(HBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, tháng 11/2016, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau”. Ý nghĩa thiết thực và sự lan tỏa của phong trào đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội chung tay, góp sức vì người nghèo.




Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, Báo Tiền Phong, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn trao kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Bùi Xuân Nùng, hội viên Hội Cựu TNXP tại xóm Đồng Bãi, xã Đú Sáng (Kim Bôi).

Tạo sức bật mới cho chương trình giảm nghèo bền vững

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, trình độ dân trí chưa đồng đều, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai…, công tác giảm nghèo bền vững (GNBV) ở tỉnh được xem như một bài toán khó. Càng khó càng phải làm, phải tập trung cao độ để giải quyết. Bởi vậy, Chương trình GNBV luôn được coi là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh. Theo đó, trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác giảm nghèo. Cùng với việc thực hiện các chính sách giảm nghèo theo hướng dẫn của T.Ư, tỉnh đã ban hành thêm một số chính sách riêng để thúc đẩy lộ trình GNBV. Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo. Huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân góp sức, chung tay vì mục tiêu GNBV, nhất là từ khi phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được phát động. Theo đó, trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh đã huy động được 1.184,428 tỷ đồng để thực hiện các dự án của Chương trình MTQG GNBV. Trong đó, ngân sách T.Ư hỗ trợ 778,996 tỷ đồng vốn đầu tư và 276,167 tỷ đồng vốn sự nghiệp. Ngân sách địa phương chi 23,804 tỷ đồng vốn đầu tư. Vốn Ailen viện trợ không hoàn lại 38,9 tỷ đồng. Nguồn huy động từ Nhân dân, các tổ chức chính trị quyên góp ủng hộ thực hiện các mục tiêu của chương trình khoảng 66,061 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp 31,061 tỷ đồng, chủ yếu bằng hình thức huy động ngày công lao động, hiến đất, cây cối, hoa màu thực hiện xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; nguồn các tổ chức quyên góp ủng hộ 35 tỷ đồng, chủ yếu hỗ trợ vật chất cho địa phương, cộng đồng dân cư, hộ nghèo về trang thiết bị văn hóa, giáo dục, y tế... theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, công tác GNBV trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng, giảm bình quân 3,16% hộ nghèo/năm, vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Từ năm 2020 đến nay, chương trình GNBV tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sát từ tỉnh tới cơ sở. Đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Để thúc đẩy lộ trình GNBV, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021-2025 và hàng năm. HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện chương trình MTQG GNBV giai đoạn 2021-2025 và hàng năm. Đồng thời có kế hoạch kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả thực hiện chương trình. Tháng 4/2022, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 95-KH/TU về "Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GNBV đến năm 2030”.

Nhờ có sự quan tâm sâu sát đó nên trong 2 năm 2021-2022 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do tình hình dịch  Covid-19 ảnh hưởng lớn đến KT-XH, nhưng Hòa Bình vẫn tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của chương trình giảm nghèo. Kết quả mỗi năm giảm bình quân từ 2,5-3% hộ nghèo, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ đề ra. Dự kiến đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn giai đoạn 2021-2025 giảm còn 12,99%.

Không một ai bị bỏ lại phía sau

Hưởng ứng phong trào thi đua "Tỉnh Hòa Bình chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra sức kêu gọi, vận động, huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân nghèo. Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, trên 6.000 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà. 100% người dân thuộc hộ nghèo, hộ DTTS sống tại khu vực có điều kiện KT-XH khó khăn, người dân sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chia sẻ: Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên MTTQ, các hoạt động chung tay vì người nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được triển khai hết sức hiệu quả. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh không tổ chức phát động ủng hộ xây dựng "Quỹ Vì người nghèo”. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự phối hợp của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, các nhà hảo tâm, trong năm 2021 đã vận động trên 19 tỷ đồng và tiếp nhận 15 tỷ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; 3 tỷ đồng từ Ngân hàng VietinBank ủng hộ xây dựng nhà lớp học, trạm y tế và nhà đại đoàn kết cho dân. Ngoài các khoản chi đảm bảo an sinh xã hội, nguồn quỹ này được chi hỗ trợ sửa chữa, xây mới 341 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo (trong đó có 200 nhà đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ tỉnh và Công an tỉnh phối hợp xây dựng, sửa chữa tặng cho đồng bào nghèo tại 2 xã Hang kia, Pà Cò, huyện Mai Châu).  

Cũng trong năm 2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức rà soát, khảo sát lập danh sách các hộ gia đình thuộc người có công, thân nhân người có công, cựu thanh niên xung phong (CTNXP)… đang ở nhà tạm không có khả năng sửa chữa, nâng cấp để đề xuất tỉnh có phương án hỗ trợ. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã xây mới 224 nhà đại đoàn kết, sửa chữa 5 nhà đại đoàn kết. Ngày 21/7 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì phối hợp tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận kinh phí tài trợ xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho người có công trên địa bàn tỉnh. Ngay trong lễ bàn giao, tiếp nhận kinh phí đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà cho ông Bùi Xuân Nùng, hội viên Hội CTNXP tại xóm Đồng Bãi, xã Đú Sáng (Kim Bôi). Đây là sự kiện khởi động chương trình xây 120 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết trị giá 7 tỷ đồng cho gia đình chính sách, CTNXP trên địa bàn tỉnh do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn tài trợ.
Theo đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, dự kiến trong 3 tháng cuối năm 2022 sẽ huy động các nguồn lực để hoàn thành xây dựng 220 nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo. Hoàn thành việc xóa nhà tạm và nhà xuống cấp trong các gia đình chính sách; tiếp tục chung tay để hỗ trợ người nghèo an cư, từng bước rút ngắn khoảng cách hộ nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa Hòa Bình và các tỉnh trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc và toàn quốc. Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.


                                                        
Thúy Hằng 
(Hội Nhà báo tỉnh)


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục