(HBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là 2 chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Hai chính sách này ngày càng đi vào cuộc sống, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần đạt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội một cách bền vững.


Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân phường Thái Bình (TP Hòa Bình).

Để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Với đặc thù tỉnh miền núi, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều xã, thôn, bản… thuộc vùng sâu, vùng xa; cơ sở hạ tầng, dịch vụ chưa phát triển; dân cư thưa thớt, điều kiện sống và trình độ dân trí trong khu vực còn thấp, song công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đã mang lại kết quả tích cực.

BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và Nhân dân, được Nhà nước bảo hộ, do cơ quan BHXH thực hiện. Tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu hàng tháng và chăm sóc sức khỏe khi tuổi già, là loại hình bảo hiểm tự nguyện, người dân có toàn quyền lựa chọn tham gia hoặc không tham gia. Do đó, xác định công tác truyền thông là "chìa khóa” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, BHXH tỉnh không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức truyền thông. Hoạt động truyền thông chính sách BHXH bám sát nội dung các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT, qua đó trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động. Các hình thức truyền thông như tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền tại tổ dân phố, xã, phường; phối hợp Bưu điện tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng, đặc biệt chú trọng truyền thông theo nhóm nhỏ, đối thoại trực tiếp tại khu dân cư, nhà riêng… được tăng cường. Các loại hình truyền thông mới như truyền thông trên mạng xã hội livestream được thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông, tạo sự lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến người dân.

Đồng thời, BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua mỗi công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH là một tuyên truyền viên tích cực, với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tranh thủ thời gian được nghỉ, ngày nghỉ hàng tuần đến từng hộ gia đình, cụm dân cư nơi khó tổ chức hội nghị để vận động, tuyên truyền.

Đặc biệt, cùng với đội ngũ cán bộ, tuyên truyền viên của BHXH, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, tổ trưởng, bí thư các xóm, xã trong công tác tuyên truyền, vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Đây là cách làm hiệu quả, phù hợp với tập quán sinh hoạt mang tính chất cộng đồng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với cách làm này, những khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ được xóa bỏ. Thông qua già làng, trưởng bản, người có uy tín trong thôn, bản giải thích cho người dân, con, cháu hiểu rõ lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngay sau lễ ra quân, cán bộ BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên các tuyến đường chính và các chợ trên địa bàn TP Hòa Bình.

Mặc dù nhận thấy công tác phát triển BHXH tự nguyện còn gặp không ít khó khăn, nhưng BHXH tỉnh đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động để khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhằm đảm bảo quyền được an sinh, tạo cơ hội cho mọi người dân trong việc tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT.


Thanh Nhàn

(BHXH tỉnh)


Các tin khác


Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Truyền thông - “chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống

Xác định công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò quan trọng, được xem như "chìa khóa” đưa chính sách bảo hiểm đi vào cuộc sống, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về chính sách bảo hiểm. Từ đó nâng cao nhận thức của nhân dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, tính ưu việt của chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), thu hút đối tượng tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục