(HBĐT) - Trở lại xã Hưng Thi (Lạc Thủy) những ngày đầu năm 2021, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi ấn tượng nơi đây. Không còn là miền quê nghèo khó thuộc vùng sâu, vùng xa bị "ngăn sông, cấm chợ” mỗi khi mùa mưa lũ đến, Hưng Thi đã mang diện mạo mới với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cơ sở hạ tầng đồng bộ, khang trang, các khu dân cư được cải tạo phong quang, sạch sẽ, cuộc sống người dân có sự cải thiện rõ rệt.


Cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hưng Thi (Lạc Thủy) trao đổi các giải pháp đưa nghị quyết của Đảng đi sâu vào cuộc sống.

Đồng chí Bùi Minh Thẩm, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Giao thông là tiêu chí khó và chậm hoàn thành nhất đối với xã trong quá trình xây dựng NTM. Sau khi Huyện ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU về xây dựng NTM huyện Lạc Thủy giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020, phong trào xây dựng NTM được triển khai sâu rộng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Từng bước khắc phục khó khăn, xã lần lượt đạt các tiêu chí NTM, nhưng phải đến tháng 7/2020 mới hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Đến nay, 100% đường trục xã được cứng hóa; tỷ lệ đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa đạt 79,4%; tỷ lệ đường ngõ xóm được cứng hóa đạt 87,59%... Đặc biệt, chúng tôi đã hiện thực hóa được "giấc mơ” ngay cả trong cao điểm mùa mưa, ô tô vẫn vào được trung tâm xã.

"Giấc mơ” đó đang hiển hiện trên cây cầu cứng vững vàng bắc qua sông Bôi, đặt ngay địa phận đầu tiên của xã, cách đường Hồ Chí Minh chưa đầy 200 m. Đi qua cầu là đến trung tâm xã Hưng Thi. Cuối năm 2020, cây cầu được hoàn thiện trong niềm phấn chấn, hân hoan của người dân.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi: "Đến cuối năm 2020, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, cán đích NTM sau 10 năm vượt khó vươn lên. Với thành tích này, 8/8 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại với kết quả đạt được, chúng tôi tiếp tục đưa các Nghị quyết của Đảng đi sâu vào cuộc sống với quyết tâm phấn đấu đến năm 2025, xã đạt NTM nâng cao”.

Đó là mục tiêu đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hưng Thi lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Biến quyết tâm chính trị thành giải pháp cụ thể, sau một thời gian ngắn khẩn trương quán triệt nghị quyết đại hội, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/ĐU về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao "sáng, xanh, sạch, đẹp” và phát triển bền vững giai đoạn 2020 - 2021. Mang đậm hơi thở cuộc sống, Nghị quyết số 01 đã nhìn nhận đúng thực trạng, xác định trúng nhu cầu phát triển của địa phương, hoạch định cụ thể 10 nhóm giải pháp và đang từng bước đi sâu vào cuộc sống. Chỉ sau vài tháng triển khai, nội dung huy động nguồn lực xây dựng NTM trong năm 2021 đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đến cuối tháng 1 đã huy động được gần 230 triệu đồng. Với tinh thần "việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn”, người dân tiếp tục góp công sức nhỏ bé cùng Nhà nước xây dựng NTM thông qua những hành động thiết thực, dễ thấy, dễ làm như góp ngày công dọn dẹp vệ sinh môi trường, góp tiền mua hoa, cây cảnh trồng dọc các tuyến đường, hoàn thiện hệ thống chiếu sáng đường làng, ngõ xóm…

Giờ đây, những con đường chạy quanh xã được thắp sáng, khởi sắc từng ngày với hàng cây tùng tháp xanh tươi, hàng hoa bắt đầu nở rộ, hàng cau cứng cáp vươn cao. Không chỉ đầu tư cho thôn Khoang, thôn Trâm là 2 khu dân cư kiểu mẫu, 4 khu dân cư còn lại là Mán, Măng, Thơi, Tám cũng từng bước được đầu tư để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường nông thôn theo tiêu chí "sáng, xanh, sạch, đẹp”. Dần xóa bỏ hoàn toàn dấu vết nghèo khó, xã NTM Hưng Thi đang khởi sắc với quyết tâm tiếp tục đưa nghị quyết của Đảng đi sâu vào cuộc sống, tạo ra những giá trị tốt đẹp, bền vững cho mảnh đất và con người Hưng Thi.


Thu Trang


Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục