Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” xuất hiện hàng loạt bài viết và hình ảnh đăng với nội dung kêu gọi tiền ủng hộ từ thiện. Đó là những hình ảnh, thông tin về các trường hợp tử vong, tai nạn, già yếu neo đơn, bệnh hiểm nghèo và thậm chí là kêu gọi xây dựng đền, chùa, miếu mạo... Đương nhiên, kèm theo những thông tin đó là số tài khoản cần ủng hộ, giúp đỡ.

Cũng như cộng đồng ở muôn nơi, người dân ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” vốn có bản tính thương người, sẵn sàng giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn, khó khăn nên có không ít người đã chuyển tiền để ủng hộ, giúp đỡ. Nhưng chẳng bao lâu sau những nhà hảo tâm mới "tá hỏa” vì họ chính là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo vừa mới, vừa tinh vi. Bất ngờ hơn, thủ phạm lại chính là chàng tiều phu mà họ vẫn ngưỡng mộ, nể trọng ngày nào.

Ngược lại thời gian trước đó một chút, hôm ấy Thạch Sanh đang trong lúc túng quẫn vì hầu bao đã rỗng tuếch thì ông anh kết nghĩa bất ngờ xuất hiện. Vừa bước chân vào nhà, Lý Thông đã vồn vã: "Biết chú đang khó khăn nên anh bày cho chú cách này, vừa dễ kiếm tiền, vừa nhàn hạ, chẳng phải đầu tư gì mấy”. Chẳng biết anh em họ thì thầm với nhau những gì, chỉ thấy chàng tiều phu gật đầu lia lịa. Lúc chia tay, ông anh họ còn có vẻ tâm đắc: Nắm bắt tâm lý "thương người như thể thương thân” lại tận dụng hiệu quả của công nghệ 4.0, kiểu gì chú cũng gặt hái.

Ngay ngày hôm sau, chàng tiều phu lập một loạt tài khoản facebook, zalo đăng bài viết và hình ảnh về những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ để kêu gọi từ thiện. Qua đó, những thông tin bi li, thống thiết cùng những hình ảnh hết sức đau lòng do Thạch Sanh tạo dựng đã được chia sẻ nhanh chóng tại các hội nhóm, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem và được nhiều người bình luận tỏ ý muốn giúp đỡ. Đặc biệt, không ít người đã chuyển tiền ủng hộ qua các tài khoản ngân hàng mà chàng tiều phu đã giới thiệu trên mạng xã hội.

Từ ngày có mấy trang facebook, zalo kêu gọi từ thiện, thỉnh thoảng điện thoại của Thạch Sanh lại vang lên tiếng "tinh tinh” và cuộc sống gia đình chàng tiều phu đã trở nên khá giả.

Đúng là "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, ít lâu sau cung đình nhận được đơn trình báo về những thông tin không chính xác trên các trang facebook, zalo kêu gọi từ thiện của chàng tiều phu. Người đứng đơn còn đến tận Phòng Công tác xã hội Bệnh viện vùng "rừng xanh, núi đỏ” để xác minh và được trả lời: "Các thông tin đang được chia sẻ trên mạng xã hội về hoàn cảnh một số bệnh nhân là không có thật”.

Lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của cung đình nhanh chóng vào cuộc. Vì quá bất ngờ nên chàng tiều phu chưa kịp xóa bỏ dữ liệu trên máy tính và điện thoại. Với chứng cứ rõ ràng, các số tài khoản tiếp nhận tiền nhân đạo từ thiện với nhiều số không của Thạch Sanh cũng bị phong tỏa. Đương nhiên, chàng tiều phu bị khởi tố và bắt giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn ông anh họ sau khi nhận tiền chia trác thì đã cao chạy, xa bay.

Từ hôm ấy, những nhà hảo tâm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” đã cảnh giác hơn. Hầu hết đều lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được Nhà nước cấp phép đứng ra tổ chức để ủng hộ những người khó khăn, hoạn nạn.

Đại Quang (CTV)


Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Thạch Sanh tân truyện: Không có ngoại lệ

(HBĐT) - Nhờ có thành tích diệt chằn tinh cứu công chúa, đánh đuổi giặc ngoại bang làm "rạng danh” cho vùng "rừng xanh, núi đỏ” nên Thạch Sanh được cung đình rất sủng ái và người dân trong vùng hết sức nể trọng. Cũng vì thế trong cuộc bầu trưởng thôn vừa qua, chàng tiều phu được cử tri tín nhiệm với tỷ lệ tuyệt đối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục