Các hộ nghèo xã Thung Nai (Cao Phong) nhận chi trả tiền điện hàng tháng theo chủ trương hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

Các hộ nghèo xã Thung Nai (Cao Phong) nhận chi trả tiền điện hàng tháng theo chủ trương hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ.

(HBĐT) - Kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong năm 2011. Đồng hành cùng cả nước, tỉnh ta đã thực hiện khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả những giải pháp trọng yếu trong Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Có thể nói năm nay, việc thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP đã tạo những dấu ấn đậm nét cho KT-XH tỉnh nhà.

 

Đồng thuận và tin tưởng cao với quyết sách của Chính phủ, UBND tỉnh đã khẩn trương xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các nhóm giải pháp của Chính phủ trong kế hoạch thực hiện NQ11 tỉnh Hòa Bình. Năm nhóm giải pháp của tỉnh gồm có: thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; kế hoạch tăng thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện đầu tư công có hiệu quả; điều chỉnh giá xăng dầu, giá điện, thực hiện tiết kiệm điện; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền.

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Chính quyền luôn đồng hành với doanh nghiệp và người dân trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Trước thách thức lớn đặt ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã cùng đứng vào một con thuyền để tập trung thực hiện NQ11 một cách khẩn trương, đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Với quyết tâm cao, tỉnh đã biến chủ trương của Chính phủ thành hành động cụ thể của địa phương, đưa NQ11 đi sâu vào cuộc sống để tạo ra những tác động thiết thực, mạnh mẽ. Có thể nói, việc thực hiện tốt NQ11 đã tạo những dấu ấn đậm nét trong sự phát triển của KT-XH của tỉnh.

 

Đồng chí Quách Tùng Dương, Chủ tịch UBND thành phố Hòa Bình cho biết: Thành phố Hòa Bình đã thực hiện khẩn trương, đồng bộ NQ11 với quyết tâm từng bước đẩy lùi lạm phát, tạo cú hích trong phát triển KT-XH năm 2011. Trên thực tế, các nhóm giải pháp đã trở thành kim chỉ nam hữu hiệu để thành phố hoàn thành tốt các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

 

Đối với thành phố Hòa Bình nói riêng và các địa phương trong tỉnh nói chung, năm nay được ghi dấu ấn tượng bởi nỗ lực ổn định KT-XH trong bối cảnh cực kỳ khó khăn. Các nhóm giải pháp trong NQ11 đã trở thành công cụ đắc lực để các địa phương vững vàng đối mặt với tình hình lạm phát, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế và bảo đảm tốt an sinh xã hội. Theo UBND tỉnh, bất chấp sức cản của lạm phát, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2011 của tỉnh vẫn đạt 10,2%; trong đó, ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4%, công nghiệp - xây dựng tăng 17,9%, dịch vụ tăng 11,3%. Đáng ghi nhận là trong bức tranh KT-XH sáng màu của năm 2011 xuất hiện nhiều dấu ấn đậm nét khi các địa phương tích cực thực hiện  NQ11.

 

Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang nhìn nhận: Triển khai NQ11, tỉnh đã vận dụng linh hoạt các nhóm giải pháp của Chính phủ để phù hợp với tình tình địa phương, do đó đã tạo được hiệu ứng tốt, kết quả đạt được là tích cực, toàn diện trong năm 2011.

 

Cụ thể, sau 10 tháng (3/2011  12/2011) thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2011 dưới 20%, giảm tốc độ và tỷ trọng vay vốn tín dụng của khu vực phi sản xuất xuống dưới 16% đến ngày 31/12/2011; mức lãi suất cho vay các lĩnh vực đảm bảo đúng khung quy định, cơ cấu tín dụng được điều chỉnh phù hợp góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển KT-XH của địa phương. Cùng với sự bình ổn của thị trường tiền tệ, giá cả thị trường cũng xuất hiện những tín hiệu lạc quan. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tỉnh liên tục giảm, tháng sau tăng thấp hơn tháng trước. Đến tháng 12/2011, chỉ số CPI tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2010 trong khi CPI cả nước tăng khoảng 18%. Kết quả này cho thấy, các giải pháp bình ổn thị trường đã từng bước phát huy tác dụng.

 

Kế hoạch tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách cũng được các địa phương thực hiện rốt ráo với tổng thu NSNN trên địa bàn năm 2011 đạt khoảng 1.580 tỷ đồng, tăng 5% so với Nghị quyết HĐND tỉnh, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 30,53 tỷ đồng từ tiết kiệm chi thường xuyên 10%. Thêm vào đó, kết quả cắt giảm vốn, nâng cao hiệu quả đầu tư công cũng rất đáng khích lệ. Sau 3 đợt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư, toàn tỉnh đã cắt giảm vốn của 74 dự án điều chuyển cho 72 dự án với tổng vốn điều chuyển là 114,7 tỷ đồng. Nỗ lực này đã góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư từ nguồn NSNN, kiểm soát mức độ lãng phí trong lĩnh vực đầu tư công.

 

Riêng về các giải pháp bảm đảm an sinh xã hội, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu và chính sách hỗ trợ. Kết quả trong năm, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 15.800 lao động, có trên 13.000 hộ được vay vốn ưu đãi phục vụ sản xuất với tổng vốn 120 tỷ đồng, gần 4.000 hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn, 6.200 hộ nghèo được hỗ trợ làm nhà ở, 380.874 người nghèo, người dân tộc thiểu số được mua thẻ BHYT, trên 6.000 hộ được hỗ trợ điều kiện sản xuất, kịp thời thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho 64.000 hộ nghèo với số tiền 857 triệu đồng ước tính trong năm, toàn tỉnh có 6.600 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 28%. An sinh xã hội nhìn chung được bảo đảm theo đúng chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo thêm dấu ấn đậm nét trong bức tranh KT-XH của tỉnh năm 2011.

                                                                                               

 

 

                                                                            Thu Trang

 

Các tin khác


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án “Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà

Chiều 13/4, tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, TP Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và bấm nút khởi công dự án "Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” do Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) đầu tư tại Hòa Bình.

Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước tại tỉnh Hòa Bình

Sáng 13/4, tại sân Nhà văn hóa trung tâm huyện Đà Bắc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng TĐKT Trung ương chủ trì lễ phát động.

Quốc hội Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ để hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Vân Nam phát triển mạnh mẽ

Sáng 12/4, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn Chính sách pháp luật thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam-Trung Quốc với sự tham dự của hơn hơn 450 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Công tác nhân sự của Đảng: Coi trọng cả ''tiền kiểm'' lẫn ''hậu kiểm''

Phát biểu tại phiên họp thứ nhất Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở: Cán bộ, đảng viên và nhân dân băn khoăn về việc Đảng ta sắp tới lựa chọn đội ngũ cán bộ lãnh đạo như thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc Vương Ninh

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 11/4, tại thành phố Côn Minh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với đồng chí Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban thường vụ Nhân đại tỉnh Vân Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục