Trường học là 1 trong 2 tiêu chí xã Đồng Chum (Đà Bắc) hoàn thành theo chương trình xây dựng NTM hiện nay. Ảnh: Trường THCS xã Đồng Chum.

Trường học là 1 trong 2 tiêu chí xã Đồng Chum (Đà Bắc) hoàn thành theo chương trình xây dựng NTM hiện nay. Ảnh: Trường THCS xã Đồng Chum.

(HBĐT) - Là xã vùng cao cách trung tâm huyện Đà Bắc gần 100 km, thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đồng Chum đã và đang gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Trước khi chương trình được phát động, xã đã có 2 tiêu chí đạt chuẩn đó là hệ thống tổ chức CT-XH vững mạnh (tiêu chí 18), an ninh trật tự xã hội được giữ vững (tiêu chí 19), đến nay, xã đạt thêm 2 tiêu chí về quy hoạch (tiêu chí 1) và trường học (tiêu chí 5). Vì xa trung tâm huyện, mặt bằng dân trí và đời sống nhân dân không đồng đều... đang là trở ngại lớn trên con đường xây dựng NTM ở Đồng Chum hiện nay.

 

Chủ tịch UBND xã Đồng Chum Xa Văn Xóm chia sẻ: Là xã có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo 51%, thu nhập bình quân đầu người đạt 11 triệu đồng/ năm. Nhiều hạng mục hạ tầng hư hỏng, thiếu đồng bộ. Hiện tại, đường giao thông vào các xóm đã xuống cấp, có những hôm trời mưa phải đi bộ hơn 10 km mới ra được trung tâm xã như xóm Nhạp I, Nhạp II, Chanh và Hà, các công trình như nhà văn hóa, trạm y tế đều đã hư hỏng. Từ thực tế đó, UBND xã đã xác định để hoàn thành được các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động được xã đặc biệt chú trọng. Xã đã tuyên truyền rộng rãi trong hệ thống chính trị và nhân dân về nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình xây dựng NTM với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công khai quy hoạch, đề án xây dựng NTM của xã để toàn dân trong xã biết, thực hiện và giám sát, đồng thời tranh thủ huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh của cộng đồng dân cư để tập trung xây dựng theo 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.

 

Hiện nay, ngoài trục đường liên xã và 2/10 xóm có đường bê tông, còn lại là đường đất. Nhiều đoạn đường mùa mưa lầy lội, khó khăn trong giao thông, đi lại giao lưu, trao đổi hàng hóa và lao động sản xuất của người dân. Xây dựng đường GTNT là tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, có đường đi lại thuận tiện, lao động sản xuất không còn khó khăn, sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ, từ đó, mức thu nhập của người dân sẽ được nâng lên, tránh được cơ bản những vấn đề về giá cả bấp bênh, ép giá từ tư thương. Là xã vùng cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên việc huy động Nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng đường giao thông đạt chuẩn rất khó. Nhân dân sẵn sàng hiến đất, đóng góp công sức để làm đường, huy động sự đóng góp bằng tiền không được nhiều. Cùng với công trình giao thông, các thiết chế văn hóa của xã cũng thiếu và yếu. Hiện, 9/10 xóm có nhà văn hóa, tuy nhiên về diện tích, cơ sở vật chất đều không đảm bảo theo tiêu chuẩn. Về phát triển sản xuất, các cấp, ngành đã có nhiều chủ trương trong phát triển nông nghiệp nhưng đến nay, xã vẫn còn lúng túng trong sản xuất hàng hóa vì phần nhiều nhân dân còn sản xuất theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ.

 

Cũng theo đồng chí Xa Văn Xóm, mục tiêu của xã hết năm 2013 sẽ đạt được các tiêu chí về GTNT (tiêu chí 2), thủy lợi (tiêu chí 3), điện (tiêu chí 4). Để hoàn thành được, xã tiếp tục tuyên truyền, huy động các nguồn lực từ nhân dân, DN và tranh thủ nguồn đầu tư từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Lồng ghép các Dự án giảm nghèo, Chương trình 135 để đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như đường GTNT, công trình cấp nước sinh hoạt. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân...

 

 

                                                                          Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục