(HBĐT) - Bước sang tháng 8, nhiều gia đình chuẩn bị hành trang cho con bước vào năm học mới 2022 - 2023. Rất nhiều thứ cần chuẩn bị để con có thể tung tăng đến trường, từ sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đến quần áo đồng phục, vật dụng cá nhân, rồi các khoản tiền sẽ phải đóng vào đầu năm học... Đó là lý do tại sao nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học" - phong trào thiết thực do Hội Khuyến học (HKH) các cấp triển khai nhiều năm nay và đã đi sâu vào cuộc sống.


Phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học" thu hút sự tham gia tích cực của nhiều gia đình hội viên Hội Khuyến học thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn).

Theo đánh giá của HKH tỉnh, phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học" đã và đang phát triển sâu rộng, thu hút trên 41% hộ hội viên trong toàn tỉnh thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh đã "nuôi" 139.714 con lợn nhựa, số tiền thu được khoảng 35,6 tỷ đồng, tăng 22 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Những con lợn chứa đầy tiền lẻ, chứa cả niềm vui, sự háo hức và niềm hy vọng của các thành viên trong gia đình thường được "mổ" vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới. Số tiền tuy không lớn nhưng khá đủ để các gia đình đóng học phí và chuẩn bị tươm tất hành trang cho con bước vào năm học.

Đồng hành với phụ huynh học sinh trong thời điểm này chính là sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của mạng lưới khuyến học trong toàn tỉnh. Mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới - nhất là trong dịp khai giảng hàng năm, các cấp HKH thường triển khai các hoạt động thiết thực như tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu… nhằm tiếp thêm động lực cho học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn tự tin bước vào năm học mới. Đều đặn vào mỗi dịp khai giảng, toàn tỉnh có hàng chục nghìn HSSV được nhận quà khuyến học. Trong nỗ lực chung tay thắp sáng tinh thần hiếu học cho các thế hệ HSSV trong toàn tỉnh, bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, HKH tỉnh còn phối hợp triển khai chương trình học bổng "Hòa Bình thắp sáng ước mơ” giai đoạn 2022 - 2026. Đây là quỹ học bổng ưu tiên dành cho HSSV thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã vươn lên đạt thành tích học tập tốt. Dự kiến, học bổng sẽ trao vào tháng 9 hàng năm, kinh phí lấy từ nguồn Quỹ Khuyến học tỉnh và vận động sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm.

Trên thực tế, đối với một tỉnh miền núi có điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn như tỉnh ta, công tác xây dựng và phát triển Quỹ Khuyến học các cấp phải đối mặt với nhiều thách thức. Nhưng, bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, công tác khuyến học, khuyến tài đã tiếp thêm sức mạnh cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Nhiều phong trào ý nghĩa như "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”, "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm khuyến học”… đã được triển khai rộng khắp toàn tỉnh, mang đến cơ hội học tập bình đẳng cho hàng chục nghìn HSSV mỗi khi bước vào năm học mới. Đó không chỉ đơn thuần là những hành trang vật chất như sách vở, quần áo, đồ dùng học tập, xe đạp, học bổng… Mà quan trọng hơn, sự chung tay hành động của cả gia đình và cộng đồng đã trao cho các HSSV 2 hành trang vô giá để bước vào năm học mới: Tinh thần hiếu học và động lực vươn lên khắc phục khó khăn. Đó cũng sẽ là hành trang vô giá để sau này, khi đi qua những năm học thành công, các em có thể vững bước vào đời, cùng nhau mở ra tương lai tươi sáng cho quê hương, đất nước.


Khánh An


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục