(HBĐT) - Chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT quốc gia, cả nhà Thạch Sanh đều đứng ngồi không yên vì "trưởng nam” học lực vừa yếu lại mải chơi. Để đi học nghề thợ sắt, thợ nề thì không đành lòng, con cái nhếch nhác quá cũng mang tiếng mẹ là công chúa của Vương triều, bố là trưởng phòng của một sở ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”.


Hôm ấy, hai vợ chồng Thạch Sanh đang thậm thụt tính toán việc "tìm cửa” chạy điểm cho con trước kỳ thi thì ông anh kết nghĩa ùa đến như một cơn gió, giọng oang oang: "Cô chú khỏi phải lo, anh có cách này, chỉ cần "bắn liên thanh” là đâu vào đấy hết”.

Vốn đã không ít lần "sa chân, lỡ bước” vì mưu kế của Lý Thông nên vợ chồng Thạch Sanh tỏ ra rất cảnh giác: "Thôi bác cứ để vợ chồng em tự lo, tình hình bây giờ phức tạp lắm, không cẩn thận thì lại "tiền mất, tật mang”.

Không hề giận dỗi, ông anh kết nghĩa hạ giọng thì thầm. Chả biết được Lý Thông "bày mưu, tính kế” như thế nào, chỉ thấy hai vợ chồng Thạch Sanh mắt sáng ngời, ghi chép cẩn thận và gật đầu lia lịa. Ngay ngày hôm sau, Thạch Sanh chở vợ đến ngân hàng để chuyển khoản cho đối tác theo đúng như hướng dẫn của Lý Thông.

Ngày các trường đại học công bố điểm chuẩn, tâm trạng của các bậc phụ huynh và các em học sinh thật khác biệt, người thì vui mừng, hồ hởi, kẻ thì thất vọng, ỉu xìu. Đặc biệt, không ít bạn học cùng lớp với "trưởng nam” của gia đình Thạch Sanh tỏ ra nghi hoặc, bức xúc khi nghe tin cậu bạn luôn "đội sổ” cả về học lực và hạnh kiểm bỗng chốc đỗ thủ khoa ở một trường đại học danh tiếng.

Ít ngày sau, các cơ quan có thẩm quyền công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng: "Kỳ thi THPT quốc gia còn một số tồn tại nhất định như chất lượng ngân hàng đề thi, tính bảo mật trong quy trình thi dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng tại một số địa phương, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của xã hội".

Hóa ra, tình trạng tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” diễn ra khá phức tạp, hàng chục quan chức bị thi hành kỷ luật vì can thiệp nâng điểm cho con, cháu. Hàng loạt cán bộ sa vào vòng lao lý. Không ít người vì đưa và nhận hối lộ đã bị phong tỏa tài sản. Vì lót tay bằng cách "chuyển khoản” nên Thạch Trưởng phòng là người đầu tiên bị khởi tố vì tội "đưa hối lộ”.

"Trưởng nam” vừa nhập học ít ngày đã bị trả về địa phương, còn Trưởng phòng Thạch đang chờ ngày đứng trước "vành móng ngựa". Đúng là "tiền mất, tật mang”.


Đại Quang


Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục