(HBĐT) - Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu tỷ lệ đô thị hóa (ĐTH) của tỉnh đạt 38%. Nhận định tỷ lệ ĐTH là một trong những chỉ tiêu khó thực hiện, đòi hỏi sự nỗ lực và vào cuộc từ rất sớm, trên cơ sở bám sát các chương trình, kế hoạch hành động, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung nguồn lực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ ĐTH.


Thành phố Hoà Bình đẩy mạnh Chương trình phát triển nhà ở, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025. 

Với phương châm quy hoạch phải đi trước một bước, tạo đà để xây dựng hạ tầng đô thị, công tác quy hoạch xây dựng đã được đẩy mạnh. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 241 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, Sở Xây dựng đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị (PTĐT) tỉnh Hoà Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và kế hoạch PTĐT tỉnh Hoà Bình đến năm 2025. Theo đó, phân cấp cho chính quyền các đô thị gắn với đề cao trách nhiệm, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thống nhất của T.Ư, đồng thời làm cơ sở cho các đô thị lập chương trình, kế hoạch PTĐT và lập đề án đánh giá, phân loại đô thị trình cấp thẩm quyền theo quy định. 

Nhằm cụ thể hoá định hướng PTĐT theo mục tiêu của Chính phủ, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt các đồ án, quy hoạch xây dựng quan trọng liên quan đến các lĩnh vực ngành làm cơ sở cho công tác quản lý xây dựng và thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đến thời điểm này, Sở đã tham mưu và UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều đồ án quan trọng mang tầm chiến lược phục vụ hiệu quả công tác thu hút đầu tư vào tỉnh như: Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành phố lập, trình thẩm định, phê duyệt, công bố và triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch chi tiết các thị trấn huyện lỵ; đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu trung tâm, khu công nghiệp, khu dân cư; các đồ án quy hoạch của các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh dần hình thành rõ nét các khu chức năng đã được xác định trong đồ án quy hoạch vùng tỉnh như: khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm văn hoá, y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ, khu du lịch. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã được quan tâm, thể hiện ở các đồ án quy hoạch xây dựng đô thị và quy hoạch xây dựng chuyên ngành đã quy hoạch xử lý chất thải rắn, quy hoạch nghĩa trang .... 

Từ năm 2020 đến nay, kết cấu hạ tầng các đô thị trong tỉnh từng bước được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công. Song song với các dự án theo nguồn ngân sách Nhà nước, các dự án đầu tư hạ tầng đô thị theo hình thức đối tác công tư, các dự án nhà ở đô thị cũng được tỉnh kêu gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH. Hạ tầng đô thị cũng từng bước được nâng cấp.

Tính tới thời điểm này, toàn tỉnh có tổng chiều dài đường đô thị 235.072 km. Hệ thống đường bộ đã được đầu tư cơ bản đảm bảo giao thông thông suốt, lưu thông đối nội, đối ngoại. Đặc biệt một số tuyến giao thông quan trọng mới được hình thành đã tạo tiền đề cho phát triển công nghiệp và đô thị. Cùng với đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cấp thoát nước, công viên cây xanh, điện chiếu sáng đô thị đã được quan tâm đầu tư. Hiện nay, tỷ lệ dân cư được cấp nước sạch tại đô thị đạt khoảng 92%, khu vực tiếp giáp đạt khoảng 60 - 70%.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Sở Xây dựng, năm 2020, tỷ lệ ĐTH của tỉnh đạt 28,69%; năm 2021 đạt 31,60%; năm 2022 đạt 33,4%. Dự kiến theo tiến độ này, đến hết năm 2025, tỷ lệ ĐTH tăng thêm 4,55%, đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên hiện nay, công tác quy hoạch và xây dựng gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí bố trí cho quy hoạch chưa được triển khai kịp thời và thực trạng cơ sở hạ tầng của các địa phương trong tỉnh xuất phát điểm thấp, các tiêu chí còn thiếu rất nhiều, nguồn vốn bố trí đầu tư hàng năm hạn chế so với nhu cầu, chưa huy động được các nguồn lực trong quá trình phát triển KT - XH địa phương.

Chính vì vậy, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, ngành Xây dựng xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 2 năm tới là tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác quy hoạch. Nâng cao chất lượng lập và quản lý quy hoạch, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả, lấy quy hoạch làm cơ sở quản lý phát triển. Trên cơ sở quy hoạch vùng tỉnh và Chương trình PTĐT tỉnh Hoà Bình đã được phê duyêt, xây dựng kế hoạch cụ thể và tập trung nguồn lực để triển khai lập quy hoạch vùng các huyện, rà soát điều chỉnh các quy hoạch chung đô thị và quy hoạch chung các khu chức năng đặc thù. Rà soát các dự án, đầu tư có trọng điểm các công trình đảm bảo tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020. Không ngừng nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 
 
 Đinh Hòa


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục