(HBĐT) - Ngày 8/12, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 4 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2021) với nhiều nội dung quan trọng. Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022. Đây là nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp. Báo Hòa Bình lược ghi một số ý kiến của đại biểu về nội dung quan trọng này.


Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ chiều 9/12.

Đối mặt với dịch Covid-19, xuất hiện những điểm sáng trong phát triển KT-XH

Nhìn chung, các đại biểu thống nhất với đánh giá của UBND tỉnh về tình hình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021. Theo đó, khẳng định: Trong bối cảnh cả nước đối mặt với đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, ở tỉnh cũng xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng với diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt KT-XH. Đối mặt với khó khăn chồng chất, nhưng nhờ có sự lãnh đạo thống nhất của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; sự kịp thời ban hành những quyết sách đặc thù và giám sát hiệu quả của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương và sự đồng tình, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong 14/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, xuất hiện những điểm sáng đáng ghi nhận, như: Thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát; bảo đảm và cải thiện các cân đối lớn về kinh tế; công tác phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật được đẩy mạnh; công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được tăng cường; công tác lao động, việc làm, hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được chú trọng; QP-AN được giữ vững...

Đại diện Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh cho ý kiến: Trong bối cảnh khó khăn, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là thực hiện "mục tiêu kép”: Vừa quyết liệt phòng chống, khống chế dịch bệnh Covid-19, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân, nỗ lực cao nhất trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhờ đó, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận.

Phân tích nguyên nhân 5 chỉ tiêu chưa đạt và kiến nghị giải pháp

Bên cạnh kết quả đạt được, còn 5 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, gồm chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người, tổng đầu tư toàn xã hội, năng suất lao động, tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẳng thắn phân tích nguyên nhân những chỉ tiêu chưa đạt, đồng thời, kiến nghị giải pháp tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2022.

Về chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ người dân tham gia BHYT, một số đại biểu phân tích nguyên nhân, đề nghị UBND tỉnh trong năm 2022 cần có giải pháp cụ thể, kịp thời, quyết liệt để hỗ trợ những người dân không còn được hỗ trợ đóng BHYT và những người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2022. Cụ thể, đại biểu đề xuất UBND tỉnh kịp thời có cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với địa bàn các thôn, xã sau khi điều chỉnh lại đơn vị hành chính đã thoát vùng ĐBKK, không còn thuộc đối tượng được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, đề nghị UBND tỉnh có những giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn nữa trong công tác thu nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn.

Đại diện cho tiếng nói của cử tri thành phố Hòa Bình (TPHB), đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hữu Nghị cho biết: Cử tri TPHB rất quan tâm đến các kế hoạch phát triển kinh tế của tỉnh, trong đó, đặc biệt quan tâm các giải pháp giải quyết khó khăn của cơ sở như giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm, các vấn đề vệ sinh môi trường, hỗ trợ an sinh xã hội... Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quan tâm giải quyết các vấn đề về môi trường, giải phóng mặt bằng, nâng cao hiệu quả đầu tư công... Riêng về các vấn đề an sinh xã hội, đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò người đại biểu Nhân dân, các đại biểu HĐND tỉnh tham dự Kỳ họp thứ 4 đã mang tiếng nói của cử tri đến với diễn đàn của HĐND tỉnh. Đại biểu Sùng A Chênh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Châu đề cập đến các vấn đề được đồng bào DTTS huyện Mai Châu quan tâm, trong đó có dự thảo đề án thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí nêu rõ: Năm 2021, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó, các dự án đầu tư cho đồng bào DTTS cũng bị ảnh hưởng. Cử tri huyện Mai Châu mong muốn trong thời gian tới, tỉnh sẽ sớm triển khai các dự án hỗ trợ đồng bào DTTS, nhất là đầu tư các công trình nước sạch, các dự án về an sinh xã hội, hỗ trợ sinh kế cho đồng bào, chính sách hỗ trợ đặc thù dành cho các địa bàn ĐBKK sau khi điều chỉnh đơn vị hành chính...

Riêng về chỉ tiêu "tỷ lệ hộ nghèo giảm 3%”, một số ý kiến đề nghị UBND tỉnh xem xét hạ xuống để chỉ tiêu này mang tính khả thi hơn. Bởi, với diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên cả nước và trên địa bàn tỉnh hiện nay (nhất là thời gian gần đây), dự báo sẽ tiếp tục ảnh hướng rất lớn đến đời sống người dân trong năm 2022, nhất là người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Thêm vào đó là một số nguyên nhân quan trọng khác, nên một số đại biểu đề nghị hạ chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo năm 2022.

Tin tưởng các giải pháp sẽ thực hiện trong năm 2022 

Chiều 8/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII chia 6 tổ thảo luận về các vấn đề quan trọng, trong đó, tập trung đóng góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 của UBND tỉnh. Nhìn chung, đại biểu cơ bản nhất trí với các chỉ tiêu chủ yếu mà UBND dự kiến, cho rằng đó là các chỉ tiêu thể hiện quyết tâm chính trị cao khi thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022. Đặc biệt, các tổ thảo luận đều thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng vào các giải pháp UBND tỉnh đã dự kiến trong Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2022 do Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại phiên khai mạc.

Đại biểu Phạm Thanh Bình, Phó Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh nhìn nhận: Năm 2022 là mốc thời gian quan trọng đối với lộ trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vì thế, cần quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tạo đà thuận lợi cho phát triển KT-XH. Theo đồng chí, toàn tỉnh cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chú trọng thực hiện các nội dung then chốt như đổi mới mô hình tăng trưởng, khắc phục hậu quả của dịch Covid-19, nắm bắt kịp thời các cơ hội để tập trung nguồn lực phát triển kinh tế. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh: Cần quyết tâm thực hiện 4 đột phá chiến lược đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, bao gồm đột phá về công tác quy hoạch, cải thiện môi trường đầu tư, đầu tư hạ tầng và tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tại tổ đại biểu huyện Lạc Sơn, đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Sơn (tổ trưởng) nêu 12 nhóm vấn đề để đại biểu tập trung thảo luận. Thông qua thảo luận đã chỉ rõ khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.

Tham gia thảo luận tại tổ, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu sẽ thực hiện trong năm 2022 là: Tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả "mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển KT-XH, phấn đấu năm 2022 tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9%. Cụ thể, sẽ triển khai thực hiện tốt chiến dịch tiêm vắc xin để đạt miễn dịch cộng đồng. Tập trung thực hiện 4 đột phá chiến lược của tỉnh. Tiếp tục cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục các giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ, cải thiện căn bản các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của tỉnh. Tăng cường quản lý, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên gắn với bảo vệ môi trường… Cùng với đó là nỗ lực thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo QP-AN và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Đặc biệt, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với tinh thần, ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất định chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh để phục hồi và phát triển KT-XH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đưa tỉnh vững bước tiến lên trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Khánh An

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục