Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều 11.8, siêu bão Utor (tên do Mỹ đề cử, có nghĩa là Đường Tố) cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 270 km về phía đông đông nam với cường độ mạnh cấp 14-15 (tức là từ 150 đến 183 km/giờ), giật cấp 16-17 và di chuyển chủ yếu theo hướng giữa tây tây bắc và tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25 km. Khoảng trưa nay 12.8, siêu bão Utor sẽ vào biển Đông và trở thành cơn bão số 7 trong năm nay.

 

Trong khi đó, áp thấp nhiệt đới  (ATNĐ) trên biển Đông chiều qua đang hoạt động cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 150 km về phía đông đông bắc, cường độ mạnh cấp 6 (tức là từ 39-49 km/giờ), giật cấp 7-8. ATNĐ được dự báo ít di chuyển hoặc di chuyển rất chậm theo hướng đông, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và sẽ bị hút vào cơn bão Utor.

Hiện các chuyên gia khí tượng vẫn bỏ ngỏ khả năng siêu bão Utor ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Trong khi các dự báo có tới 70-80% siêu bão này sẽ áp sát bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) rồi đổ bộ vào khu vực giữa Quảng Đông và Quảng Tây (Trung Quốc); chỉ có 20-30% siêu bão sẽ đi vào vịnh Bắc bộ.

Chịu ảnh hưởng của siêu bão Utor, trong vài ngày tới ở khu vực bắc biển Đông có gió mạnh cấp 8-11, vùng gần tâm bão cấp 12-14, giật cấp 15, cấp 16; biển động dữ dội, sóng biển cao tới 10 m cực kỳ nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Trong khi đó, ATNĐ sẽ gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động trên vùng biển phía đông khu vực giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông bắc quần đảo Trường Sa). Vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 có mưa rào và giông mạnh. Trên đất liền, các tỉnh Nam bộ và Tây nguyên có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có giông.

Trong ngày hôm qua, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên tìm mọi biện pháp thông báo với chủ tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão và ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, các tỉnh tuyến biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 47.760 phương tiện với 206.340 người biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ, bão để chủ động di chuyển phòng tránh. Trong đó có 28 tàu với 297 người đang hoạt động khu vực quần đảo Hoàng Sa, 1.089 tàu với 10.139 người đang ở khu vực quần đảo Trường Sa và giữa Hoàng Sa với Trường Sa.

 

                                                         Theo Báo Thanhnien

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục