Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) tại BHXH tỉnh.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) tại BHXH tỉnh.

Đồng chí Hoàng Minh Tuấn

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

 

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ thường xuyên và đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ khi mới thành lập và đặc biệt trong các nhiệm kỳ gần đây, Đảng đã có nhiều nghị quyết như Nghị quyết T.ư 3 (khóa VII), NQT.ư 6 (lần 2) khóa VIII, NQT.ư 9 (khóa IX, X) và ngay đầu nhiệm kỳ khoá XI, Hội nghị lần thứ tư, BCH T.ư Đảng đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

 

Qua hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết ở tỉnh ta đã đạt được một số kết quả bước đầu rất quan trọng. Thứ nhất, về công tác tổ chức cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Việc thực hiện Nghị quyết đã từng bước khắc phục những hạn chế trong công tác tổ chức cán bộ (trước đây chỉ thiên về công tác cán bộ, công tác tổ chức bộ máy chưa được quan tâm đúng mức); ngày 2/12/2013, Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch số 76-KH/TU cụ thể hoá để thực hiện Kết luận số 64-KL/TW Hội nghị lần thứ bảy, BCH T.ư Đảng (khoá XI) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ T.ư đến cơ sở”. BTV Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo việc thành lập Trung tâm xúc tiến Đầu tư - Thương mại và du lịch là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh; thực hiện sáp nhập Trung tâm GDTX trực thuộc Sở GD &ĐT với Trung tâm Dạy nghề trực thuộc UBND huyện, thành phố; cho chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy các trường học và cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh; định hướng rà soát, sắp xếp, giảm một số Chi cục thuộc Sở NN &PTNT; sắp xếp lại mô hình các đơn vị trực thuộc Sở Y tế; rà soát, sáp nhập các Ban quản lý dự án; cơ cấu lại tổ chức hoạt động các đơn vị sự nghiệp của Đảng.

 

Đồng thời, tỉnh ta đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đảm bảo công khai, dân chủ, đúng theo quy định, tăng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo nữ. BTV Tỉnh uỷ đã thống nhất chủ trương bổ sung tăng thêm cấp phó một số ngành của tỉnh nhiều hơn quy định; ban hành Nghị quyết chuyên đề của BTV Tỉnh uỷ về công tác cán bộ nữ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo; thực hiện sắp xếp, điều chuyển cán bộ giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; luân chuyển cán bộ giữa khối Đảng, đoàn thể và khối chính quyền, giữa cấp huyện và cấp tỉnh đảm bảo tính ổn định, phát triển, gắn với đào tạo, bồi dưỡng, thử thách, rèn luyện cán bộ; đến nay, 6/11 huyện, thành phố có cán bộ chủ chốt (Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND) không phải là người địa phương; chủ động trong công tác bố trí, sắp xếp cán bộ chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Ngoài ra, BTV Tỉnh ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung quyết định về phân cấp quản lý tổ chức và cán bộ; ban hành mới quy định về quản lý hồ sơ cán bộ, công chức; quy chế đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; xây dựng quy định về tiêu chuẩn cụ thể cho 16 chức danh cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh uỷ quản lý làm cơ sở cho việc đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ... cán bộ.

 

Thứ hai, những kết quả nổi bật trong việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng như đã lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, bổ sung quy chế làm việc của BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV, làm rõ hơn thẩm quyền, trách nhiệm của Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ và Thường trực Tỉnh uỷ; thực hiện điều chỉnh phân công nhiệm vụ đối với các đồng chí UV BCH Đảng bộ tỉnh khoá XV. Khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu như báo cáo kiểm điểm đã chỉ ra; kịp thời kiện toàn, bổ sung Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt tỉnh đảm bảo sự ổn định, kế thừa và phát triển, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ và nhân dân. Ban hành mới quy định của BTV Tỉnh uỷ về trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí UV BTV Tỉnh uỷ phụ trách các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ, khắc phục cơ bản việc chưa thực sự sâu sát cơ sở của một số đồng chí UV BTV Tỉnh uỷ như kiểm điểm đã chỉ ra. Để đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ; ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ của 7 loại hình chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã, phường, thị trấn...

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, trong quá trình thực hiện kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm cũng còn những khuyết điểm chưa được khắc phục triệt để như: vẫn còn tình trạng nể nang trong đánh giá cb, cc, hàng năm số cb, cc được đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ chiếm tỷ lệ khá cao (trên 80%) nhưng thực tế chất lượng công vụ theo chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị chưa cao. Công tác quy hoạch cán bộ ở một số Đảng bộ, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa thực sự khách quan, không đảm bảo độ tuổi theo quy định, quy hoạch chưa  gắn với đào tạo và sử dụng (số lượng cán bộ được quy hoạch đúng với nguyên tắc 1 người không quá 3 chức danh; 1 chức danh không quá 4 người nhưng khi xem xét để đưa vào các vị trí lại rất khó khăn). Việc chấp hành và thực hiện các nguyên tắc, chế độ, nội dung trong sinh hoạt Đảng chưa nghiêm, sinh hoạt chuyên đề còn lúng túng, tính giáo dục, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt còn yếu. Nhiều cấp ủy chưa thông qua sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình và diễn biến tư tưởng, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đảng viên.

 

Để khắc phục những hạn chế trên, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần NQT.ư 4, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm.

 

Một là, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, nhất là chi bộ; tiếp tục nâng cao nhận thức cho các cấp ủy và đội ngũ đảng viên, thực hiện đúng quy định về nền nếp và nguyên tắc sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ cần mở rộng và phát huy dân chủ, tạo không khí cởi mở để đảng viên phát huy vai trò, trí tuệ, thể hiện chính kiến và  tâm tư, nguyện vọng của mình; tạo điều kiện để đảng viên được trao đổi, thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên. Chi ủy, chi bộ cần lắng nghe, tiếp thu những ý kiến chính đáng của đảng viên và quần chúng, tạo điều kiện cho đảng viên và quần chúng giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy.

 

Hai là, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Trong đó cần quán triệt và nghiêm túc thực hiện quan điểm Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy quyền và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ. Đánh giá đúng đắn, khách quan đối với cán bộ, để có cơ sở sử dụng, bố trí cán bộ... phấn đấu tăng tỷ lệ cán bộ lãnh đạo nữ, cán bộ trẻ. Thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các năm tiếp theo ở các cấp, các ngành; thực hiện rà soát, đánh giá công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, ban hành Quy định của BTV Tỉnh uỷ về luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý.  Tăng cường trách nhiệm của cấp uỷ, nhất là cấp uỷ cơ sở trong công tác bảo vệ chính trị nội bộ; gắn công tác bảo vệ chính trị nội bộ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đấu tranh, ngăn chặn những hiện tượng cục bộ, bè phái, “lợi ích nhóm”.

 

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc rà soát, điều chỉnh, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy Nhà nước theo đúng lộ trình Kế hoạch số 76-KH/TU ngày 2/12/2013 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Kết luận số 64-KL/TW Hội nghị lần thứ bảy BCH T.ư Đảng (khoá XI); triển khai, thực hiện nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cb, cc, VC theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị

 

 

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục