Đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH kết luận buổi giám sát.

Đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH kết luận buổi giám sát.

(HBĐT) - Sáng 5/8, đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của QH dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban pháp luật của QH đã tiến hành giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp theo Luật Tổ chức HĐND và UBND trên địa bàn tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

 

Những năm qua, UBND tỉnh đã nghiêm túc tổ chức triển khai và chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã trong tỉnh triển khai các quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND. Việc thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền của UBND, Chủ tịch UBND và thành viên UBND các cấp đảm bảo đúng thẩm quyền và nguyên tắc tập trung dân chủ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Từ năm 2003-2013, UBND các cấp đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật và văn bản cá biệt nhằm quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Tổ chức HĐND và UBND. Về tình hình triển khai nhiệm vụ, quyền hạn, UBND tỉnh đã có nhiều đổi mới về tổ chức, lề lối làm việc và phương thức quản lý điều hành. Kịp thời đề xuất để HĐND cùng cấp quyết định các chủ trương, chính sách phát triển địa phương. Công tác xây dựng thể chế ngày càng được quan tâm. Hoạt động xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật ngày càng đi vào nề nếp. Triển khai nghiêm túc các văn bản pháp luật mới do Trung ương ban hành. Việc phân cấp giữa UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện được đẩy mạnh. Công tác CCHC được chú trọng. Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực chính trị, KT-XH, QP-AN trên địa toàn bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh trong triển khai nhiệm vụ, quyền hạn, kịp thời ban hành các văn bản theo thẩm quyền nhằm cụ thể hóa chính sách, pháp luật phù hợp với điều kiện địa phương. UBND cấp xã chủ yếu tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của UBND cấp trên. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra được UBND tỉnh và các huyện, thành phố quan tâm, chú trọng. UBND các cấp coi trọng công tác phối hợp với các đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. Ngoài ra, UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn giám sát một số vấn đề về Mô hình tổ chức chính quyền địa phương; việc phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương; cơ chế kiểm tra, giám sát của chính quyền Trung ương đối với địa phương, giữa chính quyền cấp trên với chính quyền cấp dưới và việc tự kiểm tra của các cơ quan của chính quyền địa phương; việc giải quyết tranh chấp về thẩm quyền giữa các cấp chính quyền địa phương và giữa Trung ương với địa phương; việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

 

Báo cáo của UBND tỉnh cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp theo quy định của Luật Tổ chức HĐND và UBND. Những bất cập, tồn tại trong việc phân cấp, phân quyền giữa UBND các cấp, giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn theo Luật Tổ chức HĐND và UBND. Đồng thời kiến nghị một số vấn đề về thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phân cấp, phân quyền giữa UBND các cấp.

 

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH đánh giá cao những kết quả đã đạt được của tỉnh ta trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND các cấp theo Luật Tổ chức HĐND và UBND. Đề nghị UBND tỉnh tập trung  chỉ đạo sớm khắc phục những khó  khăn, tồn tại trong tổ chức thực hiện. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đề xuất để phục vụ công tác xây dựng pháp luật, nhất là xây dựng Luật tổ chức chính quyền địa phương trong thời gian tới.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác tiến hành khảo sát thực tế tại huyện Lương Sơn. 

 

 

                                                                                       Đ.P

 

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục