(HBĐT) - Mặc những giọt mồ hôi ướt thẫm lưng áo, cả "núi” việc phải khẩn trương giải quyết, trên môi Trung tá Hà Thu Hiền, Trung tá Bùi Thị Như Quỳnh, Trung tá Vũ Thị Hồng Hà hay những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trẻ như Trung úy Lê Tuấn Anh, Trung uý Nguyễn Thị Kiều Hoa, Đại úy Trịnh Thị Thu Hà... vẫn luôn giữ nụ cười thân thiện, niềm nở khi tiếp xúc và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.


Cán bộ, chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Tân Lạc) vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân cho người dân các xã vùng cao.

Làm theo Bác - "kim chỉ nam” cho mọi hành động

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an tỉnh chia sẻ: Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với phong trào Công an nhân dân (CAND) học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ” đã tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét từ nhận thức đến hành động trong CBCS toàn đơn vị. Đáng nói, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là "kim chỉ nam” cho mọi hành động, mỗi CBCS trong toàn đơn vị đã xác định rõ chức trách, nhiệm vụ và phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành, thực hiện nghiêm Điều lệnh CAND, xây dựng văn hóa ứng xử trong công tác, sinh hoạt và giao tiếp với Nhân dân. Nhờ vậy, góp phần nâng cao chất lượng, kết quả công tác của từng cá nhân và tập thể đơn vị.

Cụ thể hóa việc "làm theo” Bác, mỗi CBCS Phòng Cảnh sát QLHC VTTXH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, tận tụy với công việc, trong thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần "làm hết việc, không làm hết giờ”. Từ đó, đơn vị đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy vì Nhân dân phục vụ”, "Nụ cười chiến sỹ Cảnh sát QLHCVTTXH”, "Tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”. Với cách làm này, trong bất kể nhiệm vụ nào, đơn vị cũng đều huy động tối đa nguồn nhân lực, thời gian để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điển hình như việc triển khai thực hiện thắng lợi 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD).

Mỗi ngày phấn đấu làm một việc tốt vì Nhân dân

Theo Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, cùng với việc thực hiện thắng lợi 2 dự án nêu trên, đơn vị còn tập trung thực hiện tốt, có hiệu quả nhiệm vụ được giao với tinh thần "CBCS Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH phấn đấu mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân”. Từ năm 2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát QLHCVTTXH toàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến trong công tác. Duy trì làm việc ngày thứ Bảy; thường trực tiếp dân từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần. Quá trình làm việc, giải quyết các TTHC liên quan đến người dân, CBCS luôn ân cần, nở nụ cười với Nhân dân, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu, nắm được quyền lợi, nghĩa vụ trong thực hiện, giải quyết TTHC. Qua đó tạo hình ảnh đẹp trong lòng Nhân dân.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc đề án của Bộ Công an về đơn giản hoá TTHC trong lực lượng CAND; nghị quyết của Chính phủ ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025; kế hoạch của Công an tỉnh về triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH đã tập trung thực hiện quyết liệt, đột phá mức độ, chỉ số cải cách hành chính về lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CMND/CCCD, đăng ký cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và đăng ký con dấu; thường xuyên kiểm tra, rà soát các quy trình, thủ tục trong thực hiện các chuyên đề quản lý hành chính để đề xuất giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian theo hướng đơn giản hoá, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, tránh gây phiền hà, tiêu cực; chỉ đạo tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD lưu động 24/24h tại cơ sở; duy trì thường trực tiếp dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu từ 5 ngày còn trước 2 ngày, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT từ 7 ngày còn trước 4 ngày và cấp giấy phép vật liệu nổ công nghiệp từ 3 ngày đến nay giải quyết trong ngày...

Ghi nhận những kết quả đạt được, những năm qua, nhiều tập thể, cá nhân của Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH được các cấp tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Từ năm 2021 đến nay, Nhân dân gửi trên 80 thư cảm ơn, khen ngợi về tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc của CBCS. Năm 2021, phòng được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; được tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó là những minh chứng rõ nét, phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng và tinh thần trách nhiệm của CBCS Phòng Cảnh sát QLHC VTTXH luôn "vì Nhân dân phục vụ” với tinh thần "mỗi ngày làm một việc tốt vì Nhân dân”.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục