Dâng hoa thắp hương trên tượng đài Bác Hồ, nét văn hóa của người dân Hòa Bình nhân dịp đầu năm.

Dâng hoa thắp hương trên tượng đài Bác Hồ, nét văn hóa của người dân Hòa Bình nhân dịp đầu năm.

(HBĐT) - Xuân Nhâm Thìn 2012 đã về, từ thành phố Hòa Bình cùng bốn Mường: Bi, Vang, Thàng, Động,đến huyện cửa ngõ Lương Sơn, các huyện vùng cao Mai Châu, Đà Bắc, các huyện giáp ranh với các tỉnh đồng bằng như Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ đâu đâu cũng rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu đón chào xuân mới. Dù phải đón xuân Nhâm Thìn trong những ngày lạnh giá, nhưng khí thế tưng bừng của mùa xuân mới, với phong trào thi đua “Mừng Đảng, mừng đất nước, mừng xuân” làm cho không khí thêm sôi động, ấm áp hơn .

 

Dấu ấn đặc biệt khi bước vào xuân Nhâm Thìn là tinh thần “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại” của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã thực sự đi vào cuộc sống.  Người người, nhà nhà đều thấy ấp áp khi những ngày cuối năm nỗi lo về giá cả leo thang, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã lắng dịu khi UBND tỉnh  quyết định  ứng vốn ngân sách 50 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay để tổ chức các gian hàng bình ổn giá với các mặt hàng thiết yếu được đưa về khắp các địa phương trong tỉnh, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn đã tạo cho thị trường những ngày đầu xuân thêm phong phú, lành mạnh. Tết đến, xuân về cũng là dịp để các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và mọi người dân thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái. Cùng với tặng quà cho đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012 của Chủ tịch nước là những đồng tiền, bát gạo, tấm áo được chắt chiu tấm lòng của các cấp, ngành, LLVT và cả cộng đồng giúp người nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam ở các địa phương trong tỉnh đón Tết, vui xuân trong không khí chan hòa, đầm ấm, đầy ắp nghĩa tình.     

 

Ngày 29 Tết âm lịch, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng lãnh đạo Bộ CA có dịp chia vui với CBCS  CA tỉnh về chiến công xuất sắc khám phá chuyên án giết người, cướp tài sản xảy ngày 16 (tức ngày 23 tháng chạp năm Tân Mão) tại tổ 5, phường Thịnh Lang (TPHB). Sau 5 ngày tích cực điều tra, truy xét và bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của các đơn vị Bộ CA và CA tỉnh Bình Dương, ngày 21/1, lực lượng chức năng CA tỉnh đã điều tra, khám phá, bắt đối tượng Bùi Trung Kiên, sinh năm 1982 tại xã Phong Phú (Tân Lạc), trú tại xã Trung Minh (TPHB) là hung thủ đang lẩn trốn tại Ấp 3, Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Thành tích đó là nguồn động viên, khích lệ CBCS CA tỉnh tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững ANCT, TTATXH, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho nhân dân đón xuân, vui Tết.

 

Đêm 30 Tết, giao thừa, thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ, bước vào năm mới, những dòng người khắp nơi đổ về đường Trần Hưng Đạo và hai bên bờ sông Đà cùng trung tâm các huyện Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Mai Châu, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kỳ Sơn, Lương Sơn, Đà Bắc, Cao Phong, trong ánh mắt vui tươi, nụ cười rạng rỡ tất cả đều đắm mình trong những màn pháo hoa đủ các sắc màu chào mừng xuân mới. Cùng với những màn pháo hoa rựa rỡ hầu hết các huyện, thành phố đều tổ chức dạ hội văn nghệ với các hoạt động như thi hát dân ca, trình tấu cồng chiêng, thi trang phục truyền thống hát múa về chủ đề mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới cùng các các trò chơi dân gian như chọi gà, múa lân, ném còn, đánh mảng, thi chim, cờ tướng. Tại các xóm, bản các hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng đá tạo cho sức xuân càng thêm tươi vui góp phần hạn chế tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan và các hủ tục lạc hậu.

      

Xuân Nhâm Thìn, thành phố Hòa Bình có nhiều nét mới, cùng với những dàn đèn đủ màu sắc, những cờ, biểu ngữ rực rỡ trên các tuyến đường, phố phường được trang hoàng lộng lẫy hơn, đường phố thêm phong quang sạch đẹp hơn, bởi mồng 2 tết những chị lao công đã miệt mài thu gom từng cọng rác, chiếc lá.

  

Không khí tưng bừng của xuân Nhâm Thìn là bước khởi đầu cho mùa lễ hội năm 2012. Cảng Bích Hạ, bến Thung Nai, xe cộ, tàu thuyền đã tấp nập ngược xuôi đưa du khách thưởng ngoạn du xuân cầu tài, cầu lộc tại đền Bờ. Mồng 4 Tết, tại Phú Lão (Lạc Thủy) du khách thập phương đã tụ họp về dự lễ khai hội chùa Tiên. Tại xóm Vó Giữa (Nhân Nghĩa - Lạc Sơn) người dân vùng Mường Vang cũng tưng bừng với lễ hội rước Bụt Khụ Dúng. Trên vùng đất Mường Bi đang hối hả cho ngày hội Khai hạ chuẩn bị cho một vụ mùa tràn đầy niềm tin mới. Trong nhà máy, trên công trường, bên những công trình mới, những người thợ cùng ra quân thi đua lao động sản xuất trong những ngày đầu của năm mới.

 

Thật ý nghĩa khi cả nước bước vào những ngày đầu tiên của năm Nhâm Thìn, đúng vào dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Một mùa xuân mới đã đến, xuân của đất trời, xuân của lòng người đang  lan toả trên khắp các vùng quê Hòa Bình, tạo nên dấu ấn cho sự phồn thịnh và hứa hẹn tương lai tốt đẹp ở vùng đất cửa ngõ Tây Bắc của Tổ quốc.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục