(HBĐT) - Hoà Bình là tỉnh miền núi, dân cư sống thưa thớt, sau sáp nhập xóm, tổ dân phố, nhiều xóm, khu dân cư mới có diện tích rộng, đảng viên (ĐV) đông lại sống rải rác gây không ít khó khăn trong công tác quản lý ĐV. Ngoài ra, vì ĐV quá đông, cơ sở vật chất các nhà văn hóa khu dân cư chật hẹp ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ. Vấn đề xếp loại chất lượng sinh hoạt và đánh giá, xếp loại chi bộ hàng năm ở những chi bộ đông ĐV cũng bộc lộ nhiều bất cập.

>> Bài 1 - Chi bộ đông đảng viên - mỗi chi bộ một mô hình vận hành


Thường trực Đảng ủy xã Hợp Phong (Cao Phong) làm việc với chi ủy chi bộ xóm Rú Giữa để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động của chi bộ.

Loay hoay việc quản lý và phát huy năng lực, sở trường đảng viên

Xóm Rú Giữa, xã Hợp Phong (Cao Phong) khá rộng do được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xóm: Rú 1, Rú 2, Rú 3. Chi bộ xóm Rú Giữa hiện có 50 ĐV, chia thành 3 tổ Đảng. Đồng chí Bùi Văn Mậu, Bí thư chi bộ xóm Rú Giữa cho biết: Địa hình rộng, ĐV đông lại sống rải rác nên Ban chi ủy chi bộ phải có tới 6 đồng chí; trong đó 3 đồng chí chi ủy viên có nhiệm vụ phụ trách 3 tổ Đảng. Để thực hiện việc chỉ đạo, điều hành hoạt động của chi bộ, Ban chi ủy đã thành lập nhóm zalo chi bộ, tuy nhiên chi bộ có đến 40% ĐV cao tuổi, việc sử dụng thiết bị điện thoại thông minh hạn chế. Do đó, nhiều khi cần triệu tập ĐV hoặc có công việc gì, cấp ủy viên phải đến tận nhà thông báo. Chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hàng tháng. Dù Ban chi ủy đã thực hiện sát sao việc nhắc nhở, tuyên truyền, vận động nhưng thông thường tỷ lệ ĐV dự sinh hoạt chi bộ chỉ đạt khoảng 85%; phần vì ĐV cao tuổi, bận việc riêng và cũng một phần ĐV phải đi quãng đường xa.

Mỗi tháng sinh hoạt 1 lần, triệu tập được đông đủ ĐV đã khó, quản lý ĐV lại càng khó hơn. Nhà văn hóa khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi) có sức chứa 124 chỗ ngồi trong khi chi bộ khu Sào có đến 178 ĐV. Vậy nên những ĐV đến sau sẽ phải kê ghế ngồi ngoài hè, ngoài sân; rất vất vả và khó khăn trong việc tiếp thu, phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ. Thực tế đã cho thấy trước đây, khi chi bộ khu Sào sinh hoạt tập trung toàn thể ĐV thì tỷ lệ ĐV dự chỉ đạt khoảng 75 - 80% số ĐV triệu tập. Quá đông và chật chội, khó quản lý nên có hiện tượng một số ĐV đến điểm danh rồi về.

Khó khăn của chi bộ Rú Giữa, chi bộ khu Sào cũng là thực tế đang diễn ra tại các chi bộ đông ĐV hiện nay. Ngoài ra, sau sáp nhập, cơ sở vật chất cho hoạt động của xóm, khu dân cư mới vẫn còn nhiều khó khăn. Đa số các xóm mới đều phải sử dụng lại nhà văn hóa của xóm cũ làm nơi sinh hoạt, ít khu dân cư xây dựng được nhà văn hóa mới nên các cuộc sinh hoạt chi bộ trở nên "quá tải”, ĐV phải kê ghế ngồi ra ngoài hè dẫn đến hiện tượng ĐV bỏ họp về giữa chừng ở những chi bộ đông ĐV là khá phổ biến.

Ngoài ra, thực tế làm việc, khảo sát tại các chi bộ đông ĐV cho thấy nổi lên vấn đề các chi bộ đông ĐV đang loay hoay với việc phát huy năng lực, sở trường ĐV, khuyến khích ĐV phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ. Ở các chi bộ khu dân cư đông ĐV thường sẽ nhiều thành phần, từ người lao động đến đoàn viên thanh niên, cán bộ hưu trí; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị khác nhau cũng tạo ra những vướng mắc trong sinh hoạt chi bộ. Nhiều ĐV ở các chi bộ đông ĐV có tâm lý e ngại, né tránh, đùn đẩy trong phát biểu ý kiến. Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Mạnh Khoái, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bo: Đảng bộ thị trấn Bo có 25 chi bộ, trong đó có đến 14 chi bộ trên 30 ĐV. Thực tế ở các chi bộ diễn ra hiện tượng trong sinh hoạt chi bộ những người hay phát biểu thì vẫn hay phát biểu, những người ít phát biểu thì rất ít phát biểu. Điều này gây khó cho việc phát huy năng lực, sở trường, tinh thần xây dựng chi bộ của ĐV.

Thực tế tại các chi bộ đông ĐV cũng bộc lộ khó khăn trong việc bình xét, phân loại ĐV cuối năm. Việc bình xét mỗi ĐV đều phải thực hiện các bước tuần tự theo quy định sẽ mất rất nhiều thời gian nên khó tránh việc qua loa, hình thức, rất khó kỹ lưỡng, toàn diện. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức rèn luyện, phấn đấu của mỗi ĐV.

Vấn đề đánh giá chất lượng sinh hoạt và xếp loại chi bộ hàng năm

Ngày 14/12/2018, Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 31-QĐi/TU quy định về "tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) là căn cứ quan trọng để đánh giá, xếp loại chi bộ hàng năm. Tuy nhiên, theo quy định này, chi bộ đông ĐV gặp khó.

Theo quy định, tỷ lệ ĐV phát biểu ý kiến trong sinh hoạt thường kỳ chiếm đến 15 điểm trên thang điểm 100. Cụ thể, Quyết định số 31 quy định: Chi bộ có từ 50 - 99 ĐV phải có từ 20% trở lên ĐV dự SHCB phát biểu ý kiến (tương đương từ 10 - 20 ý kiến - PV). Chi bộ có trên 100 ĐV trở lên phải có từ 15% trở lên ĐV dự SHCB phát biểu ý kiến. Như chi bộ khu Sào nếu có đủ 178 ĐV dự sinh hoạt thì phải có 27 ĐV phát biểu ý kiến. Đồng chí Bàn Văn Bình, Phó Bí thư TT Đảng ủy thị trấn Đà Bắc trăn trở: Tỷ lệ ĐV phát biểu ý kiến đối với các chi bộ ít ĐV thì đơn giản nhưng với các chi bộ đông ĐV rất khó thực hiện. Thông thường ĐV sẽ đồng thuận, nhất trí cao với các vấn đề, chủ trương, công việc cấp ủy chi bộ đưa ra. Nếu có ý kiến đóng góp thì cũng chỉ 3 - 4 ý kiến, hoặc 6 - 7 ý kiến là cùng; những ý kiến sau có thì sẽ trùng lặp, khó có thêm điểm mới, chất lượng. Phạm vi công việc của chi bộ, dù là chi bộ đến hàng trăm ĐV thì cũng chỉ gói gọn trong một xóm, tổ dân phố, khu dân cư, vậy nên yêu cầu trong một cuộc họp chi bộ mà phải có tới 10 hoặc 20, thậm chí 30 ý kiến phát biểu là rất khó. Trong khi đây lại là 1 tiêu chí chiếm khá nhiều điểm trong xếp loại SHCB.

Ngoài ra, trong Quyết định số 31 có 1 tiêu chí là ĐV dự sinh hoạt đủ 100% sẽ đạt 5 điểm, từ 85% đến dưới 100% đạt 3 điểm và từ 70 đến dưới 85% đạt 2 điểm. Đối với tiêu chí này, nhiều đồng chí bí thư chi bộ "than” rằng: việc đạt 5 điểm chắc chắn là điều không thể, chắc chắn các chi bộ đông ĐV chỉ đạt được từ 2 - 3 điểm trong tổng số 5 điểm của tiêu chí này.

Như vậy, chỉ riêng 2 tiêu chí: ĐV phát biểu ý kiến trong SHCB (chiếm 15 điểm) và tỷ lệ ĐV dự SHCB (chiếm 5 điểm) trên thang điểm 100 khiến các chi bộ đông ĐV "rơi” mất nhiều điểm khi đánh giá chất lượng sinh hoạt, kéo theo đó đánh tụt xếp loại chất lượng SHCB. Bởi theo quy định hiện nay, chi bộ được đánh giá chất lượng sinh hoạt loại tốt khi đạt từ 90 điểm trở lên, loại khá từ 75 đến dưới 90 điểm, loại trung bình dưới 75 điểm…

Kết quả xếp loại SHCB hàng tháng là căn cứ quan trọng để đánh giá, xếp loại chi bộ hàng năm. Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngoài các tiêu chuẩn theo quy định cần đáp ứng tiêu chí về chất lượng SHCB, cụ thể là phải tổ chức SHCB thường lệ đủ 12 cuộc/năm và tất cả các cuộc sinh hoạt đều được đánh giá xếp loại tốt. Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ phải có ít nhất 10 cuộc sinh hoạt xếp loại tốt. Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ có ít nhất 6 cuộc sinh hoạt xếp loại tốt. Việc đánh giá xếp loại SHCB hiện nay được các chi bộ, đảng ủy cơ sở thực hiện khá nghiêm túc và thực tế đang có những điểm "bất lợi” cho chi bộ đông ĐV, tạo ra những tâm tư nhất định trong đội ngũ cấp ủy, ĐV ở chi bộ đông ĐV.

(Còn nữa)

Dương Liễu


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục