(HBĐT) - Xác định "xã hội hóa công tác khuyến học” là yêu cầu cấp thiết nhằm làm chuyển biến nhận thức của xã hội trong việc cộng đồng trách nhiệm khuyến khích, hỗ trợ các em nhỏ đang theo học tại cơ sở giáo dục. Trong khi đó, Yên Thủy là huyện còn khó khăn về kinh tế, học sinh thuộc đối tượng nghèo vượt khó, học sinh khuyến tật vươn lên rất cần được sự chung tay của toàn xã hội. Để có nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng học sinh, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Thủy đã có những sáng kiến, đột phá đưa sự nghiệp khuyến học có những khởi sắc đó là phong trào khuyến học "3 đỡ đầu” (đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài, đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên) đang được nhân rộng đã góp phần chắp cánh ước mơ tới trường cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.



Đồng chí Bí thư Huyện ủy Yên Thủy Bùi Văn Trường trao 2 suất đỡ đầu cho học sinh trường THPT Yên Thủy A.

"3 đỡ đầu” từ trong gia đình

Từ năm 2004 đến nay, gia đình ông Bùi Đức Miên, xóm Nghia, xã Lạc Sỹ nhận đỡ đầu, đưa 3 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dòng họ về cùng chung sống, cho ăn học, nuôi dưỡng như con cái trong nhà, nhờ đó, 3 em được học hết  THPT. Trong đó, em Bùi Thị Nhơn đã trở thành giáo viên mầm non. Chia sẻ về quyết định nhân ái của mình, ông Miên bộc bạch: Là con người ai cũng có một tấm lòng nhân ái, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc mọi người. Tôi chỉ hành động theo suy nghĩ của mình. 

Không chỉ nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình ông Miên cũng là gia đình hiếu học, các con của ông đều đã học hết THPT, có việc làm ổn định, nổi bật người con trai út là Bùi Văn Thiêm có bằng thạc sĩ, là người duy nhất hiện có bằng cấp cao nhất xã. Trên mảnh đất vùng 135 này, ngoài gia đình ông Miên, gia đình anh Bùi Văn Chung cũng trực tiếp nhận nuôi 1 em từ lớp 3 - 8, khi gia đình em kinh tế khá lên mới xin em về nuôi dạy tiếp.

Ông Miên, anh Chung là những tấm gương thắp sáng lên phong trào "3 đỡ đầu” của HKH huyện. Nói về phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học, đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ cho biết: "Cấp ủy, chính quyền coi cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học là phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc nên đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện về tinh thần, vật chất để phong trào phát triển mạnh. Trong năm qua, xã có hàng trăm lượt hộ được công nhận gia đình học tập. 100% dòng họ học tập, chi hội khuyến học xóm có góc khuyến học tại nhà văn hóa xóm, 5/5 xóm duy trì tiếng trống khuyến học, 2 cơ quan nhận đỡ đầu học sinh”.

Những năm qua, phong trào "3 đỡ đầu” ở xã Lạc Sỹ có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp hiệu quả vào duy trì ổn định quy mô trường lớp, nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho xã Lạc Sỹ nói riêng và xã hội nói chung, tạo điều kiện giúp các em hoàn thành ước mơ của mình.

Đến nhân rộng ra toàn xã hội 

Thực hiện phong trào "3 đỡ đầu" của huyện, bên cạnh các cá nhân phải kể đến các đơn vị, nhà hảo tâm đã có những đóng góp không nhỏ cho phong trào, tiêu biểu là Cơ sở cai nghiện tự nguyện Tiêu Vĩnh Ngọc, trụ sở tại Phố Sấu, xã Lạc Thịnh. Là nơi điều trị, chăm sóc cắt cơn nghiện cho những người lầm lỡ vướng vào "nàng tiên nâu". Hưởng ứng phong trào khuyến học khuyến tài của huyện, từ năm 2009 - 2014, mỗi năm cơ sở đỡ đầu 20 cháu, mỗi cháu được hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng. Riêng 2 năm (2015 - 2016) mỗi năm đỡ đầu 10 cháu, mỗi cháu 300 nghìn đồng/tháng. Trong 6 năm, cơ sở Tiêu Vĩnh Ngọc đã đỡ đầu 140 lượt học sinh, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Trong số đó sâu sắc nhất là em Bùi Văn Huynh bị liệt cả 2 chân, bạn phải cõng đi học nhưng được cơ sở động viên, khích lệ, hỗ trợ nên Huynh đã tốt nghiệp THPT, hiện làm việc tại Hà Nội, có thu nhập ổn định. "Những tấm lòng thơm thảo, những việc làm thiện nguyện đối với phong trào khuyến học đã nâng đỡ những tâm hồn bé nhỏ vươn lên vì ngày mai lập nghiệp, mà còn động viên cả những người làm công tác khuyến học chúng tôi" - ông Tạ Đức Bằng, Phó chủ tịch HKH huyện chia sẻ. Năm 2017, Huyện uỷ Yên Thuỷ đã ra thông báo: Chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó để các cháu có điều kiện vươn lên học tập tốt. 

Theo đó, HKH huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu  học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, Huyện uỷ đã chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn lồng ghép nội dung khuyến học vào đề cương báo cáo tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020 để chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện. Năm đầu tiên thực hiện (2017), quỹ Khuyến học cấp huyện đạt 150 triệu đồng; 100% công chức cấp xã, cấp huyện, nhà trường, doanh nghiệp, đơn vị tham gia phong trào "3 đỡ đầu”. Ngay trong lễ khai giảng năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 86 học sinh được nhận đỡ đầu, 236 em được nhận học bổng. Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện mỗi đồng chí trao tặng 10 suất quà đỡ đầu, trị giá 500 nghìn đồng/ suất/học sinh.

Chương trình "3 đỡ đầu" của HKH huyện được triển khai theo hình thức học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật được chính quyền địa phương phối hợp cùng các nhà trường bình xét, lựa chọn. Trên cơ sở đó, HKH huyện lấy số tiền ủng hộ, đóng góp của cá nhân, nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để phân bổ cho cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, tặng học bổng và trao quà cho các em dịp khai giảng năm học mới. Mỗi suất đỡ đầu là 1 triệu đồng/em/năm học đến khi học hết cấp học. Suất học bổng 500 nghìn đồng/em/năm học, quà tặng 200 nghìn đồng/em/năm học đến khi các em học hết cấp đang học. Khi chuyển cấp, các em tiếp tục được bình xét, nếu vẫn thuộc diện được đỡ đầu, nhận học bổng, tặng quà, HKH huyện tiếp tục đồng hành cùng các em đến khi tốt nghiệp THPT. Trong 5 năm, huyện đã quyên góp được 1.945 suất đỡ đầu và học bổng, trị giá hơn 5,2 tỷ đồng. 

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy chia sẻ: "Với những hoạt động thiết thực, phong trào "3 đỡ đầu” trên địa bàn huyện đã, đang lan tỏa rộng rãi, từ đó "tiếp lửa” cho học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh giỏi không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của xã hội do HKH làm nòng cốt vận động. Phong trào cũng là cơ sở, tạo thêm nguồn lực để HKH huyện tiếp tục khẳng định, giữ vững vị thế, vai trò trong công tác khuyến học, khuyến tài thời gian tới”.

Xuân Thiên 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Mô hình hoạt động nào phù hợp đối với chi bộ đông đảng viên?: Bài 2 - Nhiều khó khăn phát sinh đối với chi bộ đông đảng viên

(HBĐT) - Hoà Bình là tỉnh miền núi, dân cư sống thưa thớt, sau sáp nhập xóm, tổ dân phố, nhiều xóm, khu dân cư mới có diện tích rộng, đảng viên (ĐV) đông lại sống rải rác gây không ít khó khăn trong công tác quản lý ĐV. Ngoài ra, vì ĐV quá đông, cơ sở vật chất các nhà văn hóa khu dân cư chật hẹp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vấn đề xếp loại chất lượng sinh hoạt và đánh giá, xếp loại chi bộ hàng năm ở những chi bộ đông ĐV cũng bộc lộ nhiều bất cập.

Mô hình hoạt động nào phù hợp đối với chi bộ đông đảng viên?: Bài 1 - Chi bộ đông đảng viên - mỗi chi bộ một mô hình vận hành

(HBĐT) - Thực hiện việc sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố và sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, số chi bộ đảng trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng bộ bộ phận giảm khá nhiều. Tuy nhiên, số lượng đảng viên (ĐV) tại các chi bộ mới sáp nhập, kiện toàn lại tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3, hình thành các chi bộ có số ĐV rất đông. Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến ngày 15/7/2022, toàn tỉnh có 3.181 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng bộ bộ phận. Trong đó, 138 chi bộ có từ 50 - 100 ĐV (136 chi bộ khu dân cư, 2 chi bộ ở đơn vị sự nghiệp). Đặc biệt, có 3 chi bộ khu dân cư có trên 100 ĐV. Công tác vận hành, tổ chức sinh hoạt chi bộ, triển khai công việc ở các chi bộ có số ĐV đông đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm. 

Bài 5 - Gìn giữ, phát huy những "báu vật" của cha ông

(HBĐT) - Trong kho tàng di sản văn hoá (DSVH) dân tộc Mường, nếu mo Mường được xem là một sáng tạo vĩ đại thì chiêng Mường chính là báu vật của người Mường. Chiêng Mường cùng với sáo ôi, đàn nhị, trống da trâu... đã tạo nên âm nhạc Mường với những nét độc đáo, uyển chuyển và duyên dáng. Ngày nay, nghệ thuật chiêng Mường và âm nhạc dân tộc Mường được bảo tồn, phát huy tạo nên những giá trị tinh thần nhân văn cao đẹp trong cộng đồng người Mường, đồng thời làm phong phú, đa dạng thêm cho nền âm nhạc dân gian Việt Nam. Thành tựu đó có được trước hết là nhờ những nghệ nhân xứ Mường đã dành cả cuộc đời gìn giữ, phát huy những "báu vật” của ông cha để lại.

Bài 4 - Nâng niu lời ru đất Mường

(HBĐT) - Dân ca là một loại hình văn nghệ quen thuộc và gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt, lao động, sản xuất hàng ngày của Nhân dân các dân tộc. Lời ca ngọt ngào, sâu lắng, gần gũi đã nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ. Bằng tâm huyết và niềm đam mê, các nghệ nhân hát dân ca của tỉnh đang ra sức bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị của những làn điệu dân ca, lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống đương đại, để nét văn hóa truyền thống của dân tộc sống mãi với thời gian.

Bài 3 - Những người giữ hồn cho dân tộc

(HBĐT) - Tiếng nói, chữ viết là công cụ tư duy và là phương tiện giao tiếp để thể hiện, lưu giữ, truyền bá tri thức phản ánh bản sắc của cá nhân và cộng đồng. Đây còn là hồn cốt của mỗi dân tộc. Việc bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số (DTTS) là cấp thiết để giữ gìn bản sắc văn hóa, thực hiện quyền bình đẳng giữa các dân tộc. Công tác bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết của các DTTS là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Bài 2 - Nghệ nhân mo Mường và tâm huyết trao truyền di sản

(HBĐT) - "Từ khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú”, tôi ý thức sâu sắc rằng vinh dự này phải gắn liền với trách nhiệm. Trách nhiệm của nghệ nhân mo Mường (NNMM) chúng tôi là phải phát huy giá trị của di sản bằng cách gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau. Chỉ khi hoàn thành xong tâm huyết trao truyền di sản, nghệ nhân chúng tôi mới yên lòng về với Mường Ma…” - nghệ nhân Bùi Văn Lựng, xóm Mường Lầm, xã Phong Phú (Tân Lạc) trải lòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục