(HBĐT) - Từ một huyện nghèo, không nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh, tỷ lệ đô thị hóa thấp, ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ kém phát triển. Thế nhưng giờ đây, huyện Lạc Sơn đã trở thành điểm sáng của tỉnh với những bứt phá thành công trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thu hút đầu tư...




Tại hội nghị tiếp xúc đối thoại lãnh đạo Đảng, chính quyền với người dân xóm Thượng Bầu, xã Xuất Hóa, cán bộ và người dân luôn thấu hiểu để có sự lãnh đạo, điều hành trên tinh thần "vì cuộc sống người dân”.

Dân đồng hành cùng Đảng tạo sức vươn cho Mường Vang

Từ chỗ không có ngành công nghiệp, đến nay, toàn huyện có 32 công ty, nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả. Tiêu biểu như Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Sankoh, Nhà máy may công  nghiệp gia công xuất khẩu, Nhà máy sản xuất gạch ngói cao cấp, Nhà máy chế biến tinh bột sắn, Nhà máy sản xuất đồ chơi nhựa, Nhà máy sản xuất viên gỗ nén, Nhà máy da giày công nghiệp và nhiều công ty, xí nghiệp, xưởng sản xuất khác đi vào hoạt động, thu hút và tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động tại địa phương. Ngoài ra, theo thống kê, Lạc Sơn đang tiếp tục có 19 nhà đầu tư nghiên cứu khảo sát triển khai các dự án phát triển công nghiệp trên địa bàn, trong đó có nhiều công ty, tập đoàn uy tín như:  SunGruop, Hồ Gươm, Tập đoàn TH true Milk... Đây hứa hẹn là bước nhảy nâng tầm cho vùng đất Mường Vang, làm thay đổi nhanh chóng cơ cấu lao động nông thôn chuyển dần sang tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ... "Tuy đã đạt được những kết quả vượt bậc, xong chúng tôi cũng còn nhiều khó khăn trước mắt, cần tiếp tục tháo gỡ để giúp các nhà đầu tư cũng như Nhân dân yên tâm, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ. Với quan điểm vướng chỗ nào, tháo gỡ chỗ đó, trên tinh thần cầu thị, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn lắng nghe, thấu  hiểu tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để có những quyết sách hài hòa, phù hợp và hiệu quả nhất”, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Sơn trăn trở.

Đảng nghe dân để làm cho cuộc sống người dân tốt hơn

Việc huyện Lạc Sơn "trải thảm đỏ” kêu gọi thu hút đầu tư nhằm mở ra cơ hội phát triển mới, thúc đẩy KT-XH của huyện phát triển đột phá trong thời gian qua đã kéo theo nhiều vấn đề cần phải có sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Có nhiều lúc, nhiều nơi và nhiều việc phát sinh liên tục; nhưng nếu nơi đó có sự quan tâm vào cuộc của cán bộ, đảng viên và biết trân trọng tiếp thu, lắng nghe ý kiến từ người dân thì mọi vấn đề đều sẽ được giải quyết một cách hài hòa. Đơn cử như trước đây người dân xã Yên Nghiệp không đồng thuận với chủ trương của huyện về xây dựng bãi xử lý rác thải trên địa bàn. Hoặc không chịu giải tỏa việc bán hàng gây ách tắc hành lang giao thông khu vực cổng Chợ Mía. Hay như việc người dân bức xúc về  một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện nhũng nhiễu khi Nhân dân đi làm các thủ tục hành chính, nhất là trong cấp giấy CNQSDĐ và nhiều vấn đề bức xúc khác.

Sau khi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện và các ngành liên quan lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đến nay, 10,5 ha đất dự kiến xây dựng bãi xử lý rác thải đã được GPMB và đang trong giai đoạn đầu tư. UBND huyện đã ra Quyết định thu hồi 5ha đất tự ý canh tác của một số cán bộ xã tại Khoang Pẻ, xóm Hổ 1 để làm khu giãn dân theo đề nghị của bà con trong xóm. Ngoài ra, sau tiếp xúc, đối thoại, nhiều vấn đề về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế, giao thông, thủy lợi, văn hóa, an sinh xã hội, tài nguyên, môi trường, an ninh trật tự và những vấn đề mà Nhân dân xã Yên Nghiệp bức xúc, dư luận quan tâm cũng đã cơ bản được giải quyết, Nhân dân thật sự hài lòng với quyết định của cấp ủy, chính quyền.

Bà con xóm Đội 5, xã Ân Nghĩa (trước kia thuộc Nông trường 2/9) bấy lâu nay cũng bức xúc và nhiều lần có đơn thư gửi vượt cấp yêu cầu làm rõ tại sao không được cấp đất thổ cư. Sau khi đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Ngọc Điệp và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Lịnh cùng lãnh đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành liên quan có cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân, nhiều vấn đề đã được làm rõ. Đến nay, bà con xóm Đội 5 nói riêng và xã Ân Nghĩa nói chung đã được giải quyết thỏa đáng và rất yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào cách tiếp cận vấn đề, giải quyết công việc của Huyện ủy, UBND huyện. Đặc biệt, bà con nhất trí, đồng thuận cao trong việc huyện triển khai chủ trương thu hút đầu tư vào địa bàn xã. Đến nay đã có nhiều nhà máy, xưởng sản xuất đi vào hoạt động, thu hút trên 1.000 công nhân, dự kiến trong năm 2022 sẽ thu hút khoảng 4.000 công nhân.

Đặc biệt, thời gian qua, trước thông tin liên quan đến các dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp đồi Thung, hồ Khả xã Quý Hòa đã gây hoang mang dư luận, nhiễu loạn thông tin. Trước tình hình trên, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng địa phương nắm bắt tình hình, tổ chức gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của Nhân dân; đồng thời làm tốt công tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận để triển khai dự án. Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện uỷ nhấn mạnh: "Đây là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, có sức ảnh hưởng tầm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh, huyện, xã, tạo được hàng nghìn công ăn việc làm trực tiếp và việc làm gián tiếp cho Nhân dân, đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con là việc làm cần thiết giúp cán bộ, đảng viên nắm rõ và nêu cao vai trò tiên phong ủng hộ dự án, thúc đẩy tuyên truyền, vận động để công tác GPMB cho dự án được triển khai, thực hiện đảm bảo tiến độ”. Có thể nói, chính từ tư tưởng "Mỗi cán bộ, đảng viên luôn lắng nghe dân, thấu hiểu Nhân dân, đặt mình vào vị trí người dân” đã tạo một "luồng gió mới” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vấn đề nổi cộm, phát sinh từ thực tiễn ở Lạc Sơn thời gian qua. Theo thống kê, tính từ năm 2016 đến nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Sơn đã tổ chức được 173 cuộc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân. Trong đó, Huyện ủy tổ chức 14 cuộc, UBND huyện tổ chức 9 cuộc; cấp xã tổ chức 150 cuộc. Ghi nhận tại các buổi tiếp xúc đối thoại của Huyện ủy, UBND huyện với cán bộ và Nhân dân các xã, các xóm cho thấy, đây thực sự là một diễn đàn Nhân dân, không mang tính hình thức và đã nhận được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xă hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của Nhân dân như các vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, TTATXH... Từ đó cũng nâng cao được phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời bố trí luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ đúng vị trí, phát huy được năng lực sở trường công tác của từng cán bộ, đảng viên. Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, nên huyện có thể chỉ đạo giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đó chính là cái cốt lõi của tư tưởng Đảng nghe dân để làm cho cuộc sống người dân tốt hơn...
                                                                            

Bùi Công Nhắn 
Trung tâm VHTT-TT huyện Lạc Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục