(HBĐT) - Qua nhiều năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã cho thấy hiệu quả, lợi ích thiết thực đối với người dân và cả bộ máy hành chính.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Có thể nhận thấy rõ nhất lợi ích của cơ chế một cửa là việc người dân không phải đi lại nhiều, bớt được nhiều thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa thời gian. Anh Bùi Văn Tiến ở xã Quang Tiến (TP Hoà Bình) chia sẻ: Tôi đến UBND xã đăng ký làm giấy khai sinh cho con, được cán bộ xã tận tình hướng dẫn nên mặc dù thủ tục nhiều điểm nhưng công việc thuận lợi, hoàn thành nhanh chóng. Tôi thấy việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông rất thuận lợi, không phải đi nhiều nơi như trước. Anh Trần Trung Kiên ở phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cho hay: Trước đây muốn sao kê giấy tờ phải xin xác nhận của tổ rồi đến phường, chạy đi chạy lại mấy vòng mới xong nhưng giờ đều ở bộ phận một cửa tiếp nhận giải quyết, hẹn ngày đến lấy, thủ tục cũng cắt giảm nhiều nên khá thuận tiện. Ngày trước, khi chưa thực hiện một cửa, người dân lên xin giấy tờ không phải đi một buổi mà phải đi nhiều lần. Từ ngày cải cách hành chính theo cơ chế một cửa đến nay, chúng tôi lên giải quyết hồ sơ được ngay, nếu chưa được thì nhận phiếu hẹn và thực hiện đúng hẹn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoa, Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến cho biết: Ngay từ khi có chủ trương thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi lựa chọn cán bộ phụ trách tại bộ phận một cửa có trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực chuyên môn. Do vậy, ngay từ việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ bước đầu đã làm rất tốt, phân loại những hồ sơ giải quyết trong ngày, những hồ sơ cần điều tra, xác minh viết phiếu hẹn và trả hồ sơ đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền. Có thể nói, sau thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rõ rệt, Nhân dân không phải đi lại nhiều. Tất cả mọi vấn đề được công khai, minh bạch từ quá trình giải quyết đến thu phí và lệ phí, phong cách làm việc của cán bộ cũng trở nên chuyên nghiệp. Việc thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã rút ngắn các thủ tục rườm rà; các loại giấy tờ, hồ sơ đều được cán bộ, công chức, nhân viên bộ phận một cửa, một cửa liên thông nhanh chóng tiếp nhận, phân loại, thẩm định để chuyển đến các bộ phận chuyên môn giải quyết. Những hồ sơ, thủ tục đơn giản được trả kết quả trong ngày, còn lại sẽ hẹn người dân theo đúng thời gian, quy trình hồ sơ.

Từ cải cách hành chính qua một cửa, chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước được nâng lên, các thủ tục hành chính liên quan đến quyền và lợi ích của tổ chức, công dân được các cấp, ngành khẩn trương rà soát, loại bỏ, hoàn thiện theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho Nhân dân trong giao dịch hành chính. Phong cách làm việc, thái độ phục vụ, tiếp xúc của cán bộ, công chức với dân có nhiều đổi mới. Quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ, mức thu phí... được niêm yết công khai, rõ ràng, rút ngắn thời gian giải quyết công việc. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ tác nghiệp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu; trình độ, năng lực của cán bộ, công chức được nâng lên theo hướng chuẩn hóa.

Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo mô hình hiện đại gắn với cải tiến phương thức làm việc, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của Nhân dân, tăng cường sự giám sát của Nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước, tạo cơ chế giám sát lẫn nhau trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ đó, giúp tăng cường kỹ năng nghiệp vụ hành chính và nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân, góp phần phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong cơ quan hành chính Nhà nước.


Việt Lâm


Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục