(HBĐT) - Là địa phương trọng điểm phát triển kinh tế của tỉnh nên trên địa bàn huyện Lương Sơn có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, huyện cũng có số doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT cao. Để giảm số tiền nợ đọng, BHXH huyện đã triển khai nhiều giải pháp linh động, linh hoạt.


Cán bộ BHXH huyện Lương Sơn triển khai cài đặt VSSID và tuyên truyền cho người lao động về quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Đến hết quý II/2023, số nợ đọng BHXH, BHYT của huyện Lương Sơn ước khoảng 15 tỷ đồng. Trong đó, có 6,5 tỷ đồng là số nợ quá hạn không thể thu hồi. Đây là những đơn vị phá sản, chủ bỏ trốn từ các năm trước đã được khoanh nợ và hiện đang được theo dõi, xin giải pháp xử lý. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Thời gian gần đây, số nợ đọng BHXH, BHYT vẫn ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân là do kinh tế suy thoái, dịch bệnh, chiến tranh ở châu Âu làm cho các đơn hàng bị đứt gãy. Người lao động mất việc làm, đặc biệt là nhóm các công ty may, đồ da, đồ gỗ, điện tử. Kinh doanh thua lỗ làm cho dòng tiền giảm sút nên nhiều đơn vị không có khả năng đóng BHXH, BHYT cho người lao động. Ngoài ra cũng có nguyên nhân chủ quan là một số đơn vị cố tình trốn đóng, đóng không đủ số người, số lương thực lĩnh của người lao động, thậm chí thu tiền của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan BHXH.

Nhận thức rõ việc thu nợ không chỉ giúp cơ quan BHXH hoàn thành nhiệm vụ được giao, mà quan trọng hơn cả là góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động. Bởi nếu chủ sử dụng lao động không nộp BHXH   kịp thời, người lao động sẽ không được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, khám chữa bệnh, trợ cấp thất nghiệp, hưu trí, tử tuất… Với những doanh nghiệp gặp khó khăn trong thời điểm nhất định, việc tuyên truyền, vận động thu hồi nợ còn thuận lợi, nhưng với những doanh nghiệp cố tình chây ỳ, mất tích, công việc thu hồi nợ khiến cán bộ thu BHXH gặp nhiều trở ngại với nhiều lý do khác nhau. Thậm chí có đơn vị trốn không muốn gặp mặt cán bộ BHXH.

Với những khó khăn, thách thức trong công tác thu nợ BHXH, BHYT, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Lương Sơn triển khai nhiều giải pháp tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành kiểm soát tốt nguồn thu. BHXH huyện phối kết hợp với các cơ quan có liên quan như: Chi cục Thuế, Liên đoàn lao động huyện, Phòng LĐ-TB&XH huyện trong việc rà soát các doanh nghiệp, để các đơn vị tiếp cận được chính sách hỗ trợ của Nhà nước trước khó khăn hiện nay. Rà soát và yêu cầu các đơn vị đóng đủ số người, đủ thu nhập theo bảng lương đúng quy định của Luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Tổ chức các hội nghị đối thoại với người lao động của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để nắm bắt thông tin và tuyên truyền cho họ về quyền, nghĩa vụ để họ tự biết tự bảo vệ mình và có ý kiến với các cơ quan bảo vệ pháp luật khi phát hiện có tiêu cực. 

Với các doanh nghiệp cố tình vi phạm, nợ dây dưa kéo dài, thậm chí chiếm dụng phần trích đóng BHXH, BHYT từ tiền lương hàng tháng của người lao động thì cơ quan BHXH sẽ nắm diễn biến qua nhiều kênh thông tin để xử lý theo quy định, thậm chí áp dụng biện pháp mạnh để thu hồi nợ. Thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch, thanh tra đột xuất những đơn vị có dấu hiệu vi phạm, những đơn vị nợ quá 3 tháng và xử phạt hành chính, thậm chí chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra khi phát hiện vi phạm pháp luật. BHXH huyện cũng quan tâm khen thưởng, động viên những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. 

       
    Việt Lâm

Các tin khác


Nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Tính đến tháng 4/2023, toàn tỉnh có trên 78 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, đạt 95,3% kế hoạch, tăng 1.119 người (1,4%) so với cùng kỳ năm 2022; trên 12 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 77,6% kế hoạch; trên 70 nghìn người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 91% kế hoạch; trên 764 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 92,7% kế hoạch, tăng 4.752 người (0,6%) so với tháng 2/2023, giảm 4.480 người (0,6%) so với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT là 86,85% dân số.

Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ thông tin truyền thông BHXH khu vực miền Bắc

(HBĐT) - Ngày 12/4, tại TP Hòa Bình, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng nghiệp vụ thông tin truyền thông năm 2023 khu vực miền Bắc. Tham dự có đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam và 450 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ Phòng Truyền thông của BHXH 20 tỉnh, thành phố phía Bắc; cán bộ phụ trách truyền thông BHXH Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh đối thoại với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ

(HBĐT) - Ngày 30/3, UBND huyện Lạc Thuỷ phối hợp Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Lạc Thủy.

Đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân, ứng dụng VneID,

(HBĐT) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 386/UBND-NVK ngày 24/3/2023 về việc đẩy mạnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng VneID, phối hợp thực hiện làm sạch thông tin công dân trong việc trong việc triển khai Đề án 06/CP.

Phối hợp triển khai chính sách bảo hiểm giai đoạn 2023 – 2025

(HBĐT) - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT giai đoạn 2023 – 2025.

Nhiều giải pháp mạnh để hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế ở huyện Lạc Sơn

(HBĐT) - Năm 2022, tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT của huyện Lạc Sơn là một chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch do UBND tỉnh và HĐND huyện giao. Từ đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT để hoàn thành chỉ tiêu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục