Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil đón tiếp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng.

Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 25/2, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã đến chào xã giao Tổng thống Prátha Patin (Pratbha Patil) tại Phủ Tổng thống; dự phiên khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ...

 

Cảm ơn bà Tổng thống Prátha Patin đã dành thời gian tiếp đoàn, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ mục đích chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này nhằm góp phần cùng nỗ lực của hai Nhà nước và nhân dân hai nước đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch QH cho biết: Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc mà Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch bày tỏ tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục vững bước trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh và hiện đại, nâng cao vị thế ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, mặc dù tình hình thế giới thời gian qua có nhiều biến động phức tạp, Việt Nam tự hào có một người bạn thân thiết là Ấn Độ, luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam. Chủ tịch nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn trân trọng gìn giữ và không ngừng phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Chủ tịch bày tỏ vui mừng về sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua, đặc biệt sau chuyến thăm của bà Tổng thống tháng 11/2008, các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục và đào tạo... giữa hai nước có nhiều phát triển đáng khích lệ.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả mà Ấn Độ dành cho Việt Nam thông qua các khoản tín dụng ưu đãi, các chương trình học bổng và hỗ trợ về khoa học công nghệ và bày tỏ mong muốn của Việt Nam tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ Ấn Độ trong những lĩnh vực mà nước bạn có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Đánh giá cao sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, hợp tác Nam - Nam..., Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Ấn Độ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước ASEAN và với AIPA, góp phần hỗ trợ triển khai chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ. Chủ tịch tin tưởng dưới sự lãnh đạo của bà Tổng thống, quan hệ hai nước sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục được nâng lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Prátha Patin nồng nhiệt chào đón Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Ấn Độ. Bà nhắc lại những cảm nhận tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam năm 2008, coi chuyến thăm là biểu hiện sinh động của tình cảm hữu nghị nồng ấm, chân thành giữa nhân dân hai nước, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Tổng thống Prátha Patin cho biết bà rất ấn tượng về những thành tựu quan trọng và sự phát triển năng động của Việt Nam; hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đi theo đoàn sang giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Ấn Độ. Tổng thống hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Ấn Độ sang Việt Nam hợp tác làm ăn đồng thời nêu rõ Ấn Độ sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang làm ăn tại Ấn Độ. Bà cũng bày tỏ vui mừng khi việc thiết lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ đã được ký kết. Trong chính sách "Hướng Đông ", Ấn Độ trông đợi sự phát triển quan hệ với các nước ASEAN, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam. Năm 2010, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, là nước chủ nhà đăng cai Hội nghị cấp cao Đông Á, Việt Nam càng có điều kiện giúp Ấn Độ tăng cường quan hệ với ASEAN. Thực tế là hai nước đã luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ cùng nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng thống Prátha Patin bày tỏ hài lòng về việc hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và nhấn mạnh rằng việc tăng cường và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp vốn có từ lâu giữa hai nước là nhằm thực hiện những tư tưởng, ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Giaoaháclan Nêru (Jawaharlal Nehru) về việc xây dựng mối quan hệ đối tác gần gũi và thân thiết giữa hai dân tộc. Nhân dịp này, Tổng thống gửi tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lời chào và lời thăm hỏi thân thiết.

* Tới dự và phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ với chủ đề "Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tổ chức tại thủ đô Niu Đêli (New Delhi), Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đại diện hơn 300 doanh nghiệp hai nước đã tới tham dự Diễn đàn, coi đây là dịp quan trọng để hai bên trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại và đầu tư.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, mà bằng chứng là kim ngạch thương mại tăng 30% mỗi năm, nhiều doanh nghiệp lớn của Ấn Độ đã sang Việt Nam hợp tác làm ăn. Tuy nhiên Chủ tịch cũng cho rằng những kết quả đó hiện chưa tương xứng với tiềm năng to lớn, mong muốn và yêu cầu của cả hai bên. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Việt Nam luôn nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, với môi trường chính trị xã hội ổn định, môi trường đầu tư thông thoáng, hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, lực lượng lao động dồi dào... Chủ tịch QH cũng nêu rõ trong quá trình phát triển đi lên, Việt Nam rất cần sự hợp tác, hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có người bạn truyền thống và thân thiết như Ấn Độ, bởi Việt Nam còn thiếu và yếu về vốn, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng... Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Ấn Độ, một quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực và trên thế giới, đang vươn lên phát triển mạnh mẽ, một trung tâm lớn về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, về công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, Chủ tịch QH cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam hiện đang nỗ lực vươn lên phát triển mạnh mẽ và sẵn sàng hỗ trợ Ấn Độ triển khai chính sách "Hướng Đông". Chủ tịch QH hy vọng từ Diễn đàn này sẽ mở ra nhiều mối quan hệ hợp tác làm ăn giữa các doanh nghiệp hai nước.

Phó Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, ngài Guapan Xinh (Gurpal Singh) đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn này của Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước, thể hiện sự quan tâm của cả hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Ấn Độ - Việt Nam. Khẳng định Ấn Độ luôn mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam - một đối tác quan trọng trong chính sách "Hướng Đông", ngài Guapan Xinh bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Quốc hội và Chính phủ Việt Nam, bởi các quan hệ giao lưu hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của quan hệ Ấn Độ - Việt Nam.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Những ngày Việt Nam tại Ấn Độ diễn ra từ ngày 24 - 27/2/2010.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít (CPI - M), ngài Xitaram Yechuri (Sitaram Yechury) và Phó Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI), ngài S. Rétđi (S. Reddy).

Chủ tịch QH cho rằng trong những thành tựu chung mà nhân dân Ấn Độ đã đạt được, có sự đóng góp của CPI-M và CPI. Trong những năm qua, CPI-M và CPI luôn kiên trì các nguyên tắc của Chủ nghĩa Mác - Lênin, nêu cao ngọn cờ đấu tranh vì hạnh phúc của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và vì tiến bộ xã hội. Quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với CPI-M và CPI tiếp tục được củng cố và phát triển trên cơ sở Chủ nghĩa Mác - Lênin, hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau. Thông báo một số nét về tình hình Việt Nam, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ chủ trương của Việt Nam là phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, chú trọng tăng trưởng kinh tế gắn với công bằng xã hội, chăm lo đối tượng nghèo, bảo vệ môi trường bền vững. Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa đa phương hóa các quan hệ quốc tế, Việt Nam chủ trương giữ vững độc lập tự chủ, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ vững ổn định chính trị xã hội để xây dựng và phát triển đất nước, luôn thủy chung với bạn bè truyền thống, trong đó có Ấn Độ. Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu QH Việt Nam nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Các vị lãnh đạo của CPI-M, CPI đều đánh giá cao quan hệ với Việt Nam, cho rằng “Việt Nam là nguồn cảm hứng đối với chúng tôi không chỉ vì những gì Việt Nam đã làm được trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, mà còn vì cách thức mà Việt Nam thích ứng với thế giới hiện nay”. Tại các cuộc gặp, hai bên đều nhất trí cho rằng hai nước có nhiều điểm tương đồng và có nhiều tiềm năng hợp tác; cùng với việc tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, sự hợp tác giữa hai Đảng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã gặp lãnh đạo phe đối lập tại Quốc hội Ấn Độ./.

                                                                                        (Theo TTXVN)

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục