Bí thư Đảng ủy xã Đồng Chum luôn trăn trở tìm cách xóa đói, giảm nghèo cho dân

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Chum luôn trăn trở tìm cách xóa đói, giảm nghèo cho dân

(HBĐT) - Đồng Chum là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, đời sống của nhân dân Đồng Chum đang có bước chuyển biến mới. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Lường Văn Phón, Bí thư Đảng uỷ xã Đồng Chum.

 

Năm 2004, đồng chí Lường Văn Phón được Ðảng bộ xã Ðồng Chum tín nhiệm bầu làm Bí thư Ðảng ủy xã. Trước trọng trách này, đồng chí Lường Văn Phón luôn trăn trở làm sao cho người dân thoát khỏi đói, nghèo, trẻ em được đến trường. Theo đồng chí  Phón,  một  trong  những  nguyên nhân xã Ðồng Chum chậm phát triển, dân bản còn thiếu thốn nhiều bề là do địa bàn phân tán, dân trí thấp, ít được tiếp cận các thông tin. Ðặc biệt, nhiều chủ trương, nghị quyết của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước chậm được triển khai. Trước thực tế đó, đồng chí Lường Văn Phón đề xuất với Ban Thường vụ Ðảng ủy ra Nghị quyết chuyên đề về xây dựng và triển khai mô hình "Tổ, nhóm tự quản". Mỗi nhóm có từ năm đến mười hộ gia đình. Ðảng ủy xã phân công đảng viên phụ trách, lấy hiệu quả hoạt động của tổ, nhóm tự quản làm một trong những nội dung bình xét, phân loại đảng viên.

 

Qua gần năm năm triển khai mô hình "Tổ, nhóm tự quản", xã Ðồng Chum đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mọi chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng đều được triển khai sâu rộng đến các bản để người dân thực hiện, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2009, năng suất lúa ở Ðồng Chum đạt 80 tạ/ha, tăng gấp hai lần so với năm 2004; đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện; an ninh, trật tự được giữ vững; trên địa bàn xã không còn nạn trộm cắp, không có người nghiện ma túy. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên trong xã ngày càng có uy tín và gần gũi với dân hơn.

 

Năm 2008, trước tình hình thiếu đất sản xuất, nhiều gia đình có nhu cầu tách hộ và tìm nơi sản xuất mới, đồng chí Lường Văn Phón bàn bạc với tập thể Đảng uỷ, lựa chọn khu vực đất phù hợp để đưa người dân đến đó định cư lập xóm, phát triển sản xuất. Sau một thời gian nghiên cứu, xã đã chọn được khu vực núi Ca Lông và tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước đầu tư hạ tầng cơ sở, hỗ trợ người dân di chuyển nhà cửa. Đến cuối năm 2008, một bản mới được hình thành với đầy đủ các công trình hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường học, công trình thuỷ lợi… Hơn 60 hộ dân trong và ngoài xã đã đến mảnh đất mới này để lập nghiệp.

 

Với những kết quả đã đạt được, Ðảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc xã Ðồng Chum và cá nhân đồng chí Bí thư Ðảng ủy Lường Văn Phón được UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn.

 

                                                                                            Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục