Nông dân xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt mạng lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xã Hữu Lợi (Yên Thuỷ) phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt mạng lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Để giúp các hội viên nghèo, trong năm 2011 Hội Nông dân huyện Yên Thủy đã phối hợp với Trạm KN-KL tổ chức lớp tập huấn kiến thức KH-KT cho hơn 2.000 lượt người; phối hợp với Ngân hàng No&PTNT triển khai hiệu quả chính sách về tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; hoàn thiện các tổ vay vốn theo địa bàn thôn, xóm. Bên cạnh đó hỗ trợ bò cho nông dân nghèo cũng là một giải pháp mang lại hiệu quả cho các cấp hội ở đây.

 

Trao đổi về chương trình này, chị Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch HND Yên Thủy cho biết: Từ nguồn vốn hơn 80 triệu đồng của T.ư Hội Nông dân Việt Nam giúp đỡ các hội viên nghèo huyện Yên Thủy, huyện hội đã mạnh dạn vận động các hội viên nghèo cùng góp vốn mua bò về chăn thả, tận dụng được lợi thế của địa phương về sức lao động và tiềm năng chăn nuôi gia súc. Với mỗi hộ được hỗ trợ 4 triệu đồng, các hội viên có thể mua được một con bê cái. Nhiều hộ khi được hỗ trợ đã tích cóp thêm để mua được một con bò sinh sản. 

Cùng với việc hỗ trợ giống, huyện hội cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản  và trồng cỏ cho các hội viên. Qua lớp tập huấn, các hộ đã biết cách làm chuồng trại, chăm sóc, trồng cỏ và chọn bò giống.  Đến nay, hơn 20 hộ được hỗ trợ bò từ chương trình đầu tiên đã đạt được những kết quả khả quan. Chị Nga cho biết thêm: sau khi đi nghiệm thu, các hộ đều đã chăm sóc đàn bò tốt, hiện nay đã có 10 hộ có bò sinh sản. Đặc biệt với dự án này, sau 4 năm, người dân mới phải thanh toán tiền vốn cho huyện để tiếp tục quay vòng vốn nhưng với hình thức trả góp, từ tháng thứ 7 trở đi, nhiều hộ dân đã hoàn trả vốn ban đầu và nguồn quỹ này đang tiếp tục được duy trì quay vòng chuyển giao cho các hộ nghèo khác. Cách làm mới này đã giúp người dân vượt khó vươn lên và đã mở ra nhiều cơ hội cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Năm 2011, nhận thấy hiệu quả của dự án, T.ư HND cũng tiếp tục hỗ trợ 140 triệu đồng cho 14 hộ nông dân nghèo đầu tư nuôi bò sinh sản theo hình thức này. Ngoài ra, nhiều cấp hội trong huyện cũng đã quyên góp, gây quỹ để hỗ trợ bò cho các hội viên nghèo trong chi hội mình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.  

Tuy chưa thực sự giúp người dân thoát nghèo, nhưng sự hỗ trợ đó đã giúp cho nhiều nông dân ở đây vươn lên tạo lập cuộc sống. Trước đây, gia đình anh Bùi Văn Thông, thôn Thống Nhất, xã Lạc Lương rất nghèo. Tham gia dự án, sau khi trả góp hết khoản nợ 4 triệu đồng, gia đình anh đã có bò sinh sản. Ngoài ra, anh còn cần cù lao động sản xuất thêm các loại rau màu khác, đời sống gia đình anh dần được cải thiện.  

Ngoài dự án hỗ trợ bò, huyện hội cũng đã hỗ trợ máy phục vụ SX cho hơn 100 hộ nông dân với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; hỗ trợ phát triển mô hình ngô lai và mô hình khoai lang Nhật ở một số chi hội trong huyện.  

Nỗ lực giúp các hội viên phát triển kinh tế, ngoài sự hỗ trợ từ các dự án, trong năm huyện hội cũng đã tín chấp với ngân hàng trên 59 tỷ đồng cho gần 5.700 hội viên vay vốn phát triển sản xuất, giải ngân nguồn vốn 120 cho 12 hội viên với số tiền hơn 205 triệu đồng. Bằng việc tập huấn, hướng dẫn sử dụng đồng vốn phù hợp, tích cực chuyển giao KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các cấp hội nông dân Yên Thủy cũng từng bước giúp hội viên thoát nghèo. Đến nay, toàn huyện có hơn 3.000 hộ hội viên SX-KD giỏi, 163 hộ hội viên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.  

 

                                                                          Phương Linh  

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục