Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh (người đầu tiên bên trái) cùng lãnh đạo TPHB gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo xã Thống Nhất (TPHB) về công tác nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước cấp xã, phường, thị trấn. Ảnh: P.V

Đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh (người đầu tiên bên trái) cùng lãnh đạo TPHB gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo xã Thống Nhất (TPHB) về công tác nâng cao hiệu quả bộ máy quản lý Nhà nước cấp xã, phường, thị trấn. Ảnh: P.V

HBĐT) - Những năm qua, MTTQ tỉnh đã có những đóng góp đáng kể trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị tỉnh ta thêm mạnh. Trong thời điểm tỉnh ta đang tập trung triển khai học tập, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Đinh Văn Dực, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh về việc MTTQ tỉnh có chương trình, kế hoạch như thế nào nhằm thực hiện tốt những yêu cầu mà Nghị quyết đã đề ra.

 

PV: Thưa đồng chí, từ tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW, Nghị quyết Hội nghị T.ư 4 (khoá XI)“Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, vai trò của MTTQ đã được thể hiện rõ và cụ thể như thế nào?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Đây là nghị quyết cụ thể hoá việc thực hiện Nghị quyết XI của Đảng về lĩnh vực xây dựng Đảng, có ý nghĩa quan trọng, được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm. MTTQ Việt Nam đã được Hiến pháp và Luật MTTQ Việt Nam quy định: là một tổ chức liên minh chính trị; liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, dân tộc, tôn giáo và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Mặt trận là bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương và thống nhất hành động của các thành viên.

   

 

Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết T.ư 4 của Đảng, MTTQ và các đoàn thể nhân dân căn cứ các quy định và hướng dẫn của cấp trên, tổ chức hội nghị để phổ biến nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch đến toàn thể đoàn viên, hội viên. Làm tốt công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân theo quy định. Trong kiểm điểm tập trung vào 3 vấn đề: tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những điều đảng viên không được làm. Đề xuất với cấp uỷ và cơ quan có thẩm quyền để xây dựng cơ chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức, đoàn thể nhân dân.

   

 

Thực tế hiện nay có một bộ phận của cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, cục bộ, tham nhũng, lãng phí... Do vậy, mặt trận phải làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nhất trí chính trị và tinh thần trong nhân dân, tuyên truyền, vận động nhân dân, phát huy quyền làm chủ thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghiêm chỉnh thi hành hiến pháp và pháp luật, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và CB, CC Nhà nước, tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước tham gia xây dựng, củng cố chính quyền nhân dân; cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân...

  

 

Trong Nghị quyết T.ư 4, ở phần tổ chức thực hiện, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân được gắn với các nội dụng: giám sát và phản biện xã hội; tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...

 

PV: Sau các văn bản hướng dẫn của T.ư, Tỉnh uỷ, MTTQ tỉnh đã có chương trình, kế hoạch như thế nào để tham gia cùng tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư4?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Để học tập, quán triệt và triển khai, thực hiện tốt Nghị quyết T.ư 4, MTTQ đã họp bàn và thống nhất chỉ đạo Đảng đoàn mặt trận, ban thường trực, CB, CC phải nghiên cứu kỹ nghị quyết T.ư 4, Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 08 của BCH T.ư về việc thực hiện Nghị quyết T.ư 4, kế hoạch số 25 ngày 30/3/2012 của BTV Tỉnh uỷ về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết T.ư 4 và các văn bản liên quan

 

 

Căn cứ vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của T.ư, của tỉnh, đảng đoàn, Ban thường trực UB MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQ đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong cơ quan và đội ngũ cán bộ mặt trận từ tỉnh đến cơ sở.

 

Ngày 23/4 vừa qua, sự phối hợp với các cơ quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBMTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị dành cho các uỷ viên BCH các đoàn thể chính trị tỉnh và các đảng viên trong các chi bộ thuộc khối MTTQ và các đoàn thể tỉnh. Trên cơ sở học tập, quán triệt nghị quyết, theo kế hoạch, hướng dẫn, theo kế hoạch sẽ tiến hành tổ chức kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với Đảng đoàn MT, ban chi uỷ chi bộ, Ban thường trực và cán bộ, đảng viên trong cơ quan. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo đúng quy định. Nội dung kiểm điểm căn cứ vào 3 vấn đề cấp bách mà nghị quyết đã nêu và Quy định số 47 về những điều đảng viên không được làm

 

 

Bên cạnh đó, Đảng đoàn MT, ban thường trực đề xuất xây dựng cơ chế giám sát và phản biện xã hội của MT và các tổ chức đoàn thể CT-XH; xây dựng cơ chế để mặt trận các đoàn thể, CT-XH và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

 

PV: Trong kế hoạch, chương trình của mình còn vấn đề nào mà MTTQ tỉnh còn phân vân, cần chia sẻ? MTTQ tỉnh có điều gì kiến nghị, đề xuất với tỉnh và các cấp, ngành, đoàn thể chính trị tỉnh ta?

 

Đồng chí Đinh Văn Dực: Điều mà chúng tôi suy nghĩ nhiều đó là làm thế nào để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết T.Ư 4. Trong quá trình thực hiện, tránh lợi dụng kiểm điểm để xoi mói, bới móc, đấu đá, hạ bệ nhau mà thông qua kiểm điểm để thể hiện rõ tính chiến đấu, tính xây dựng; tránh làm qua loa, đại khái, nêu cao tinh thần thống nhất, đoàn kết trong Đảng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi và khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên; tình trạng quan liêu, bè phái, cục bộ, tham nhũng, lãng phílàm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

  

 

Hiện nay, công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận đã có quy định song chậm được thể chế hoá nên việc thực hiện thiếu cơ sở, hiệu quả chưa cao cần có quy định, hướng dẫn cụ thể để mặt trận, các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền một cách hiệu quả thiết thực.

 

Để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, hệ thống mặt trận  từ tỉnh đến cơ sở phải làm tốt công tác tuyên truyền, học tập, thực hiện nghị quyết. Quá trình thực hiện phải làm nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, kiên quyết, thực chất, không làm qua loa, hình thức, bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của cấp uỷ tổ chức Đảng. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, uốn nắn kịp thời thiếu sót; cán bộ, đảng viên, người đứng đầu phải nghiêm túc gương mẫu.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

                                                                                   

 

 

                                                                        Bùi Huy (thực hiện)   

 

Các tin khác


Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục