(HBĐT) - Những ngày này, toàn Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đang nô nức hướng về TP Hòa Bình, nơi diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với niềm tin tưởng và kỳ vọng lớn lao. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt, là Đại hội của trí tuệ, dân chủ, đoàn kết, đổi mới, kế thừa thành tựu 35 năm đổi mới của đất nước và 30 năm tái lập tỉnh.


Từ nhiều tháng nay, khắp nơi trong toàn tỉnh đã phát động và triển khai nhiều hoạt động, nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, lập thành tích xuất sắc hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Nhiều công trình, dự án được đẩy nhanh tiến độ và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Cùng với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, với sự quan tâm sâu sắc trước mỗi bước trưởng thành của Đảng bộ tỉnh, đã có nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Những ý kiến đóng góp đó đã thể hiện ý thức trách nhiệm cao đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; đồng thời, thể hiện sự đồng tâm, nhất trí, niềm tin tưởng sâu sắc vào sự lãnh đạo của Đảng quang vinh.

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế có nhiều diễn biến khó lường; trong nước biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ tới phát triển kinh tế, xã hội và đời sống của Nhân dân… Nhưng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, giành được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, tạo nền tảng để tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững trong những năm tiếp theo. Kết thúc nhiệm kỳ, có 18/20 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra, có 1 chỉ tiêu không đạt và 1 chỉ tiêu không so sánh được. Kinh tế phát triển ổn định, bình quân tăng trưởng 7,59%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ. Năm 2020, tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 54.956 tỷ đồng, gấp 1,65 lần so với năm 2015. GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 63,8 triệu đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015, cao hơn trung bình khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Tổng giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, tăng 3,65 lần so với năm 2015. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 24,38% xuống còn 8,56% vào năm 2020, thấp nhất các tỉnh miền núi Tây Bắc.

Tuy nhiên, Hòa Bình vẫn còn là tỉnh nghèo. Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; chưa tạo được đột phá trong phát triển kinh tế, chưa thu hút được các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ cao. Thu ngân sách còn thấp, chưa có nguồn thu ổn định. Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ở một số lĩnh vực còn hạn chế. Hiệu quả khai thác, sử dụng vốn đầu tư chưa cao… Chất lượng giáo dục chuyển biến còn chậm. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo lớn. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức Đảng và đảng viên chưa cao…

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII có trách nhiệm lớn lao trước Nhân dân trong tỉnh là nhìn thẳng vào sự thật, đề cao tinh thần tự phê bình để đánh giá khách quan, toàn diện kết quả đạt được cùng yếu kém, khuyết điểm, rút ra bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua. Trên cơ sở đó, Đại hội đánh giá thời cơ, yêu cầu phát triển cũng những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ mới; quyết định việc đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới. Đồng thời bầu Ban Chấp hành khóa mới có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, năng lực, có ý chí, quyết tâm chính trị cao, khát vọng phát triển để lãnh đạo toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong nhiệm kỳ tới, đưa Hòa Bình vươn lên tầm cao mới.

Với chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; huy động tối đa mọi nguồn lực, tạo đột phá để phát triển nhanh, bền vững; phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước”; tin tưởng rằng với trí tuệ và trách nhiệm cao của mỗi đại biểu, Đại hội sẽ thảo luận, đánh giá đúng kết quả đã đạt được và hạn chế, yếu kém; tìm đúng nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đề ra giải pháp hợp lý, hữu hiệu.

Với niềm tin tưởng và sự kỳ vọng lớn lao tinh thần Đại hội sẽ tạo ra khí thế mới, xung lực mới để Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo, phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế và kết quả đã đạt được, khắc phục hạn chế, yếu kém, phấn đấu đưa Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.


Hòa Bình


Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục