(HBĐT) - Thăm quê hương Phú Nghĩa (Lạc Thủy) trong những ngày Tháng Tám lịch sử. Mỗi ngõ phố, khu dân cư rực rỡ hơn với sắc màu của cờ và băng rôn, khẩu hiệu.


Khu di tích Nhà máy in tiền đã được Bộ VH-TT&DL xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2007.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp, sau khi nhận Lệnh Tổng khởi nghĩa, đêm 22/8/1945, đông đảo quân và dân xã Cố Nghĩa (nay là xã Phú Nghĩa) cùng Nhân dân các dân tộc huyện Lạc Thủy nhất tề đứng lên giành lại chính quyền. Chính quyền cách mạng xã nhanh chóng được thành lập, lãnh đạo Nhân dân chiến đấu, bảo vệ xóm làng và lần lượt thành lập các tổ chức đoàn thể cứu quốc.

Tháng 3/1946, Chính phủ quyết định chuyển nhà máy in tiền của cách mạng về địa bàn xã, tại đồn điền của nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện. Nơi đây trở thành vị trí trọng yếu và tuyệt đối bí mật cần được bảo vệ đặc biệt, vinh dự được Bác Hồ về thăm. Vì vậy, chính quyền và LLVT luôn chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng gian, giữ bí mật cho nhà máy in tiền. Lời căn dặn "… cố gắng tăng gia sản xuất, làm ra nhiều ngô, lúa ủng hộ kháng chiến, sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù cướp nước...” của Bác đã tiếp thêm sức mạnh, lòng quyết tâm của quân và dân nơi đây với cách mạng.

Trong những năm kháng chiến, không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia ngăn chặn, tiêu diệt địch trong các cuộc tiến công phá hoại, Nhân dân và lực lượng du kích xã còn làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhà máy in tiền đầu tiên của Nhà nước... Bên cạnh đó, tích cực phối hợp với bộ đội chủ lực tham gia đánh địch cả trong và ngoài địa bàn. Những thành tích xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân Cố Nghĩa đã được ghi nhận, cuối năm 2010, quân và dân xã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trong thời bình, khi non sông đã thu về một mối, Đảng bộ, Nhân dân xã Phú Nghĩa ngày nay tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương giàu đẹp. Xã luôn quan tâm, đổi mới phương thức lãnh đạo, đề ra những chủ trương đúng đắn, phù hợp với địa phương, từ đó tạo chuyển biến trong mọi lĩnh vực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân. Phú Nghĩa ngày càng khang trang, đẹp đẽ với những ngôi nhà cao tầng, những vườn chè xanh ngát, vườn cây trĩu quả ngọt. Cơ sở hạ tầng ngày càng được hoàn thiện, người dân có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị sản xuất ước đạt 308,2 tỷ đồng, đạt 57,4% kế hoạch, bằng 103,96% so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Xã đã triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Xây dựng các vườn mẫu, cải tạo vườn tạp, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chỉ đạo sản xuất theo hướng an toàn và xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Phát triển, mở rộng mô hình cây ăn quả cho thu nhập cao (cam, bưởi, cam Canh), duy trì, phát triển diện tích chè... Trong chăn nuôi, các mô hình trang trại, gia trại nuôi gà Lạc Thủy phát triển đa dạng, mô hình nuôi bò 3B và chăn nuôi bò sữa trên đà phát triển mạnh mẽ. Hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, AN-QP không ngừng nâng cao về chất lượng. Công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo được quan tâm thực hiện tốt.

Đồng chí Dương Xuân Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục xây dựng, phát triển quê hương, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và Nhân dân Phú Nghĩa không ngừng nỗ lực vươn lên. Kết cấu hạ tầng được hoàn thiện; hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt trên 52 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn trên 2%. Xã giữ vững và nâng cao 19 tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiếp tục triển khai các hạng mục theo 4 tiêu chí đối với xã NTM kiểu mẫu. Ngoài thôn 2A đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã thực hiện nâng cấp các tiêu chí tại thôn An Ninh và mở rộng khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Đồng Thung. Hoàn thiện hồ sơ xã NTM kiểu mẫu gửi UBND huyện thẩm định.


Thu Hằng


Các tin khác


Đổi thay nơi lòng chảo Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của những “pho sử sống”

Trong ký ức của họ, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa cả vùng đất rộng lớn của cánh đồng Mường Thanh bị tàn phá nặng nề, hoang tàn, ngồn ngang vũ khí và bom đạn sau chiến tranh… Và nay, sau 70 năm nơi chiến trường xưa là một thành phố trẻ tràn đầy sức sống. Giữa nhộn nhịp của cuộc sống, những chiến sỹ Điện Biên năm xưa như những "pho sử sống” trao truyền cho thế hệ hôm nay ngọn lửa của lòng tự hào, tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất của dân tộc...

Kiên cường lính nhà giàn DK1

Bất cứ ai có mặt trên sân thượng nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau sáng đó chắc không thể nào quên: những gương mặt cương nghị, rắn rỏi đượm vị mặn mòi biển cả và những lời thề của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nhà giàn trong buổi chào cờ. Gió lồng lộng thổi, nắng vàng rực rỡ. Dưới chân nhà giàn, những con sóng vẫn trào dâng như hòa điệu vào bài Quốc ca và lời tuyên thệ đanh thép của chỉ huy trưởng nhà giàn Nguyễn Đình Đức: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Xin thề...”.

Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục