(HBĐT) - Ngày 5/6, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Báo Nhân dân để nghe đề xuất của Báo về việc gắn biển di tích hang Nhà báo tại xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn (Lương Sơn). Tham gia đoàn công tác của Báo Nhân dân có các đồng chí: Song Hà, Ủy viên Ban biên tập, Chủ tịch Liên chi hội nhà báo; Hà Hồng, Vụ trưởng, Trưởng Ban bạn đọc Báo Nhân dân. Tiếp đoàn về phía tỉnh ta còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, UV BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Báo Hòa Bình, Sở VH, TT&DL tỉnh và Văn Phòng Tỉnh ủy.



Quang cảnh buổi làm việc. 

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (giai đoạn 1967- 1972), Báo Nhân dân đã xây dựng cơ sở dự phòng có mật danh A2 tại xóm Rổng Vòng, xã Lâm Sơn do đội TNXP số 105 làm đường, dựng lán trại. Người dân địa phương gọi là hang Nhà báo. A2 gồm hai khu: khu biên tập có một dãy nhà tranh tre, cách hang về phía trái khoảng 1 km; khu nhà in gồm hang Nhà báo và vùng chung quanh. Bên ngoài hang có lò đúc chữ, kho chứa giấy, buồng phóng ảnh, sắp chữ, khu hậu cần… Trung tâm hang Nhà báo đặt hai máy in loại LB 201 và 202. Phía trong hang để máy phát điện, vật tư máy in.

Giai đoạn này, đồng chí Tổng biên tập Hoàng Tùng và các đồng chí trong Ban biên tập Báo Nhân dân đã nhiều lần lên thăm cán bộ, công nhân tòa soạn (tổ thông tin) và tổ in; kiểm tra tiến độ xây dựng lán trại, lắp đặt máy, công tác bảo đảm bí mật khi A2…

Với mong muốn hang Nhà báo trở thành một địa chỉ đỏ cho các thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đảng có thể đến thăm, hiểu thêm về truyền thống Báo Nhân dân. Đồng thời có thể tri ân những người dân địa phương từng bảo vệ cơ sở A2 của Báo. Đoàn công tác của Báo Nhân dân đề xuất tỉnh lập hồ sơ di tích, gắn biển di tích kỷ niệm trên vách đá và đặt bia tại hang Nhà báo; xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khánh thành địa chỉ đỏ hang Nhà báo.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã bàn bạc, cho ý kiến về việc tiến hành các thủ tục công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với hang Nhà báo; lập đề án đầu tư, tôn tạo, tu bổ; công tác tổ chức các hoạt động trước, trong và sau lễ khánh thành hang Nhà báo… Các đại biểu thống nhất cao về việc cần có chương trình làm việc cụ thể với Công ty TNHH sân golf Phượng Hoàng để xây dựng cơ chế đáp ứng nhu cầu tham quan hang Nhà báo của du khách.  

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy giao Sở VH-TT&DL khẩn trương kiểm kê, tiến hành các thủ tục cần thiết đề nghị UBND tỉnh công nhận hang Nhà báo là di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh, phấn đấu hoàn thành xong trong tháng 7/2019. Đồng thời, Đồng chí yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh nghiên cứu, ban hành quy chế bảo vệ, khai thác nhằm vận hành hoạt động hiệu quả di tích hang Nhà báo. Đồng chí cũng đề nghị, Báo Nhân dân tăng cường phối hợp với tỉnh trong việc sưu tầm tư liệu lịch sử, hiện vật có liên quan; lập đề án tôn tạo di tích; làm đoạn đường nối từ sân golf đến hang Nhà báo… phấn đấu hoàn thành vào tháng 3/2020, đưa địa danh nói trên trở thành địa chỉ đỏ cho người làm báo.

Hải Yến

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục