(HBĐT) - Không gì nhanh bằng thời gian, mới đó cũng đã gần 6 năm tôi gắn bó với nghề báo và làm việc tại một cơ quan báo Đảng tỉnh. Khoảng thời gian tuy chưa dài nhưng cũng cho tôi nhiều trải nghiệm trong nghề với những kỷ niệm khó quên, là động lực để tôi cố gắng hoàn thiện hơn mỗi ngày, từ trau dồi thêm kiến thức đến bản lĩnh người làm báo cần rèn giũa. Để mỗi khi nhớ lại những ngày đầu làm báo, tôi lại thấy thêm yêu nghề hơn, bởi nhiệt huyết tuổi trẻ và lòng yêu nghề giúp tôi ngày một trưởng thành.

Phóng viên Báo Hòa Bình trên đường tác nghiệp tại Động Nam Sơn (Động Tớn), xã Vân Sơn (Tân Lạc). Ảnh: P.V

Dù chưa thật đúng với chuyên ngành được đào tạo khi ngồi trên ghế giảng đường, nhưng được theo đuổi công việc mình tâm huyết và đam mê, dành những năm tháng sôi nổi nhất của tuổi trẻ là mơ ước của tôi. Bước chân vào nghề, được cùng các anh, chị đồng nghiệp rong ruổi trên khắp các cung đường, đến với các vùng quê, tôi thực sự có nhiều trải nghiệm với đầy đủ cung bậc cảm xúc. Đầu tiên, phải kể đến những chuyến đi cơ sở "trắng tay” do tôi không liên hệ trước, nên khi đến điểm làm việc không gặp được người cần gặp để phỏng vấn và thu thập thông tin. Hay những lần đi làm clip truyền hình, đi được nửa đường thì mưa trút xuống, dù bị ướt từ đầu đến chân, chúng tôi vẫn che chắn kỹ càng cho máy quay, máy ảnh để đảm bảo công việc. Sau vài lần như vậy, tôi vừa có thêm kinh nghiệm, "lửa lòng” lại càng thôi thúc tôi đi nhiều hơn, viết nhiều hơn. Cũng có những thời điểm, vì yêu cầu của công việc, tôi và các đồng nghiệp buộc phải bỏ lỡ những thời khắc sum họp, chăm lo cho gia đình…

Trong gần 6 năm gắn bó với nghề báo, tôi được đi, được gặp nhiều người, được nghe họ kể nhiều câu chuyện. Mỗi người tôi gặp đều để lại những ấn tượng, tình cảm khó quên. Tôi nhớ những nông dân ở xã Ba Khan cũ, nay là xã Sơn Thủy (Mai Châu) mà tôi gặp năm đầu tiên trong nghề. Sau một đợt mưa lũ đi qua, người dân thiệt hại không ít về hoa màu nhưng vẫn sẵn sàng tặng chúng tôi những nông sản vừa thu hoạch được. Bác Chủ tịch xã Thanh Nông (cũ), nay là thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) dù đã nghỉ hưu vài năm vẫn liên hệ và báo tin cho tôi khi có sự việc xảy ra ở địa phương. Anh trưởng xóm Lanh, xã Cao Sơn cố giữ tay lái khi đèo tôi tới nhà các hộ dân để phỏng vấn trên con đường gập ghềnh toàn đá lở; các cô, các chị ở xã Mường Chiềng (Đà Bắc) ân cần chỉnh cho tôi từng nếp áo, giúp tôi đội khăn khi mặc trang phục truyền thống dân tộc Tày... Từ những câu chuyện họ chia sẻ, tôi không chỉ hoàn thành công việc mà còn đúc rút được những bài học, kinh nghiệm trong cuộc sống. Cũng chính từ việc đi, học, đọc, viết ấy, từ một sinh viên mới ra trường còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm sống, dần dần tôi đã trưởng thành hơn.

Nghề báo đã cho tôi thỏa sức đam mê, rong ruổi trong những năm tháng tuổi trẻ. Đi để tìm tòi, khám phá, đi để sẻ chia, để tích lũy kiến thức và vốn sống, dù vẫn biết rằng, chuyến đi nào cũng có những nhọc nhằn, thậm chí cả nguy hiểm. Những mảnh đất tôi đặt chân đến, những con người tôi gặp là những mảnh ghép đa màu của cuộc sống, là những bài học chứa đựng đạo lý nhân sinh để chính tôi nghiền ngẫm. Có những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ "định mệnh” khiến tôi xúc động. Đó là nghị lực của những người dân oằn mình chống chọi với thiên tai, mưa lũ; là những em nhỏ vùng cao với khuôn mặt nhem nhuốc, run rẩy trong vòng tay mẹ vì chỉ mặc duy nhất một chiếc áo dài tay đã cũ trong ngày đông lạnh giá; là những tấm gương vượt khó vươn lên để thành công; những tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng...

Cũng từ những chuyến đi, những người anh, người chị, những bác nông dân thương mến tôi đã gặp ấy đến nay vẫn giữ liên lạc, gọi điện thăm hỏi, động viên tôi trong công việc. Đó là món quà vô giá tiếp thêm sức mạnh, năng lượng để tôi và các đồng nghiệp tiếp tục guồng quay công việc. Cảm ơn nghề báo đã cho tôi nhiều trải nghiệm đặc biệt, thậm chí cả những thử thách để tôi tự khám phá, vượt qua những giới hạn của bản thân. Tự hào với nghề, những người làm báo chúng tôi luôn nâng cao ý thức trách nhiện, luôn cố gắng viết sao cho xứng đáng với tình cảm, ý nguyện mà người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa đã tin tưởng gửi gắm.



Thu Hằng


Các tin khác


Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục