(HBĐT) - Xác định "xã hội hóa công tác khuyến học” là yêu cầu cấp thiết nhằm làm chuyển biến nhận thức của xã hội trong việc cộng đồng trách nhiệm khuyến khích, hỗ trợ các em nhỏ đang theo học tại cơ sở giáo dục. Trong khi đó, Yên Thủy là huyện còn khó khăn về kinh tế, học sinh thuộc đối tượng nghèo vượt khó, học sinh khuyến tật vươn lên rất cần được sự chung tay của toàn xã hội. Để có nguồn lực hỗ trợ cho các đối tượng học sinh, Hội Khuyến học (HKH) huyện Yên Thủy đã có những sáng kiến, đột phá đưa sự nghiệp khuyến học có những khởi sắc đó là phong trào khuyến học "3 đỡ đầu” (đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó, đỡ đầu học sinh giỏi thành tài, đỡ đầu học sinh khuyết tật vươn lên) đang được nhân rộng đã góp phần chắp cánh ước mơ tới trường cho nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.



Đồng chí Bí thư Huyện ủy Yên Thủy Bùi Văn Trường trao 2 suất đỡ đầu cho học sinh trường THPT Yên Thủy A.

"3 đỡ đầu” từ trong gia đình

Từ năm 2004 đến nay, gia đình ông Bùi Đức Miên, xóm Nghia, xã Lạc Sỹ nhận đỡ đầu, đưa 3 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong dòng họ về cùng chung sống, cho ăn học, nuôi dưỡng như con cái trong nhà, nhờ đó, 3 em được học hết  THPT. Trong đó, em Bùi Thị Nhơn đã trở thành giáo viên mầm non. Chia sẻ về quyết định nhân ái của mình, ông Miên bộc bạch: Là con người ai cũng có một tấm lòng nhân ái, yêu thương, chia sẻ, đùm bọc mọi người. Tôi chỉ hành động theo suy nghĩ của mình. 

Không chỉ nhận đỡ đầu các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình ông Miên cũng là gia đình hiếu học, các con của ông đều đã học hết THPT, có việc làm ổn định, nổi bật người con trai út là Bùi Văn Thiêm có bằng thạc sĩ, là người duy nhất hiện có bằng cấp cao nhất xã. Trên mảnh đất vùng 135 này, ngoài gia đình ông Miên, gia đình anh Bùi Văn Chung cũng trực tiếp nhận nuôi 1 em từ lớp 3 - 8, khi gia đình em kinh tế khá lên mới xin em về nuôi dạy tiếp.

Ông Miên, anh Chung là những tấm gương thắp sáng lên phong trào "3 đỡ đầu” của HKH huyện. Nói về phong trào xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học, đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lạc Sỹ cho biết: "Cấp ủy, chính quyền coi cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học là phù hợp với truyền thống hiếu học của dân tộc nên đã khuyến khích, tạo mọi điều kiện về tinh thần, vật chất để phong trào phát triển mạnh. Trong năm qua, xã có hàng trăm lượt hộ được công nhận gia đình học tập. 100% dòng họ học tập, chi hội khuyến học xóm có góc khuyến học tại nhà văn hóa xóm, 5/5 xóm duy trì tiếng trống khuyến học, 2 cơ quan nhận đỡ đầu học sinh”.

Những năm qua, phong trào "3 đỡ đầu” ở xã Lạc Sỹ có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp hiệu quả vào duy trì ổn định quy mô trường lớp, nuôi dưỡng nguồn nhân lực cho xã Lạc Sỹ nói riêng và xã hội nói chung, tạo điều kiện giúp các em hoàn thành ước mơ của mình.

Đến nhân rộng ra toàn xã hội 

Thực hiện phong trào "3 đỡ đầu" của huyện, bên cạnh các cá nhân phải kể đến các đơn vị, nhà hảo tâm đã có những đóng góp không nhỏ cho phong trào, tiêu biểu là Cơ sở cai nghiện tự nguyện Tiêu Vĩnh Ngọc, trụ sở tại Phố Sấu, xã Lạc Thịnh. Là nơi điều trị, chăm sóc cắt cơn nghiện cho những người lầm lỡ vướng vào "nàng tiên nâu". Hưởng ứng phong trào khuyến học khuyến tài của huyện, từ năm 2009 - 2014, mỗi năm cơ sở đỡ đầu 20 cháu, mỗi cháu được hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng. Riêng 2 năm (2015 - 2016) mỗi năm đỡ đầu 10 cháu, mỗi cháu 300 nghìn đồng/tháng. Trong 6 năm, cơ sở Tiêu Vĩnh Ngọc đã đỡ đầu 140 lượt học sinh, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Trong số đó sâu sắc nhất là em Bùi Văn Huynh bị liệt cả 2 chân, bạn phải cõng đi học nhưng được cơ sở động viên, khích lệ, hỗ trợ nên Huynh đã tốt nghiệp THPT, hiện làm việc tại Hà Nội, có thu nhập ổn định. "Những tấm lòng thơm thảo, những việc làm thiện nguyện đối với phong trào khuyến học đã nâng đỡ những tâm hồn bé nhỏ vươn lên vì ngày mai lập nghiệp, mà còn động viên cả những người làm công tác khuyến học chúng tôi" - ông Tạ Đức Bằng, Phó chủ tịch HKH huyện chia sẻ. Năm 2017, Huyện uỷ Yên Thuỷ đã ra thông báo: Chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó để các cháu có điều kiện vươn lên học tập tốt. 

Theo đó, HKH huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu  học sinh nghèo vượt khó. Đặc biệt, Huyện uỷ đã chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn lồng ghép nội dung khuyến học vào đề cương báo cáo tại Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2017 - 2020 để chỉ đạo các chi bộ trực thuộc thực hiện. Năm đầu tiên thực hiện (2017), quỹ Khuyến học cấp huyện đạt 150 triệu đồng; 100% công chức cấp xã, cấp huyện, nhà trường, doanh nghiệp, đơn vị tham gia phong trào "3 đỡ đầu”. Ngay trong lễ khai giảng năm học 2017 - 2018, toàn huyện có 86 học sinh được nhận đỡ đầu, 236 em được nhận học bổng. Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện mỗi đồng chí trao tặng 10 suất quà đỡ đầu, trị giá 500 nghìn đồng/ suất/học sinh.

Chương trình "3 đỡ đầu" của HKH huyện được triển khai theo hình thức học sinh nghèo vượt khó, học sinh khuyết tật được chính quyền địa phương phối hợp cùng các nhà trường bình xét, lựa chọn. Trên cơ sở đó, HKH huyện lấy số tiền ủng hộ, đóng góp của cá nhân, nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để phân bổ cho cơ quan, đơn vị nhận đỡ đầu, tặng học bổng và trao quà cho các em dịp khai giảng năm học mới. Mỗi suất đỡ đầu là 1 triệu đồng/em/năm học đến khi học hết cấp học. Suất học bổng 500 nghìn đồng/em/năm học, quà tặng 200 nghìn đồng/em/năm học đến khi các em học hết cấp đang học. Khi chuyển cấp, các em tiếp tục được bình xét, nếu vẫn thuộc diện được đỡ đầu, nhận học bổng, tặng quà, HKH huyện tiếp tục đồng hành cùng các em đến khi tốt nghiệp THPT. Trong 5 năm, huyện đã quyên góp được 1.945 suất đỡ đầu và học bổng, trị giá hơn 5,2 tỷ đồng. 

Đồng chí Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy chia sẻ: "Với những hoạt động thiết thực, phong trào "3 đỡ đầu” trên địa bàn huyện đã, đang lan tỏa rộng rãi, từ đó "tiếp lửa” cho học sinh nghèo, khuyết tật, học sinh giỏi không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của xã hội do HKH làm nòng cốt vận động. Phong trào cũng là cơ sở, tạo thêm nguồn lực để HKH huyện tiếp tục khẳng định, giữ vững vị thế, vai trò trong công tác khuyến học, khuyến tài thời gian tới”.

Xuân Thiên 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục