Theo phóng viên TTVXN tại Buenos Aires, trong các ngày từ 31/5-2/6, Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Argentina (ACBA) đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Entre Ríos với mục đích thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên.



Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh (giữa) trong cuộc gặp lãnh đạo tỉnh Entre Ríos. Ảnh: TTXVN phát
Phái đoàn ASEAN bao gồm Đại sứ các nước Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, và Thái Lan đã có buổi làm việc Thống đốc tỉnh Entre Ríos, ông Gustavo Bordet; thị trưởng thành phố thủ phủ Paraná, ông Adan Bahl; và lãnh đạo các sở, ngành cũng như các doanh nghiệp lớn tại địa phương miền Trung Argentina này.

Tại buổi làm việc, Thống đốc Gustavo Bordet nhấn mạnh các quốc gia ASEAN là những bạn hàng đáng tin cậy và quan trọng của địa phương này. Lãnh đạo tỉnh Entre Ríos bày tỏ mong muốn mở rộng và tăng cường trao đổi thương mại với các nước ASEAN, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch và giáo dục-đào tạo.

Đặc biệt, ông Bordet cho biết phái đoàn 3 tỉnh miền Trung Argentina gồm Córdoba, Santa Fe và Entre Ríos thăm Việt Nam tháng 11 năm ngoái nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại là minh chứng sống động cho tiềm năng hợp tác trên mọi mặt giữa quốc gia Nam Mỹ này với các nước ASEAN, trong đó hợp tác ở cấp địa phương giữ vai trò quan trọng.

Thống đốc tỉnh Entre Ríos cũng bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ dành thời gian tiếp nhân chuyến thăm chính thức Argentina hồi tháng 4 vừa qua, qua đó cho thấy Việt Nam sẵn sàng mở cửa chào đón các địa phương của quốc gia Nam Mỹ này, trong đó có Entre Ríos. Thống đốc Bordet bày tỏ hy vọng Việt Nam sẽ sớm mở cửa thị trường cho các các loại trái cây có múi và các sản phẩm thịt lợn từ tỉnh Entre Ríos.

Thay mặt ACBA với tư cách là Chủ tịch luân phiên của nhóm, Đại sứ Thái Lan Krit Tankanarat khẳng định cơ hội hợp tác giữa ASEAN và Entre Ríos là rất lớn, đồng thời bày tỏ hai bên cần tận dụng các thế mạnh sẵn có để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác và đầu tư.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh khẳng định sẵn sàng làm cầu nối để chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh Entre Ríos tiếp cận và tìm hiểu cơ hội hợp tác cũng như kết nối với các đối tác của Việt Nam.

Trước mong muốn của chính quyền thành phố Panará trong việc thiết lập quan hệ với các địa phương giàu truyền thống lịch sử và văn hóa của Việt Nam, Đại sứ Dương Quốc Thanh cho biết sẽ hỗ trợ kết nối Panará với thành phố Huế, đồng thời đề xuất hai địa phương thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong đó Panará cử các nghệ sĩ tham gia Festival Huế trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các đại sứ ASEAN cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sàn giao dịch ngũ cốc Entre Ríos; thăm khu công nghiệp của thành phố Paraná và trao đổi ý kiến với sinh viên của các trường đại học trên địa bàn tỉnh.


                                     TheoBaotintuc

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục