Thực hiện công tác phát triển Đảng, từ năm 2008 đến nay, huyện Lạc Sơn đã kết nạp 1.094 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Ảnh: Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Văn phòng Huyện đoàn Lạc Sơn.

Thực hiện công tác phát triển Đảng, từ năm 2008 đến nay, huyện Lạc Sơn đã kết nạp 1.094 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Ảnh: Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Văn phòng Huyện đoàn Lạc Sơn.

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động số 14 CTr/TU ngày 31/10/2008 của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 25 NQ/TƯ của BCH T.Ư Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ CNH - HĐH”, công tác thanh niên của huyện Lạc Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, rõ nét hơn cả là những bước chuyển biến có tính đột phá trong bố trí, sử dụng cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Nỏm, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn khẳng định: Các cấp uỷ Đảng đã không ngừng quan tâm tới việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, sức khoẻ, khả năng tiếp cận và ứng dụng KH-CN trong thanh niên. Chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho thanh niên được hưởng các chính sách về giáo dục, hỗ trợ vốn, đầu tư dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên được phát huy năng lực trong nhiều lĩnh vực.

 

Toàn huyện hiện có trên 25.000 thanh niên, chiếm khoảng 18% dân số. Trong đó có trên 6.300 đoàn viên đang sinh hoạt tại 491 chi đoàn và trên 15.000 thanh niên sinh hoạt trong các tổ chức Hội.

 

Lực lượng ĐV-TN chủ yếu là trong lứa tuổi lao động nên việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm được các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chú trọng hàng đầu. Hàng năm, BTV Huyện uỷ chỉ đạo các ngành, đoàn thể liên quan phối hợp tổ chức sàn giao dịch việc làm để tạo cơ hội việc làm cho thanh niên trong huyện. Từ năm 2008 - 2013, toàn huyện đã tổ chức được 43 buổi tư vấn định hướng nghề nghiệp cho trên 11.500 ĐV-TN, HS-SV và đã giải quyết việc làm cho trên 9.500 lao động.

 

Bên cạnh việc đào tào nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, công tác đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm đội ngũ cán bộ trẻ luôn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền quan tâm nhằm nâng cao trình độ phục vụ lâu dài. Để tạo nguồn cán bộ trẻ chất lượng cao, từ năm 2008 đến nay, BTV Huyện uỷ đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể lựa chọn và cử 522 cán bộ trẻ đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị; 350 người đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ và công tác Đoàn thanh niên, cử 3 ĐV-TN đi học các lớp cử nhân, cao cấp lý luận chính trị. Toàn huyện đã mở được 10 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho 700 lượt cán bộ chuyên trách cấp xã, huyện.

 

Thực hiện công tác phát triển Đảng trong thanh niên, từ năm 2008 đến nay, các cấp uỷ Đảng đã quan tâm xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được 1.094 ĐV-TN ưu tú vào Đảng, chiếm 71% tổng số đảng viên được kết nạp mới.

 

Đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo bước chuyển biến có tính đột phá trong bố trí, sử dụng cán bộ trẻ được xác định là một trong 3 nội dung quan trọng trong Chương trình hành động số 14  CTr/TU của Tỉnh uỷ thực hiện Nghị quyết số 25  NQ/TƯ. Do đó, Huyện uỷ Lạc Sơn đã chú trọng thực hiện việc sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ trẻ gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ một cách thường xuyên. Từ năm 2008 đến nay, số cán bộ Đoàn tham gia BCH Đảng bộ huyện có 2 đồng chí, cấp xã  25 đồng chí. Số cán bộ Đoàn tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-  2016 là 24 đồng chí, có 1 cán bộ Đoàn tham gia Hội thẩm nhân dân huyện.

 

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ có 30 cán bộ Đoàn đã trưởng thành, trong đó có 11 đồng chí tham gia lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền và 19 đồng chí giữ chức vụ trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể.

 

Nhìn lại 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25  NQ/TƯ của BCH T.Ư Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH”, đồng chí Bùi Văn Nỏm, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn khẳng định: Tình hình thanh niên và công tác thanh niên của huyện đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức và trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác thanh niên và hoạt động của tổ chức Đoàn được nâng lên. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ Đoàn trưởng thành được quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên phát huy và khẳng định những kiến thức, năng lực bản thân. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25, huyện Lạc Sơn sẽ chú trọng quan tâm công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, duy trì tỷ lệ đảng viên được kết nạp mới có ít nhất 70% là đoàn viên. Đồng thời, sẽ tiếp tục bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực nhằm tăng nhanh tỉ lệ cán bộ trẻ trong đội ngũ lãnh đạo.

 

 

                                                                         Dương Liễu

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục