(HBĐT) - Mặc dù chẳng có bằng cấp gì nhưng nhờ "vía” của phụ vương mà trước khi bước vào năm học mới chàng tiều phu được bổ nhiệm là hiệu trưởng một trường trung học cơ sở ở vùng "rừng xanh, núi đỏ”.     



  Kể ra làm quản lý một trường cũng khá nhàn hạ, chỉ có vài gạch đầu dòng. Theo đó, cùng với việc chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý các hoạt động và chất lượng giáo dục của nhà trường, Thạch hiệu trưởng là người trực tiếp quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trư­ờng. Đồng thời, thực hiện xã hội hóa giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà trường đối với cộng đồng.

Bắt tay vào công việc, việc tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường đúng ra là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng gánh nặng ấy đã được các phó hiệu trưởng, tổ trưởng các tổ chuyên môn và đội ngũ giáo viên đảm đương hết. Vậy là Thạch hiệu trưởng chỉ chuyên tâm vào việc quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài chính, tài sản của nhà trư­ờng.

Hôm ấy, Thạch hiệu trưởng đang bù đầu tính toán về các khoản thu trong năm học thì ông anh kết nghĩa lại lù lù xuất hiện. Chỉ sợ Lý Thông lại "mưu hèn, kế bẩn” như những lần trước nên Thạch hiệu trưởng rất cảnh giác: "Hôm nay anh em mình chỉ nói chuyện gia đình cho thêm gắn kết thôi nhé, còn việc chuyên môn của nhà trường thì bác mặc em”.

Đã thống nhất như thế, nhưng chẳng hiểu thế nào cuối cùng câu chuyện của họ lại quay về các khoản thu – chi trong năm học. Chẳng ai nghe thấy họ thì thầm những gì, nhưng lúc chia tay, cả hai đều có vẻ xoắn xuýt lắm.

Chẳng cần bàn bạc với Ban giám hiệu nhà trường, ngay sau đó, Hiệu trưởng Thạch chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức họp phụ huynh để công bố các khoản thu trong năm học theo đúng các barem mà hiệu trưởng đã liệt kê.

Sau các cuộc họp, phụ huynh học sinh nộp tiền răm rắp, nhưng so với năm học trước, số tiền phụ huynh phải nộp cho con em đội lên quá cao nên cũng không ít lời qua, tiếng lại. Thậm chí có phụ huynh còn viết đơn kiến nghị gửi lên tận cung đình.

Cực chẳng đã, Hoàng thượng đã chuẩn y quyết định thành lập đoàn Thanh tra về hoạt động thu - chi tại trường trung học cơ sở ở vùng  "rừng xanh, núi đỏ”. Chẳng tốn mấy thời gian, Thanh tra Cung đình đã bóc tách những sai phạm do Thạch hiệu trưởng chỉ đạo. Theo đó, ngoài những khoản tiền nhà trường được phép thu như: học phí, bảo hiểm y tế học sinh, dạy thêm, học thêm trong nhà trường, quần áo đồng phục, quần áo thể dục - thể thao, phù hiệu, viện trợ, quà tặng… Thạch hiệu trưởng còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp yêu cầu phụ huynh phải nộp nhiều khoản ngoài quy định như: tiền bảo vệ cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh của nhà trường; tiền trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; tiền khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; tiền mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học và cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; tiền hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; tiền hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…

       Trước nhân chứng, vật chứng rõ ràng, Thạch hiệu trưởng chỉ biết cúi đầu ký vào biên bản của Thanh tra cung đình. Đương nhiên, số tiền thu ngoài quy định phải trả lại cho phụ huynh học sinh. May mà còn có uy của Phụ Vương nên Thạch hiệu trưởng chỉ bị cách chức và buộc thôi việc. Dù ân hận lắm nhưng Thạch Sanh đành phải chở về nghề cũ với búa, nỏ, cung, rìu nơi rừng sâu, núi thẳm.

Bùi Đức (CTV)


Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục