Cán bộ nữ huyện Yên Thuỷ ứng dụng CNTT trong học tập, công việc.

Cán bộ nữ huyện Yên Thuỷ ứng dụng CNTT trong học tập, công việc.

(HBĐT) - Kế thừa những kết quả đạt được của kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) giai đoạn trước, những năm gần đây, Ban VSTBPN huyện Yên Thuỷ đã xây dựng và triển khai có hiệu quả 7 mục tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG). Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể và của Ban VSTBPN các cấp đã từng bước hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch hành động năm 2013, Luật BĐG đã được triển khai tới toàn thể cán bộ cũng như nhân dân trên địa bàn.

 

Từ đầu năm đến nay, Ban VSTBPN huyện đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về Luật BĐG trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên hệ thống loa đài phát thanh tại các xóm, KDC, từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác cán bộ nữ, dần xoá bỏ định kiến,  quan niệm không phù hợp về vai trò của nam, nữ trong gia đình và xã hội. Đồng chí Trần Quang Thái, Phó Ban VSTBPN huyện Yên Thuỷ cho biết: Thực hiện Nghị quyết 42-NQ/TW, ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, huyện đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhất là cán bộ nữ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị tạo nguồn cán bộ dồi dào làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ đảm nhận các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, có trình độ, năng lực, nhất là năng lực trí tuệ và thực tiễn tốt, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Nhiệm kỳ vừa qua, huyện Yên Thuỷ có tỷ lệ đại biểu HĐND cấp huyện là 7/35 đại biểu, chiếm 20%, cấp xã 77/346 đại biểu, chiếm 22,25%. Ban Tổ chức Huyện uỷ, Phòng Nội vụ đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách với cán bộ nữ, 6 tháng đầu năm đã xét duyệt nâng bậc lương cho 189 cán bộ, công chức, viên chức nữ; mỗi đơn vị toà án, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự các cấp đều có thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên là nữ. Cụ thể, toà án có 3/3 thẩm phán là nữ, Viện kiểm sát có 3/5 kiểm sát viên là nữ.

 

Với mục tiêu giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm, tăng cường sự tiếp cận của phụ nữ nghèo ở nông thôn, phụ nữ người dân tộc thiểu số với các nguồn lực kinh tế, thị trường lao động, Ban VSTBPN huyện đã tăng cường kiểm tra, thực hiện các chính sách đối với lao động nữ nhằm đảm bảo tính công bằng trong chính sách đào tạo nghề, BHXH, bảo hộ lao động và chế độ nghỉ hưu. Hiện nay, toàn huyện có 26% phụ nữ nông thôn dưới 45 tuổi đã qua đào tạo dạy nghề, nhờ đó, nhiều chị em có thêm thu nhập từ phát triển nghề trồng nấm, may công nghiệp, dệt thổ cẩm, thêu ren...

 

Để nâng cao trình độ cho CB, CNVC-LĐ nữ trên địa bàn, Hội phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp, đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng các chương trình khuyến khích phụ nữ học tập nâng cao trình độ. Ngành giáo dục đã góp phần tích cực trong công cuộc xoá mù chữ cho phụ nữ vùng sâu, xa, qua đó đã có 84% phụ nữ dưới 45 tuổi được xoá mù, 80% cán bộ nữ đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành được đào tạo, bồi dưỡng trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học và trên đại học.

 

Bên cạnh đó, các mục tiêu BĐG trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, trong lĩnh vực văn hoá thông tin, bình đẳng trong gia đình và dần xoá bỏ định kiến về giới... được triển khai một cách đồng bộ đã góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực.

 

 

                                                                                      H.N

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục