các hình thức tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân về hoạt động của lực lượng công an; về đạo đức, lối sống, văn hóa giao tiếp, ứng xử, tư thế, lễ tiết, tác phong của CB - CS. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy trình, quy chế công tác cho phù hợp; đẩy mạnh CCHC, nhất là các thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

 

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                                     P.V

Các tin khác


Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục