Cán bộ cơ quan UBKT Huyện uỷ Tân Lạc thường xuyên trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các cuộc KTGS.

Cán bộ cơ quan UBKT Huyện uỷ Tân Lạc thường xuyên trao đổi nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng các cuộc KTGS.

(HBĐT) - Mặc dù có những khó khăn trong công tác cán bộ do đội ngũ được đào tạo chuyên ngành về công tác kiểm tra của Đảng còn ít, chủ yếu mới qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng. Tuy nhiên, bằng sự tận tụy, tâm huyết với công việc và ý thức tự học hỏi, nghiên cứu để nâng cao năng lực công tác, những năm qua, UBKT Huyện uỷ Tân Lạc đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng cho các mặt công tác của địa phương.

 

Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Đinh Công Kỉnh chia sẻ: Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ từ huyện đến cơ sở, hàng năm, UBKT các cấp trong huyện đã chú trọng xây dựng chương trình KTGS theo phương châm kiểm tra không tràn lan mà có trọng tâm, trọng điểm và mở rộng phạm vi giám sát để nắm bắt tình hình. Nhờ vậy, UBKT các cấp đã chủ động thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị được giao theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng và tích cực tham mưu giúp cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ theo quy định Điều 30 của Điều lệ Đảng.

 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm tra của Đảng bộ là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Do vậy, nhiệm vụ này đã được UBKT các cấp huyện Tân Lạc đặc biệt coi trọng. Thông qua kiểm tra cho thấy, phần lớn đảng viên trong toàn Đảng bộ đều phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu thực hiện và chấp hành tốt các chỉ thị, NQ, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các TCCS Đảng cơ bản chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thông qua hoạt động giám sát, nắm tình hình, UBKT các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra 8 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, tiêu chuẩn người đảng viên, chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Qua kiểm tra kết luận, 7 đảng viên có vi phạm, trong đó 5 đồng chí phải xem xét hình thức kỷ luật. Bên cạnh đó, UBKT các cấp trong huyện đã kiểm tra 5 tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm về việc quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của CB, ĐV; nguyên tắc sinh hoạt Đảng; đấu tranh tự phê bình và phê bình. Từ kiểm tra, kết luận các tổ chức Đảng có vi phạm song chưa đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật.

Đi đôi với việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp huyện Tân Lạc đã đẩy mạnh kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và kiểm tra thi hành kỷ luật trong Đảng. Theo đó, trong 9 tháng qua, UBKT Huyện uỷ đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra theo quy trình đối với 6 TCCS Đảng; UBKT các Đảng uỷ cơ sở kiểm tra 78 chi bộ trực thuộc về nhiệm vụ kiểm tra và 65 chi bộ trực thuộc về việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản cấp uỷ các cấp trong huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS. UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra theo quy trình tổ chức Đảng cấp dưới, góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh toàn diện. Đối với việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được cấp uỷ và UBKT Đảng uỷ cơ sở thực hiện theo đúng nguyên tắc, thẩm quyền, đảm bảo quy trình và tính nghiêm minh, tính giáo dục nên không có khiếu nại về  kỷ luật đảng viên.

 Ngoài ra, UBKT các cấp huyện Tân Lạc đã tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát theo quy định. UBKT Huyện uỷ đã phân công các uỷ viên UBKT và cán bộ cơ quan UBKT phụ trách các xã và các chi, Đảng bộ trực thuộc để nắm bắt tình hình, thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên. Đồng thời, trong 9 tháng qua đã giám sát chuyên đề 4 tổ chức Đảng và 10 đảng viên. UBKT cơ sở giám sát 24 chi bộ và 46 đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý. Thông qua giám sát đã kịp thời phát hiện 4 tổ chức và 8 đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

 

Với sự nghiêm minh, chặt chẽ trong hoạt động KTGS, từ đầu năm đến nay, huyện Tân Lạc có 8 đảng viên phải thi hành kỷ luật Đảng, trong đó, hình  thức kỷ luật khiển trách có 4, cảnh cáo 3 và khai trừ 1.

 

                                                                        Thu Hiền

 

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục