Ngày 11.8, Toà Tối cao Thái Lan đã bác đơn kháng cáo của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đối với phán quyết tịch thu khoản tài sản trị giá 1,5 tỉ USD.

 

k
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Quyết định trên được đưa ra sau phiên họp toàn thể của Toà Tối cao với sự tham gia của 119 thẩm phán. Với phán quyết mới nhất của toà, phiên xét xử về tài sản của gia đình Shinawatra sẽ đóng lại và khoản tiền 1,5 tỉ USD sẽ được sung công. Khoản tiền trên đã bị phong toả từ năm 2006 khi ông Thaksin bị lật đổ trong vụ đảo chính quân sự. Hồi tháng 2, Toà án Thái Lan đã quyết định tịch thu số tài sản trên, do chúng được tạo ra nhờ lợi dụng quyền lực trong thời gian ông Thaksin còn là thủ tướng.

Cùng ngày 11.8, Thái Lan cho hay các công tố viên sẽ chính thức kết tội cựu Thủ tướng Thaksin và 24 lãnh đạo phe áo đỏ khác về các cáo buộc khủng bố liên quan đến vai trò của họ trong cuộc biểu tình chống chính phủ vừa qua. “Không giống như cuộc điều tra về vụ chiếm giữ sân bay của Liên minh Dân chủ nhân dân 2 năm trước, mà cho đến giờ vẫn chưa có kết luận, cuộc điều tra về các nhà lãnh đạo áo đỏ đã kết thúc và họ sẽ bị kết án sớm nhất” - ông Jatuporn - một trong số 25 người trong danh sách - mỉa mai.

Mặt trận Thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) ủng hộ ông Thaksin, đang yêu cầu Văn phòng Tổng Chưởng lý (OAG) Thái Lan giải thích vì sao cuộc điều tra đối với các thành viên của họ lại nhanh đến vậy. UDD tuyên bố sẽ phát động làn sóng biểu tình rộng khắp nếu phát hiện cuộc điều tra có dấu hiệu bất thường.

Hiện ông Thaksin đang phải sống tị nạn ở nước ngoài và đối mặt với mức án 2 năm tù nếu quay trở về Thái Lan. Phần lớn những người đã tham gia vào làn sóng biểu tình chống chính phủ, làm tê liệt thủ đô Bangkok trong nhiều tuần lễ hồi tháng 4 là người ủng hộ ông Thaksin.

 

                                                                           Theo BLĐ

Các tin khác


Nỗi lo thời tiết nắng nóng làm gián đoạn việc học tập của trẻ em châu Á

Tháng 4 vừa qua, nhiều quốc gia ở châu Á đã trải qua đợt nắng nóng kỷ lục khiến chính phủ quyết định đóng cửa trường học. Điều này đã cho thấy rõ tác động sâu sắc của biến đổi khí hậu đe dọa việc học tập của hàng triệu trẻ em tại châu lục này.

Số người sơ tán trong nước trên toàn cầu ở mức kỷ lục 75,9 triệu vào năm 2023

Năm 2023, 7,7 triệu người phải di dời do thiên tai, 68,3 triệu người sơ tán do xung đột và bạo lực, trong đó cuộc chiến ở Sudan, Gaza đã đẩy con số này lên kỷ lục mới.

Liên đoàn Arab thống nhất lập trường chung về Gaza

Trong cuộc họp ở thủ đô Manama của Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab đã nỗ lực để đạt được lập trường chung về vấn đề Gaza trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) vào ngày 16/5.

Người học vấn cao xin làm nhân viên tang lễ khi Trung Quốc khan hiếm việc làm

Công việc nhân viên hỏa táng thuộc nhóm nghề có mức lương tốt và ổn định nên đang thu hút sự quan tâm của người trẻ Trung Quốc, dù tốt nghiệp trái ngành ở nhiều trường đại học danh tiếng.

Xung đột Hamas - Israel: Dân thường Israel thiệt mạng do đạn bắn từ Liban

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Quân đội Israel (IDF) ngày 14/5 thông báo 1 người dân đã thiệt mạng và 5 quân nhân bị thương do đạn chống tăng bắn từ phía Liban trúng vào khu dân cư Adamit của Israel nằm sát biên giới.

Bầu cử Mỹ 2024: Ứng cử viên Donald Trump gia tăng ưu thế tại các bang chiến địa

Ngày 14/5, kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa tiếp tục gia tăng ưu thế tại hầu hết các bang "chiến địa" quan trọng trước đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục