(HBĐT) - Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, học sinh trường TH&THCS Hùng Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) được nghe các cựu chiến binh (CCB) trò truyện, kể về những chiến công anh dũng, truyền thống vẻ vang của Nhân dân các dân tộc trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm. Từ đó, các em được truyền lửa, hun đúc lòng yêu nước, yêu dân tộc, tiếp bước thế hệ cha ông xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Cựu chiến binh Đào Xuân Ngọc, tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) trò chuyện với học sinh trường TH&THCS Hùng Sơn.

Tại buổi nói chuyện truyền thống, các học sinh chăm chú dõi theo từng câu chuyện của CCB Đào Xuân Ngọc ở tiểu khu 12, thị trấn Lương Sơn đã từng tham gia và chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ. Mặc dù tuổi đã gần 90, nhưng ông Ngọc vẫn minh mẫn, dõng dạc kể về những câu chuyện thời áo lính. 68 năm trôi qua nhưng trong ký ức của ông Ngọc, những tháng ngày "ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” và tinh thần dũng cảm của chiến sỹ Điện Biên không bao giờ quên. Những câu chuyện chân thực của ông Ngọc đã giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử dân tộc, về truyền thống yêu nước, kiên cường bất khuất của lớp cha ông đi trước, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, giáo dục về truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" cho học sinh.

Ông Ngọc chia sẻ: "Với tâm niệm còn sức khoẻ còn tiếp tục cống hiến, vì thế trong những dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4, chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5… tôi đều nhận lời tham gia nói chuyện truyền thống. Với mong muốn ôn lại những ký ức hào hùng của dân tộc, phần nữa là để các cháu hiểu được lịch sử, những mất mát, đau thương trong chiến tranh. Tôi rất tự hào bởi từ những câu chuyện lịch sử sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các bạn trẻ nỗ lực vượt qua khó khăn, có ý chí phấn đấu, khát vọng cống hiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nguyễn Đào Thuỳ Trang, học sinh lớp 8, trường TH&THCS Hùng Sơn cho biết: "Thông qua các buổi nói truyền thống của các CCB và những bài học lịch sử trên lớp, em đã hiểu được những tháng năm gian khó giành độc lập dân tộc. Chúng em tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.

Với mong muốn tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện cho lớp lớp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hiểu rõ hơn về truyền thống lịch sử của dân tộc, Hội CCB huyện đã tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền tăng cường tuyên truyền, đổi mới phương thức giáo dục, chú trọng hình thức giáo dục cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội CCB đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, trường học trên địa bàn tổ chức 11 buổi gặp gỡ nhân chứng lịch sử, kể chuyện truyền thống trong các dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam 30/4, thương binh - liệt sỹ 27/7, Quốc khánh 2/9, thu hút trên 3.000 lượt người tham gia… Huy động lực lượng ĐVTN dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ, sửa chữa nhà cho hộ chính sách. Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Hội CCB huyện phối hợp với MTTQ và các đoàn thể CT-XH tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng gần 1.500 suất quà cho hội viên nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, các cấp Hội CBB phối hợp cấp uỷ, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự; nhiệt tình tham gia các hoạt động cộng đồng.

Đồng chí Hoàng Mạnh Tuấn, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: "Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp Hội trên địa bàn đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và các trường học tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống. Đổi mới phương thức, đa dạng hoạt động thu hút ĐVTN tham gia nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho thế hệ trẻ. Vận động ĐVTN nâng cao ý thức, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu trong học tập, đồng thời, khơi dậy lòng tự hào, biết ơn và ý chí quyết tâm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc”.


Đức Anh


Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục