(HBĐT) - Tháng 8, khi cả dân tộc hướng về ngày Quốc khánh 2/9, những người dân Hòa Bình lại bồi hồi nhớ Bác Hồ. Mỗi trái tim cùng muôn triệu con tim cả nước chung nhịp đập yêu thương, kính trọng, nhớ ơn Bác - người đã hy sinh cả cuộc đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đánh dấu bước ngoặt lịch sử của đất nước ta.


Ông Phạm Ngọc Thể (người thứ 3 từ phải sang) giới thiệu với thế hệ trẻ báo Đảng các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc lần Bác Hồ về thăm trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình.

Những người vinh dự được gặp Bác Hồ như ông Bùi Văn Thông, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi, nay ở xóm Cóc Lẫm, xã Kim Truy thì ký ức về Bác xúc động hơn mỗi dịp Tết Độc lập. 90 năm tuổi đời và đã 54 năm kể từ ngày được gặp Bác, đó là ngày 19/9/1964 khi Bác đến thăm cơ quan Huyện uỷ Kim Bôi, ông Thông vẫn ấn tượng kể về một vị lãnh tụ hết sức giản dị với bộ quần áo nâu và đôi dép cao su: "Đến nơi, Bác không vào phòng tiếp khách mà đi thăm nhà ăn, nhà bếp, nhà vệ sinh, giếng nước. Bác trò chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên phục vụ. Đến nhà ăn, thấy chiếc chạn có tấm lưới bị thủng, Bác nhắc phải giữ vệ sinh. Xem giếng nước, Bác nhắc làm nắp đậy, phòng các cháu nhỏ chơi đùa rơi xuống. Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình sản xuất, đời sống, Bác nhắc mọi người phải nêu cao ý thức tiết kiệm, tích cực học tập để nâng cao trình độ văn hóa, Huyện ủy cần mạnh dạn chỉ đạo mọi mặt tốt hơn nữa...”. Kính yêu Bác, ông Thông đã sưu tầm và lưu giữ hàng trăm bức ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người và coi đó là vật vô giá. Ngoài bàn thờ gia tiên, gia đình ông còn lập bàn thờ Bác Hồ. Chuẩn bị đến ngày 2/9, ông không quên nhắc con trai Bùi Văn Thận và con cháu đi cắt lá để gói bánh ốc và chuẩn bị hoa quả để thắp hương dâng Bác. Đối với người dân xã Kim Truy, dịp Quốc khánh là cái Tết thứ 2 trong năm - Tết Độc lập, vừa là để mừng ngày lập nước, vừa để tỏ lòng biết ơn Bác Hồ.

Với ông Phạm Ngọc Thể ở phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình), 3 lần vinh dự được gặp vị lãnh tụ kính yêu là kỷ niệm thiêng liêng. Trong đó, ông ấn tượng nhất lần Bác về thăm Trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình ngày 17/8/1962, khi đó ông là cán bộ của trường được trực tiếp trò chuyện với Bác. Là nhân chứng sống đầy nhiệt huyết, ông được mời nói chuyện trong nhiều sự kiện tuyên truyền giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ. Mỗi lần như vậy, ông không cần phải mang theo cuốn nhật ký ghi lại lời Bác, ông đã thuộc lòng từng lời bởi đơn giản nó đã khắc trong tâm. Trong câu chuyện kể của ông, Bác Hồ là một vị lãnh tụ sâu sát trong công việc nhưng lại ân cần như một người cha, thông thạo văn hóa dân tộc và rất đỗi giản dị. Đúng ngày sinh nhật Bác 19/5/2018, ông được mời giới thiệu với thế hệ trẻ báo Đảng các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc về lần Bác Hồ về thăm trường. Gần dịp Quốc khánh năm nay, ông tiếp tục được mời dự hội nghị chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 60 năm thành lập trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, tiền thân là trường Thanh niên lao động XHCN Hòa Bình. Những lời căn dặn, hình ảnh của Bác ngày về thăm trường lại được ông nhắc tới các thế hệ thầy, trò nhà trường hôm nay. Mọi người cùng nhớ và làm theo lời Bác dạy chính là mong mỏi của ông.

Với những người chưa một lần được gặp Bác, từ các bậc cao niên đến thanh - thiếu niên cũng vẫn vẹn nguyên một tấm lòng biết ơn, tôn kính. Gia đình chị Nguyễn Thị Vân ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) dịp Quốc khánh nào cũng treo cờ Tổ quốc và lên Tượng đài Bác Hồ trên công trình thủy điện Hòa Bình để thắp hương, tưởng nhớ Bác. Có năm, cả gia đình về Hà Nội vào Lăng viếng Bác. Trước anh linh Người, chị nhắc nhở các con học tập, rèn luyện tốt để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội. Là Bí thư Đảng ủy phường Hữu Nghị, chị luôn ý thức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhớ về Bác, mỗi người, mỗi gia đình thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, có thể chỉ mộc mạc, giản dị nhưng tất cả toát lên niềm kính yêu vô hạn. Từ bản Mường vùng sâu Nước Ruộng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) nhà nhà treo ảnh Bác Hồ, đến trung tâm thành phố Hòa Bình đỏ rực màu cờ Tổ quốc, trong không khí tưng bừng ngày hội non sông lan tỏa, hình ảnh Bác vẫn luôn và sẽ mãi trường tồn trong lòng nhân dân. Người dân Hòa Bình và cả dân tộc Việt Nam nguyện tiếp bước theo con đường mà Đảng và Bác đã chọn với mong ước xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Người hằng mong muốn.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục